ปอท. คุ้มเข้มการกระทำผิดออนไลน์ ทั้งโพสต์ ไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ แบบไม่คิดอาจติดคุก!!

เดี๋ยวนี้การจะกระทำอะไรในโลกออนไลน์ หรือในสื่อโซลเชียลต่างๆ ก็ได้เริ่มมีการออกนอกลู่นอกทางกันไปมากขึ้น เพราะด้วยความอิสระที่ไม่มีใครสามารถควบคุมได้ การปั้นเรื่องราว ปลุกปั่นต่างๆ สามารถทำได้โดยง่าย หลอกให้ผู้อื่นเชื่อ ไหนจะในเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่อิสระเต็มที่

 

online-police

 

ล่าสุดนี้ทาง พ.ต.อ.สมพร แดงดี รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รองผบก.ปอท.) ก็ได้เร่งทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลของกฏหมายและพรบ. คอมพิวเตอร์ โดยเน้นย้ำว่า หมดการอ้างวลียอดฮิตติดลมบน ‘รู้เท่าไม่ถึงการณ์’ ซึ่งถ้าหากว่าทำผิดมา จับกลับ ไม่โกง 100%

 

online-police1

 

ทั้งนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีก็ได้เผย 10 พฤติกรรมเสี่ยงคุกในโลกออนไลน์ไว้ทั้ง 10 ประการดังนี้

 

1. การอัพโหลดรูปภาพลามกอนาจารทุกรูปแบบ โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ตั้งตัวตนปล่อยข่าวลือ ปล่อยข่าวที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. การตัดต่อภาพบุคคลอื่นให้เสื่อมเสียชื่อเสียงนำมาโพสต์ในอินเทอร์เน็ต ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. การนำข้อมูลของผู้อื่นไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง เพื่อหากำไรหรือกลั่นแกล้ง จะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์ กฏหมายลิขสิทธิ์และพ่วง พรบ. คอมพิวเตอร์ไปด้วย

5. การใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น ให้ได้รับความเสียหายและอับอาย มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

6. การเข้าไปสอดส่องเรื่องของผู้อื่น โลกรู้เราก็ต้องรู้ด้วย การขโมยไอดีหรือรหัสผ่านต่างๆ เพื่อลักลอบเข้าไปดูข้อมูลของผู้อื่น จะถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย มีสิทธิ์โดนทั้งจำทั้งปรับ

7. การเข้าไปแก้ไข เพิ่มเติม หรือลบเนื้อหาไฟล์ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

8. การส่งต่อจดหมายหรือข้อความลูกโซ่ โดยไม่มีที่มาที่ไป เช่น หากไม่ทำตาม ไม่ส่งต่อ จะส่งผลต่อชีวิตอย่างนู้นอย่างนี้ การส่งอีเมล ข้อความ โฆษณาขายของรบกวนผู้อื่น  มีโทษปรับสูงสุด 1 แสนบาท

9. การกดแชร์ข้อความ หรือส่งต่อข้อความ โดยไม่เช็คข้อมูลความเป็นจริงเสียก่อน รับโทษทั้งผู้เริ่มต้นเรื่องและผู้ส่งต่อ

10. การโพสต์ข้อความที่มีลักษณะหมิ่นเบื้องสูง หรือทำเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูง ผิดกฏหมายอาญา และ พรบ. คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ที่มา : publicpostonline

Comments

Leave a Reply