จริงดิ!? นักวิทยาศาสตร์เผย การคุยกับตัวเอง เป็นนิสัยของคนอัจฉริยะ ช่วยให้ความจำดีกว่าปกติ!?

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยพูดกับตัวเองอยู่บ่อยๆ พูดในเวลาที่อยู่คนเดียว จนบางครั้งบางคนเริ่มสงสัยว่าตัวเองบเพี้ยนไปหรือเปล่า แต่คุณวางใจได้นะ เพราะล่าสุดมีการเผยงานวิจัยของนักวิทยาศาตร์ต่างประเทศ ที่บอกว่าการคุยกับตัวเองบ่อยๆ นั้นเป็นนิสัยส่วนหนึ่งของอัจฉริยะล่ะ

 

งานวิจัยที่ว่านี้เป็นของนักจิตวิทยาที่ชื่อนาย Gary Lupyan เขาได้เชิญอาสาสมัคร 20 คน มาทำการทดลอง โดยการโชว์สินค้าต่างๆ จากซุปเปอร์มาร์เก็ตให้พวกเขาดู โดยกลุ่มอาสาสมัครครึ่งหนึ่งอ่านทวนชื่อสินค้าต่างๆ กับตนเอง แต่อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้ทำ

 

3

 

ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่ท่องจำออกเสียงนั้นสามารถบอกได้ว่าสินค้าไหนเป็นอะไร ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งบอกไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าการพูดกับตัวเองช่วยให้เราจดจำและหาของได้ง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้นาย Gary กล่าวว่าเขามักจะชอบพูดคุยกับตัวเองเป็นประจำ เวลาที่ทำกิจกรรมต่างๆ มันทำให้สมองปลอดโปร่งมากขึ้น ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์และทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แม้แต่ในขณะที่เขาเขียนบทความนี้ขึ้น เขาก็ยังพึมพำกับตัวเองอยู่เลย

 

1

 

งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่าเมื่อคุณพูดคุยกับตัวเอง มันจะทำให้กลไกในร่างกายถูกปลุกขึ้น ทำให้จดจำสิ่งต่างๆ ได้ง่ายกว่าเดิม ทำให้คุณเห็นภาพและนึกออก

 

นอกจากนี้การคุยกับตัวเองยังช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นด้วย เพราะเมื่อคุณตามหาสิ่งของอย่างเช่น กล้วย เมื่อคุณพูดชื่อหรือลักษณะมันออกมา มันจะทำให้คุณเห็นภาพและรู้ว่ากล้วยมีลักษณะเป็นอย่างไร ทำให้คุณจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นตลอดเวลา

 

Stokpic

 

นอกจากนี้นาย Gary ยังแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังมีความโกรธจนอยากจะฆ่าใครสักคนว่า ให้ลองขังตัวเองอยู่ในห้องและพูดคุยกับตัวเองให้มากๆ โดยการระบายความโกรธในจิตใจของคุณออกมา มันจะทำให้จิตใจของคุณสงบลงและคิดได้ว่าการคิดฆ่าใครสักคนเป็นเรื่องที่งี่เง่ามาก

 

การพูดกับตัวเองมีผลดีขนาดนี้เลยเหรอเนี๊ยะ งั้นต่อไปคงต้องทำบ่อยๆ แล้ว แต่ระวังอย่าทำบ่อยเกินไปนะ เพราะอาจกลายเป็นแบบกอลลั่มตัวนี้ได้

2

 

ที่มา lifehack

Comments

Leave a Reply