นี่ไม่ใช่แค่ศิลปะ แต่มันคือข้อความที่ศิลปินต้องการจะสื่อถึงคนยุคนี้ โดย Sebastian Pytka

ศิลปินนามว่า Sebastian Pytka ชาวโปแลนด์ ได้สร้างผลงานชิ้นหนึ่งขึ้นมาโดยใช้เรื่องที่เราพบเจอได้ในชีวิตประจำวันมาเป็นประเด็น ซึ่งแต่ละอย่างนั้นมีอิทธิพลต่อเราเป็นอย่างมาก

บางภาพเป็นการสื่อทางสัญลักษณ์ และบางภาพก็มีการเล่นคำจนยากเกินที่เราจะเข้าใจได้  และทุกภาพนั้นเขาพยายามจะสื่อถึงโลกสมัยใหม่ที่เป็นอยู่ ถ่ายทอดผ่านความคิดของเขาทั้งหมด เราไปดูกันว่าแต่ละภาพจะลึกซ้ำมากแค่ไหน

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka__880

ชื่อภาพ Facebook

เป็นรูปมือที่มีตัว f ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเฟซบุ๊กกำลังล็อคมือของเราไว้ ศิลปินน่าจะสื่อถึงการขังตัวเองอยู่แต่ในโซเชียล หรือบางที เราอาจจะถูกโลกโซเชียลขังเอาไว้แทนก็เป็นได้

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-2__880

ชื่อภาพ Death Star

Death Star เป็นดาวที่อยู่ในหนังเรื่อง Star Wars ซึ่งเป็นดาวที่ฝ่ายด้านมืดใช้เป็นฐานทัพ อันนี้เหมียวก็ไม่ทราบความหมายจริงๆ ของมัน เพื่อนๆลองตีความกันดู

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-3__880

ชื่อภาพ Sign

เหมือนว่าศิลปินต้องการจะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องเพศ เนื่องจากตามป้ายต่างๆ เราจะเห็นเครื่องหมายเป็นรูปผู้ชายเสียหมด จนเด็กไร้เดียงสาบางคนถึงกับต้องวาดภาพแม่ใส่ลงไปด้วยเพื่อให้เติมเต็มเป็นครอบครัว เพื่อให้ผู้หญิงได้มีบทบาทมากขึ้น (เหมือนอย่างที่เฟซบุ๊กใช้เปลี่ยนไอคอนรูปผู้หญิงให้นำหน้าผู้ชายแล้ว)

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-4__880

ชื่อภาพ In a relationship

เหมือนจะสะท้อนว่าคนสมัยนี้จะจีบกันจนถึงขั้นแต่งงานด้วยนี่ต้องมีความสัมพันธ์กันในเฟซบุ๊กก่อน เหมือนเฟซบุ๊กเป็นตัวสื่อมากกว่าการได้โทรคุยกันหรือพูดคุยกัน

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-5__880

ชื่อภาพ Break glass

ในช่วงที่มีการก่อการร้ายสูง ภาพนี้จึงสื่อว่าควรมีตู้ที่เก็บปืนเมื่อเกิดการก่อการร้าย โดยคอนเซ็ปต์ก็เหมือนตอนเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่สามารถทุบกระจกแล้วหยิบเอาสายดับเพลิงหรือขวานออกมาใช้ยามฉุกเฉิน

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-6__880

ชื่อภาพ Beater

ภาพนี้น่าจะสื่อถึงความรุนแรงของที่ไหนสักที่ โดยดูจากพรม และสิ่งที่แขวนไว้

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-7__880

ชื่อภาพ Everything I didn’t say

นี่คือสิ่งที่ฉันยังไม่ได้พูด ภาพนี้อาจจะสื่อได้หลายๆอย่าง แต่ในความคิดของเหมียวคือเวลาเราพูดอะไรบางอย่างออกไป ยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่สามารถพูดได้ ทำได้แค่เพียงเก็บไว้ เหมือนอย่างสี เราก็ต้องใช้ให้พอเหมาะ ใช้มากไป ภาพอาจจะไม่สวยได้

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-8__880

ชื่อภาพ Gender

ภาพนี้เหมือนพยายามทำให้เราเข้าใจว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่ 2 เพศ เห็นได้จากลำแสงที่ผ่านเข้ามาในเครื่องบด แล้วแปลออกมาเป็นสีรู้ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของ LGBT หรือกลุ่มคนรักร่วมเพศ

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-9__880

ชื่อภาพ Talent

ปัจจุบันคนเราอาจจะมองว่างานสำคัญที่สุด แต่ภาพนี้ได้สื่ออกมาว่าจงใช้ความสามารถของคุณเป็นตัวกำหนดงาน ซึ่งก็คือเงาที่เราเห็นในภาพ

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-10__880

ชื่อภาพ Last move

บางทีตัวเลือกในชีวิตเราอาจจะมีไม่มาก ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง หรือบางครั้งเมื่อเราเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะต้องเสียทุกอย่างไป แม้กระทั่งความสุข เคยคิดไหมว่าแล้วทำไมไม่คิดจะหยิบสิ่งที่อยู่ง่ายๆ อย่างเช่นอันที่อยู่บนสุด นั่นก็คือความสุขนั่นเอง

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-11__880

ชื่อภาพ Matches

ทุกครั้งที่เราจุดไม้ขีด เราก็ต้องเอาไปรูดกับข้างๆกล่อง ซึ่งในภาพนี้น่าจะหมายถึงเวลาเราอยากได้แสงสว่างที่นำพาชีวิต ก็ต้องหาความรู้มาประดับไว้

 

 

its-not-just-art-its-smart-illustrations-by-sebastian-pytka-12__880

ชื่อภาพ Divorce

ปัญหาการหย่าร้างอาจจะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ แต่ถ้าเรามีลูกแล้ว ภาระทั้งหมดจะตกมาอยู่ที่ลูกทันที เหมือนอย่างที่ภาพนี้ได้อธิบายไว้ ทางเดินของลูกจะลำบากยิ่งขึ้นเมื่อมีพ่อกับแม่คอยถ่วงอยู่ระหว่างทาง

 

ทั้งหมดนี้เป็นการตีความของเหมียว ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับทุกคน ใครมีไอเดียอะไรก็เอามาแชร์กันได้ บางอันเหมียวก็คิดไม่ออกจริงๆนะ

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply