ปะการังสวยๆ กำลังจะตายด้วยการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยว จากคำว่า ‘ไม่รู้’ ‘คงไม่เป็นไร’

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางตอนใต้ของประเทศไทยนอกจากจะมีทะเลสวยๆ เกาะงามๆ แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญก็คือแนวปะกางรังต่างๆ ที่อยู่ตามเกาะนั่นเอง ด้วยความสวยงามและเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวอยากจะสัมผัส จึงทำให้เรือพานักท่องเที่ยวออกไปชมปะการังเป็นจำนวนมาก

 

foot-of-death (2)

 

และด้วยความสนใจของนักท่องเที่ยวที่มีมากจนไม่อาจควบคุมจำนวนได้ เพราะใครๆ ก็อยากไปชมปะการังสวยๆ รวมไปถึงทัวร์ต่างๆ ที่ต้องการพานักท่องเที่ยวไปชมให้ได้มากที่สุดเพราะจะสามารถทำเงินได้มากโข แต่กลับกลายเป็นการทำร้ายปะการังเหล่านี้แทน และเรื่องราวต่อไปนี้ถูกเปิดเผยมาจากคุณ Thon Thamrongnawasawat

 

foot-of-death (3)

 

เนื่องจากการเข้าไปในจุดชมปะการังนั้น เรือต้องจอดและปล่อยให้นักท่องเที่ยวชมปะการังอย่างใกล้ชิด ก็เลือกที่จอดใกล้กับแนวปะการังจนมากเกินไป ความมักง่ายในการเลือกที่จอด ปล่อยสมอลงทะเลไปโดนปะการังบ้าง จากนั้นนักท่องเที่ยวก็กระโดดลงน้ำตู้ม

 

foot-of-death (5)

 

ด้วยคำแนะนำของไกด์หรือความกลัวของนักท่องเที่ยวกับการมาชมปะการังอย่างใกล้ชิดอาจจะครั้งแรกหรือครั้งต่อๆ ไปแบบนี้ เป็นธรรมดาที่จะกลัวจมน้ำ ก็เลยต้องที่พื้นที่ยืนเอาไว้ก่อน แล้วในทะเลไม่ค่อยมีพื้นที่จะให้ยืนซักเท่าไหร่ ผลสุดท้ายก็ไปยืนบนปะการัง จากความไม่รู้และคิดว่าคงไม่เป็นอะไร

 

foot-of-death (6)

 

ไม่ว่าจะทั้งนักท่องเที่ยวไทยหรือต่างชาติก็ลงเอยเหมือนกันหมด เท้าจากนานาชาติรุมเหยียบย่ำ ทั้งเท้าคนและเท้ากบ จนทำให้เกิดเป็นรอยช้ำจนลามเป็นบาดแผลเรื้อรัง ปะการังน้อยๆ ไม่อาจต้านทานเท้านานาชาติไหว จนกลายมาเป็นศพที่ไม่มีความสวยงามอีกต่อไป

 

foot-of-death (4)

 

ซึ่งจากกรณีแบบนี้นอกจากจะทำให้ปะการังอันสวยงามหายไปแล้ว ยังส่งผลทำให้ปลาเล็กปลาน้อยไม่มีแหล่งที่อยู่อาศัย หนีออกไปในแถบน้ำลึกและไม่อาจรอดชีวิตไปจากอวดหาปลาหรือไม่ก็กลายเป็นอาหารของสัตว์น้ำที่ตัวใหญ่กว่า

 

foot-of-death (1)

 

ทั้งนี้ก็ควรที่จะช่วยกันรักษาความงดงามใต้ท้องทะเลนี้ไว้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป รณรงค์ให้จอดเรือไกลๆ จากแนวปะการัง ค่อยๆ ว่ายน้ำลอยคอไปดูปะการังกันดีกว่านะ

 

“เธอคือนางงามที่กำลังถูกโทรมอย่างแสนสาหัส ขณะที่เราทำเหมือนเป็นคนคุมที่เฝ้าสูบเลือดจากเธอ โดยไม่หยิบยื่นแม้แต่สบู่ให้เธอ…

Posted by Thon Thamrongnawasawat on Saturday, November 7, 2015


 
ที่มา : Thon Thamrongnawasawat

Comments

Leave a Reply