ชมหนังสั้นคริสต์มาส “My Dear Friend” ทำลายกำแพงวัฒนธรรม ประทับใจไปทั่วโลก

ในทุกๆคริสต์มาส มักจะมีหนังสั้นที่ผู้กำกับหลายคนได้ทำออกมา ซึ่งบางทีเราไม่ค่อยอินกับเทศกาลนี้อาจจะรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเข้าถึงเราสักเท่าไหร่

แต่วันนี้เหมียวมีหนังสั้นเรื่องหนึ่งชื่อว่า “My Dear Friend” กำกับโดยผู้กำกับและช่างภาพชาวฟินแลนด์ชื่อว่า Lauri Laukkanen โดยหนังเรื่องนี้จะเล่าถึงมิตรภาพอันแนบแน่นของเด็กสาวคนหนึ่งที่มีต่อตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ของเธอ ผ่านระยะเวลากว่าเจ็ดทศวรรษ เริ่มตั้งแต่ยุค 1940

 

this-heartwarming-christmas-story-from-finland-will-melt-your-heart-10__880

 

แต่ละฉากจะเล่าเรื่องในแต่ละยุค ซึ่งทำให้เส้นเรื่องดูน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับการได้เห็นการเจริญเติบโตตัวเด็กหญิงตัวเอกของเรา และสิ่งที่ท้าทายอีกอย่างก็คือผู้กำกับต้องเล่าเรื่องทุกอย่างภายใน 6 นาที ซึ่งเธอก็ทำออกมาได้ดีมากๆ เพราะมันเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ไหลออกมา

“ผมต้องการที่จะสร้างหนังที่สามารถเข้าถึงใจคนทุกคนได้ ถึงแม้จะคนละวัฒนธรรม เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เราได้เห็นสื่อต่างๆ ได้เผยแพร่เรื่องทางลบ และคนเกลียดกัน ผมจึงคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราต้องทำให้คนคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ครอบครัว ความรัก และมิตรภาพ” Lauri กล่าว

 

this-heartwarming-christmas-story-from-finland-will-melt-your-heart-11__880

 

เขาได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำหนังเรื่องนี้ไว้ในบล็อกไว้ว่า “วันที่ 28 ตุลาคม 2015 ผมนั่งในออฟฟิศเล่นอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ แล้วผมก็ไปเจอวิดีโอไวรัลตัวหนึ่ง เป็นคลิปที่ถ่ายด้วยไอโฟน ในคลิปเราจะเห็นหญิงสาวคนหนึ่งได้กับมาเจอกับหมีเท็ดดี้แบร์ตัวเก่าของเธอในวันคริสต์มาส นี่แหละที่เขาเรียกว่า “ความุสขทะลักออกมา”

 

this-heartwarming-christmas-story-from-finland-will-melt-your-heart-12__880

 

“บางอย่างในคลิปมันสัมผัสหัวใจผมมากๆ มันทำให้ผมคิดแต่เรื่องความสำคัญของของขวัญวันคริสต์มาสต์ คุณผู้หญิงในคลิปนั้นทำให้ผมรำลึกถึงทริปครั้งล่าสุดที่ได้ไปเที่ยวที่โรมาเนียกับเด็กๆที่ Operation Christmas Child ซึ่งเป็นที่ที่ผมมีโอกาสได้มอบของขวัญวันคริสต์มาสให้กับเด็กๆ ที่ไม่มีโอกาสในยุโรป ในทริปครั้งนั้นผมได้ประสบการณ์ที่ว่า ของขวัญเพียงหนึ่งชิ้นก็สามารถสร้างพลังให้กับเด็กหนึ่งคนได้”

 

this-heartwarming-christmas-story-from-finland-will-melt-your-heart-13__880

 

เราไปชมผลงานหนังสั้นที่กลั่นมาจากหัวใจของผู้กำกับท่านนี้กันเลยดีกว่า

 

this-heartwarming-christmas-story-from-finland-will-melt-your-heart-14__880

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply