นายช่างแฉ!! เบื้องหลังสายการบินของไทยสอบตก ICAO / FAA เพราะระบบราชการห่วย!!

เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินข่าวว่า สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ได้ลดมาตรฐานด้านการบินของประเทศไทยจาก Category 1 เป็น Category 2 นั่นแปลว่า สายการบินของไทยไม่สามารถบินเข้าประเทศอเมริกาได้แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับที่ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ได้ประกาศเตือนไทยในช่วงกลางปีที่ผ่านมา

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม สายการบินของไทยถึงได้สอบตกทั้งสองมาตรฐานเช่นนี้ ทางด้านเฟสบุ๊ค Vanchai Tantivitayapitak จึงได้ออกมาเล่าถึงสาเหตุ นั่นก็เพราะว่ามีระบบการตรวจสอบที่ไม่ดีพอ และระบบราชการยังเต็มไปด้วยการติดสินบนอีกด้วย

 

Screen Shot 12-04-15 at 11.24 AM

 

เบื้องหลังไทยสอบตกมาตรฐานความปลอดภัยการบิน

กรมการบินพลเรือนของไทย สอบตกมาตรฐานขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO พบว่า ไทยมีข้อบกพร่องต่อความปลอดภัยการเดินอากาศ มีคะแนนต่ำที่สุดในอาเซียน ต่ำกว่าเขมรและลาวเสียอีก จนล่าสุด ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ประกาศลดจำนวนเครื่องจากเมืองไทย

เพื่อนคนหนึ่งเป็นนายช่างใหญ่ที่สนามบิน ได้เล่าปัญหาส่วนหนึ่งให้ฟังว่า มาตรฐานความปลอดภัยของ ICAO สูงมาก เครื่องยนต์และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในเครื่องบินต้องผ่านการตรวจว่าสมบูรณ์ 100% แต่ที่เมืองไทย

1. ที่ข่าวบอกว่าเป็นปัญหาเพราะ การเพิ่มจำนวนของสายการบินโลว์คอส ทำให้การตรวจสอบคุณภาพไม่ทั่วถึงนั้น เพื่อนบอกว่า จริง ๆ แล้วเป็นเพราะเจ้าหน้าที่นอกจากไม่พอแล้ว คุณภาพยังห่วยมาก ไม่มีความรู้เพียงพอ แถมยังเซ็นผ่านรับรองเครื่องบินง่าย ๆ เพราะมีค่าน้ำร้อนน้ำชา
2. ปัญหาที่ตลกไม่ออกคือ คนที่ไปตรวจสอบคุณภาพเครื่องบิน ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงพอที่จะพูดกับต่างชาติได้ การตรวจก็เลยไม่ได้มาตรฐานจริง ๆ

3. เมื่อเครื่องบินบินไปสนามบินประเทศอื่น ทางโน้นก็ตรวจเครื่องยนต์แบบมืออาชีพ ก็พบว่าเครื่องบินที่บินมาจากไทยผ่านการตรวจมาได้อย่างไร คุณภาพห่วยแตก
4. อะไหล่ทุกอย่างมีอายุการใช้งาน เมื่อถึงอายุครบกำหนดต้องเปลี่ยนอย่างเดียว แต่ที่นี่เมืองไทย คนตรวจก็สามารถเซ็นให้ผ่านได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน และที่น่าเป็นห่วงคือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต ท่อหายใจ เสื้อชูชีพ ไม่แน่ใจว่าบนเครื่องบินจะหมดอายุไปนานเท่าไหร่แล้ว

5. ICAO เตือนไทยมานานแล้ว แต่ระบบราชการ ไม่สนใจ ทำงานแบบไทย ๆ ไม่ใช่เรื่องของกู พอหูตาแหกมา ก็บอกว่า เดี๋ยวให้นายกฯ ไปคุยกับ นายก ญี่ปุ่น นี่คือการแก้ปัญหาแบบไทย ๆ เหมือนกัน ไม่มีใครเอาความปลอดภัยของคนอื่นมาเสี่ยงหรอก

6. คงมีทยอยตามมาอีกหลายประเทศที่จะลดจำนวนเครื่องบินจากไทย ล่าสุดน่าจะเป็นสิงคโปร์

7. สรุปแล้ว ต้นเหตุปัญหานอกจากระบบราชการไทย ที่ไม่สนใจพัฒนาใด ๆ แล้ว ปัญหาการร่วมมือกันกินใต้โต๊ะของหลายองค์กร คือเรื่องใหญ่ที่ไม่มีใครกล้าแตะ

8. เพื่อนบอกว่าอีกนานกว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ถูก นึกว่าเป็นเรื่องของกำลังคนไม่พอ เติมคนก็ไม่แก้ปัญหา แต่ต้องไปล้างระบบใหม่เลย

9. อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อ ลองฟังทางราชการจะบอกว่าอย่างไร

 

เมื่อชาวเน็ตเห็นเนื้อหาดังกล่าวก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

Screen Shot 12-04-15 at 11.28 AM

 

ถ้าเป็นแบบนี้จริง เราจะยังเชื่อใจในมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบินได้อยู่มั้ยเนี่ย น่ากลัวจริงๆ แล้วเพื่อนๆล่ะ คิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองเสนอกันเข้ามาดูนะเหมียว

ที่มา Vanchai Tantivitayapitak

Comments

Leave a Reply