เน็ตไอดอลสาวออสซี่เผยเบื้องหลังภาพถ่ายบนอินสตาแกรม “นั่นไม่ใช่ชีวิตของฉันเลย”

หลังจากโซเชียลเน็ตเวิร์คกลายเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต มีสิ่งๆหนึ่งเกิดขึ้นมาพร้อมๆกับความนิยมเหล่านั้นนั่นก็คือ “้เน็ตไอดอล”

“เน็ตไอดอล” คือผู้คนที่ใช้โอกาสนี้สร้างชื่อเสียงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งส่วนมากจะเป็นคนที่ค่อนข้างมีหน้าตาดี ซึ่งหลายๆคนนั้นมีผู้ติดตามหลายหมื่นจนถึงหลายแสนคนเลยทีเดียวแต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีความสุขกับ “ชื่อเสียง” เหล่านั้น

อย่างเช่นเน็ตไอดอลสาวจากออสเตรเลีย Essena O’Neill วัย 18 ปีคนนี้ เธอมีผู้ติดตามบน Instagram กว่า 650,000 คน บน Youtube อีกกว่า 260,000 คน

เมื่อก่อนเธอก็ใช้ชีวิตแบบเน็ตไอดอลทั่วไป เธอโพสรูปบน Instagram ของเธอมากมาย แต่วันนี้เธอกลับทนชีวิตสุด “ปลอม” แบบนั้นไม่ไหวแล้ว

เธอไล่ลบรูปกว่า 2,000 รูปบน Instagram ออกไป จากนั้นเธอก็แก้คำบรรยาย (caption) แต่ละรูป ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร

 

Screen Shot 11-03-15 at 12.48 PM 001

นี่ไม่ใช่ชีวิตจริงเลย ฉันไม่ได้ซื้อชุดนี้ด้วยเงินตัวเอง ฉันถ่ายหลายร้อยรูปเพื่อหารูปที่ดูดีที่สุดที่จะเอาลงไอจี ซึ่งมันทำให้ฉันรู้สึกโดดเดี่ยวมาก

 

Screen Shot 11-03-15 at 12.48 PM 002

ฉันถูกจ้างด้วยเงิน 400 ดอลลาร์สหรัฐ (12,000 บาท) เพื่อโพสภาพใส่ชุดนี้ ซึ่งตอนนั้นฉันมีคนตามประมาณ 150,000 คน และถ้าฉันมีคนตามเกิดครึ่งล้านคนละก็ มีบริษัทพร้อมจะจ่ายเงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (60,000 บาท)ต่อโพสเลยทีเดียว

จริงๆมันก็ไม่ได้ผิดหรอก แต่ทุกคนควรรู้ไว้ ยิ่งไปกว่านั้น โซเชียลเน็ตเวิร์คมันเป็นของ “ปลอม” คุณคววรดูว่าเวลามีคนโพสภาพ พวกเขามีจุดประสงค์อะไรรึเปล่า?

 

Screen Shot 11-03-15 at 12.48 PM 003

โพสนี้ฉันก็ถูกจ้างมา ถ้าคุณดูสาวๆบน Instagram ละก็ พวกคุณได้เห็นแค่สิ่งที่พวกเขาอยากให้เห็น และถ้ามีชื่อบริษัทอยู่ในโพสด้วยละก็ บอกเลยว่า 99% ถูกจ้างมาทั้งนั้น

 

Screen Shot 11-03-15 at 12.48 PM 004

ภาพนี้ถ่ายเพื่อแค่ต้องการโชว์เรือนร่างวัย 16 ปีของฉันเท่านั้นเอง ซึ่งมันอาจทำให้ฉันเกิดอันตรายได้เลย

 

Screen Shot 11-03-15 at 12.48 PM

ภาพนี้ไม่ใช่ชีวิตจริงของฉันเลย ฉันบังคับน้องสาวให้ถ่ายรูปเป็นร้อยๆรูป เพื่อให้หน้าท้องฉันดูดี แถมวันนั้นก็แทบไม่ได้กินอะไรมาทั้งวัน

 

นอกจากนี้เธอยังทำวีดีโอเล่าเรื่องราว และความทุกข์ใจของเธอระหว่างเป็นเน็ตไอดอลให้ฟังด้วย เธอบอกว่า เธอเหมือนตกอยู่ในภาพลวงตา เธอต้องดิ้นรนหาคนติดตาม หายอดไลค์ ซึ่งมันทำให้ชีวิตเธอไม่มีความสุขเลย

 

นอกจากนี้เธอได้ทำบล็อกเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอ เหตุผลที่เธอเลิกเป็นเน็ตไอดอล และชีวิตของเธอเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากเลิกเป็นเน็ตไอดอลสนใจก็ไปตามอ่านกันได้ที่ Let’s Be Game Changers

 

พอได้ฟังเรื่องของเธอ ก็มองย้อนมาถึงเหตุการณ์การโพสภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง แม้คำให้การของเหล่าคนดังจะบอกว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับการโปรโมท แต่หากพิจารณาจากสิ่งที่ Essena กล่าวแล้ว ก็อาจมีความเกี่ยวข้องกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน

 

4DQpjUtzLUwmJZZGTCd087qALOSAHUAMNYpEXGUqXsA8

 

 

ฉะนั้นเพื่อนๆที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คบ่อยๆ ก็ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่พวกเขาโพส คือสิ่งที่พวกเขาอยากให้เห็น ใช้วิจารณญาณเยอะๆ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนเหล่านั้นนะเหมียวว

ที่มา essenaoneill

Comments

Leave a Reply