สุโค่ย!!! มหาลัยเมืองผู้ดีคิดค้นถุงเท้าที่ชาร์จแบตให้สมาร์ทโฟนได้ โดยใช้พลังงานจาก ‘ฉี่’ !!!

ฟังดูแล้วอาจน่าแหวะนิดหน่อย แต่บอกได้เลยว่าเป็นการนำสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ มาก่อให้เกิดประโยชน์มากๆ เลยจริงๆ สำหรับนวัตกรรมนี้

เมื่อทางนักวิทยาศาสตร์ของ Bristol BioEnergy Centre แห่ง University of the West of England ได้คิดค้นถุงเท้า ที่สามารถชาร์จแบตให้สมาร์ทโฟนได้ โดยการปั้มฉี่ระหว่างเดิน!!?

 

ถุงเท้าชาร์จแบตจากฉี่

1

 

โดยอาศัยการเดินของผู้สวมใส่ ฉี่ในถุงเท้าจะถูกปั้ม แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อชาร์จสมาร์ทโฟน ซึ่งหลักการนี้เป็นการทำงานของ MFCs หรือเรียกกันว่า เซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ขนาดเล็ก

 

สายที่ฉี่จะถูกปั้ม

2

 

หัวหน้าทีมงานวิจัย ศาสตราจารย์ Ioannis Ieropoulos ได้กล่าวว่า ‘มันเป็นการริเริ่มของความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานจากฉี่ สำหรับอุปกรณ์ที่สามารถสวมใส่ได้จริง’

‘แถมตอนนี้มันสามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์อย่าง มือถือได้แล้ว ทีนี้เราต้องมาดูกันว่าเทคโนโลยี MFCs จะสามารถถูกดัดแปลงเป็นอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ชนิดใดได้บ้าง เพื่อนำไปใช้งานได้จริง’ ศาสตราจารย์กล่าวเพิ่มเติม

 

โครงสร้างของถุงเท้าพลังงานฉี่

3

 

และทางหัวหน้าทีมวิจัยก็ได้ปิดท้ายด้วยว่า ‘เราต้องการที่จะทำให้ระบบนี้สามารถพึ่งพาตัวเองได้แบบสมบูรณ์แบบ พึ่งพาเฉพาะพลังงานจากมนุษย์เท่านั้น โดยเฉพาะการใช้ฉี่ ที่เป็นของเสียจากมนุษย์ด้วย’

สำหรับงานวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์เรียบร้อยแล้ว ลงในวารสารของทาง Bioinspiration and Biomimetics แถมเมื่อเร็วๆ นี้ทางมหาวิทยาลัยก็ได้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานฉี่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโครงการแสงสว่างในค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียจากฉี่มาก่อนอีกด้วย

 

เหมียวว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมากๆ เลยนะเนี่ย ลองคิดดูสิเวลาเข้าไปในป่า หรือกลางที่ทุรกันดารล่ะก็ เทคโนโลยีนี้ล่ะมีประโยชน์สุดๆ เลยล่ะ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply