I Robot!! นักวิทยาศาสตร์อิหร่านสุดล้ำ เปิดตัวหุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์ วิ่งได้-เตะบอลได้!!

นับตั้งแต่ Asimo หุ่นยนต์เดินขึ้นบันไดได้ของฮอนด้าเปิดตัวออกมา ตอนนี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์พัฒนาไปไกลกว่าเดิมมากแล้ว จนพวกเขาสามารถวิ่งและเตะลูกฟุตบอลได้เหมือนมนุษย์!!

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Surena เป็นหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยเตหะราน ประเทศอิหร่าน  มีความสูง 190 เซนติเมตร หนัก 98 กิโลกรัม และมีแขนขาเหมือนมนุษย์ ซึ่งคล้ายกับหุ่นยนต์ Asimo และ Atlas

 

1

 

มันสามารถเคลื่อนที่บนพื้นที่ต่างระดับได้อย่างดีเยี่ยม และยังสามารถเตะลูกบอล รวมถึงสามารถจดจำใบหน้าของผู้คน และเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้อีกด้วย

 

2411m23

2411m22

 

Surena ตัวนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยรุ่นที่ 2 ได้พัฒนาออกมาเมื่อปี 2010 และใช้เวลาอีกราว 5 ปี ถึงจะสร้างรุ่นที่ 3 สำเร็จออกมา เจ้ารุ่นที่สามนี้ พัฒนาอย่างมากจากรุ่นที่ 2 มันสามารถเดินด้วยความเร็ว 7 นิ้วต่อวินาที เทียบกับรุ่นที่ 2 แล้ว มันสามารถเดินได้เพียง 1 นิ้วต่อวินาทีเท่านั้น

 

2

 

โดยทีมพัฒนา Surena นั้น มีสมาชิกถึง 70 คนจากมหาวิทยาลัยชื่อดังหกแห่งในอิหร่าน พวกเขาหวังว่าอนาคต Surena จะกลายเป็นส่วนสำคัญในโรงงานการผลิตสินค้าต่างๆ รวมถึงการกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติต่างๆด้วย

 

3

 

ไปชมกันเลยว่าเจ้า Surena นั้นเจ๋งขนาดไหน

 

 

emo12

 

ยอดเยี่ยมไปเลย วงการหุ่นยนต์พัฒนาไปขนาดนี้ อนาคตเราคงได้เห็นหุ่นยนต์มามีส่วนร่วมกับสังคมมนุษย์อย่างแน่นอน แต่หวังว่าจะไม่เกิดเหตการณ์แบบในหนังนะ ฮาาา

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply