ควบคุมความฝันได้ดั่งใจนึก ด้วยวิธีการแบบ Lucid Dream ลองทำและตั้งใจซักครั้ง!!

เหมียวเชื่อว่าหลายคนคงผ่านการนอนหลับที่มีความฝันมาแล้ว ทั้งฝันร้ายและฝันดีปะปนกันไป ทว่าเรื่องของความฝันนั้นเป็นเรื่องของจิตใต้สำนึกและความคิดของเราในช่วงเวลานั้นๆ มันเกิดขึ้นมาได้จากภายใต้จิตใจของเรา แล้วจะมีซักครั้งมั้ยที่เราสามารถเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝันและควบคุมมันได้!?

 

how-to-lucid-dream (4)

 

วิธีการควบคุมความฝันนั้นไม่อาจบอกได้ว่าจะสามารถใช้ได้ 100% แต่มันก็พอจะมีวิธีการที่ทำให้ไปถึงจุดนั้นได้ ด้วยวิธีการแบบ Lucid Dream แต่ก่อนที่จะควบคุมความฝันได้จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเสียก่อน จะมีอะไรบ้างตามมาอ่านกัน

 

จดรายละเอียด ทำไดอารี่เกี่ยวกับความฝัน

how-to-lucid-dream (3)

 

การทำไดอารี่เกี่ยวกับความฝัน แนะนำให้วางไว้ข้างๆ เตียงนอนเลย เพื่อที่เวลาตื่นมาจะได้จดทันที แต่การจดไดอารี่ความฝันไม่ใช่การจดรายละเอียดเกี่ยวกับความฝัน แต่เป็นการจดเพื่ออธิบายความรู้สึกในช่วงเวลาที่กำลังฝันอยู่

 

หมั่นเช็คเวลาในความเป็นจริงอยู่เสมอ

how-to-lucid-dream (1)

 

ทำไมถึงต้องคอยมาดูเวลาตลอดล่ะ!? ก็เป็นเพราะว่าในช่วงที่กำลังฝันอยู่นั้น เรื่องของเวลามักจะเป็นสิ่งที่หลายคนลืม ในโลกแห่งความฝันเรื่องของเวลามักจะไม่มีตัวตน ทำให้จดจำช่วงเวลานั้นได้ยากมากๆ หากเช็คเวลาเป็นประจำจะช่วยให้เรื่องของเวลามีตัวตนมากขึ้นในความฝัน

 

หมั่นบอกตัวเองว่า ‘ฉันกำลังฝันอยู่’

how-to-lucid-dream (9)

 

แทนที่เวลาล้มตัวหัวถึงหมอน ถ้าจะทำให้ตัวเองหลับ วิธีการง่ายๆ อย่างการหลับตานับแกะกระโดดข้ามรั้ว หรือวิธีไหนก็แล้วแต่ ให้ทวนประโยคนี้อยู่ในหัวแทน เป็นการกระตุ้นเพื่อให้เข้าสู่กระบวนการควบคุมความฝันได้ง่ายขึ้น

 

จดจำสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นชัดเจนในความฝัน

how-to-lucid-dream (6)

 

ช่วงเวลาแห่งความฝันมักจะมีอะไรแปลกๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ หากว่าเราสามารถจดจำสิ่งเหล่านั้นได้มากเท่าไหร่ มันก็จะช่วยให้คุณรู้ตัวได้ว่าตอนนี้กำลังฝันอยู่นะ เช่นฝันร่วงออกจากปาก หรือไม่ก็ถอดเสื้อผ้าออกไปเดินเล่นตามที่สาธารณะต่างๆ

 

หลังจากที่ตื่นจากความฝัน ให้รีบนอนหลับทันที

how-to-lucid-dream (5)

 

ในขณะที่ความฝันยังไม่จางหายไปเท่าไหร่นัก แถมยังรู้สึกง่วงๆ อยู่ด้วย ให้นึกถึงบางสิ่งที่เกิดขึ้นในความฝันครั้งล่าสุด จะช่วยการเข้าถึงความฝันลึกเข้าไปอีกชั้น

 

ให้โคมไฟน้อยๆ ข้างเตียงเป็นตัวช่วย

how-to-lucid-dream (7)

 

