เทคโนโลยี 4G คืออะไร!!? ดีกว่า 3G ขนาดไหน!!? เรามาทำความรู้จักกันเถอะ

ก็เรียกได้ว่าข่าวคราวทางด้านเทคโนโลยีช่วงนี้คงไม่มีข่าวไหนที่ฮือฮากันมากกว่าเทคโนโลยี 4G กันอีกแล้ว และวันนี้เหมียวก็จะพามารู้จักเทคโนโลยีนี้กันแบบคร่าวๆ กันแหละ

หลายๆ คนอาจจะงงกันอยู่ว่า 4G คืออะไร แล้วมันดีกว่ารุ่นก่อนๆ อย่าง 3G ที่เราใช้กันอยู่ขนาดไหน แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กันตั้งแต่ต้นเลยดีกว่า

 

3G vs. 4G

026

 

ในส่วนของอักษรย่อ G แต่ละรุ่นเช่น 3G และ 4G นี้ก็หมายถึงคำว่า Generation หรือแปลว่า ‘รุ่น’ นั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ 1G, 2G และ 3G ก็เป็นเจเนเรชั่น หรือรุ่นต่างๆ ไล่เรียงกันมาของมือถือ

เริ่มจาก 1G ที่โทรเข้าโทรออกได้อย่างเดียว มาถึง 2G ที่เริ่มมีการส่งข้อมูลแบบดิจิตอล เริ่มมีการส่งข้อความ SMS ใช้ Edge และ GPRS ได้

จนมาถึงรุ่น 3G ที่ ยุคที่โทรศัพท์มือถือกลายเป็นสมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยีอย่าง HSPA และสุดท้าย ณ ขณะนี้กับ 4G ที่ใช้เทคโนโลยี LTE ซึ่งทำให้อินเตอร์เน็ทเร็วขึ้นมากกว่า 3G หลายเท่าตัวเลยล่ะ

 

r185

 

มาถึงในเรื่องของสมรรถนะกันบ้าง จุดเด่นหลัก ๆ ที่ 4G ดีกว่า 3G ก็คือความเร็วอินเทอร์เน็ต โดย 3G จะมีความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 200kbit/s หรือ 0.2Mbit/s ส่วน 4G จะมีความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 100Mbit/s เลยทีเดียว!!! ซึ่งอาจลองประมาณได้ดังนี้ (เปรียบเทียบตามภาพด้านบน)

โหลดเกมขนาด 20MB

– 3G ใช้เวลา 3 นาที
– 4G ใช้เวลา 25 วินาที

สตรีมเพลง

– 3G ใช้เวลา 10 วินาที
– 4G ใช้เวลา 1 วินาที

สตรีมวิดีโอ SD

– 3G ใช้เวลา 20 วินาที
– 4G ใช้เวลา 1 วินาที

สตรีมวิดีโอ HD

– 3G ใช้เวลา 1-5 นาที
– 4G ใช้เวลา 30 วินาที

อัพโหลดรูปภาพ

– 3G ใช้เวลา 25 วินาที
– 4G ใช้เวลา 1 วินาที

 

ทีนี้เพื่อนๆ ก็พอทราบเรื่องราวคร่าวๆ ของเทคโนโลยีตัวนี้กันแล้วนะจ๊ะ อิอิ เวลาเพื่อนถามจะได้ตอบกันได้เนาะ ^^

ที่มา: theneweconomyKapook

Comments

Leave a Reply