การที่เราได้เห็นแสงไฟแปลกๆ ในความฝันจะช่วยทำให้คุณระลึกได้ว่ากำลังอยู่ในความฝัน ดังนั้นตัวช่วยโคมไฟตั้งเวลาได้จึงเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง ปรับแสงไม่ให้สว่างจนมากเกินไป เดี๋ยวจะช่วยให้เข้าถึงฝันกลายเป็นช่วยให้ตื่นแทน

 

ใช้วิธีการตื่นก่อนแล้วกลับไปนอนต่อ

how-to-lucid-dream (1)

 

ตั้งเวลานาฬิกาปลุกหลังจากนอนหลับประมาณ 5 – 7 ชั่วโมง หลังจากที่ตื่นจากการถูกปลุกแล้วให้จดรายละเอียดความฝันทันที ทำตัวให้ตื่นประมาณ 45 นาที ในระหว่างนั้นก็หาขนมมาทานเล่นหรือไม่ก็เดินไปเดินมาเพื่อให้สมองได้กระตุ้นซักเล็กน้อย

เมื่อหมดเวลา 45 นาทีก็กลับไปนอนต่อ จากนั้นตั้งสมาธิให้แน่วแน่กับความฝันที่เพิ่งเกิดขึ้น ในระหว่างที่กำลังผลอยหลับให้เคาะนิ้วเป็นจังหวะเพื่อให้จดจ่อกับความฝันมากขึ้น ในระหว่างนี้เองจะช่วยให้ความคิดของคุณถอดรหัสความฝันและเชื่อมต่อกับความเป็นจริง

 

ตั้งสมาธิ

how-to-lucid-dream (2)

 

การทำสมาธิหรือการเข้าฌาน อาจจะฟังดูเป็นเรื่องตลกและเป็นสิ่งที่ฝึกฝนได้ยาก แต่ถ้าหากว่าสามารถทำได้ การเข้าถึงการควบคุมความฝันก็จะง่ายขึ้น โดยที่ก่อนจะเข้านอนให้ทำสมาธิเพื่อปลดปล่อยความคิดอื่นๆ ให้หมดสิ้น จากนั้นก็จะพาความคิดของคุณเข้าสู่สภาวะความฝัน พร้อมกับการควบคุมได้ดั่งใจนึก (แต่ไม่รับรองว่าจะได้ผล 100%)

 

การยืดระยะเวลาความฝัน

how-to-lucid-dream (2)

 

หากใครที่สามารถพาตัวเองเข้าสู่สภาวะที่สามารถควบคุมความฝันได้แล้ว มักจะตื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีความรู้สึกตื่นเต้นที่มากจนเกินไป ทำให้หัวใจมีจังหวะที่เต้นเร็วจนผิดปกติ เพราะฉะนั้นวิธีแก้ไขก็คือการนั่งลูบมือไปมา เพื่อลดระดับความเครียดของร่างกาย อีกหนึ่งวิธีก็คือหมุนตัวในขณะที่กำลังฝันอยู่ จะช่วยลดความรู้สึกของร่างกายลงไปได้

 

เล่นวิดีโอเกมส่งเสริมจินตนาการ

how-to-lucid-dream (8)

 

การเล่นวิดีโอเกมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในความฝันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ผู้ที่เล่นเกมเป็นประจำมักจะเข้าสู่สภาวะความฝันได้ง่ายและสามารถควบคุมได้ด้วย เนื่องจากการแยกแยะในเรื่องของจินตนาการและความเป็นจริง อีกทั้งวิดีโอเกมยังเป็นตัวจำลองที่ทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครได้ ลักษณะคล้ายกับการควบคุมความฝันนั่นเอง

 

how-to-lucid-dream (10)

 

อย่างไรก็ตามการที่จะควบคุมความฝันได้นั้นไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำกันได้ง่ายๆ ตั้งใช้เวลาและความตั้งใจอย่างแน่วแน่ หากใครที่คิดอยากจะลองให้ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปฝึกฝนประมาณ 1 สัปดาห์ บางคนอาจจะทำได้สำเร็จ แถมยังง่ายดายอีกด้วย แต่บางคนก็ล้มเหลว ไม่มีแม้กระทั่งความฝันธรรมดา ยังไงซะ ก็ขอให้มีความสุขกับความฝันนะ!!

ที่มา : thechive

Comments

Leave a Reply