ทำความรู้จัก 7 พฤติกรรมแมวที่ชอบทำ ล้วนมีความหมาย อ้างอิงโดยนักวิจัย

ทุกวันนี้คนนิยมหันมาเลี้ยงแมวกันมากขึ้น เพราะความน่ารักของมัน ทำให้คนหลงไหลที่จะดูแลมัน สำหรับคนที่เคยเลี้ยง ก็คงทราบพฤติกรรมของมันเป็นอย่างดี มันจะชอบแสดงกิริยาบางอย่างออกมา ซึ่งเราก็คาดเดาไม่ได้ว่ามันรู้สึกอะไรกันบ้าง

วันนี้เหมียวก็เลยจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ 7 สิ่งที่แมวชอบทำเป็นประจำ และความหมายของท่าของมันด้วย โดยอ้างอิงจากนักวิทยาศาสตร์ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

 

1. ทำไมแมวถึงชอบกัดหรือชอบข่วนคนที่ไปลูบมัน

นี่เป็นสัญญาณหนึ่งที่บอกได้ว่าแมวไม่ชอบการลูบ โดยอ้างอังจากหนังสือ The Cat Behavior Answer Book โดย Arden Moore เขาได้กล่าวว่าถ้ามันได้กัดหรือข่วนเวลาคุณลูบมัน ก็เหมือนมันพูดว่า “หยุดเดี๋ยวนี้นะ ไม่งั้นฉันจะกัดแรงขึ้นไปอีก”

แต่แมวบางตัวก็สามารถทนต่อการลูบได้มาก แต่บางตัวก็อ่อนไหวมากเช่นกัน และมันก็จะทำการตะปบทันที่ที่โดนลูบ ซึ่งการลูบนี้หมายถึงโดยรวมเช่นการลูบหู ลูบหาง หรือท้อง

แต่มันก็มีแมวเพียงแค่ 1 ใน 10 ตัวเท่านั้นที่ชอบการลูบ

via GIPHY

 

2. ทำไมแมวชอบเขี่ยของให้ตกจากโต๊ะ

อันนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องแมวซุ่มซ่ามนะ แต่มันชอบเขี่ยของตกจริงๆ ซึ่ง Dr. John Bradshaw ได้กล่าวไว้ว่าการทำแบบนี้เป็นการเรียกร้องความสนใจอย่างหนึ่ง บางทีมันก็ทำเพื่ออยากให้เจ้าของสนุก หรือบางทีมันก็เรียนรู้ด้วยตัวของมันเองว่าการดันของแล้วเจ้าของเก็บเหมือนเป็นเกมที่มันคิดเอาเองว่าเจ้าของชอบเล่น (เอิ่มมม)

via GIPHY

 

3. ทำไมแมวหรี่ตามองเรา เหมือนพยายามจะเพ่งอะไรบางอย่าง

ถึงแม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์ที่ดูอารมณ์และความคิดยากมากๆ แต่นี่คือการแสดงความรักอย่างหนึ่งของแมวที่คนได้ค้นพบ นั่นก็คือการที่มันค่อยๆหรี่ตาลงมาช้าๆ ซึ่งนักวิจัยใช้คำว่า “จูบแบบแมวๆ” (kitty kisses)

การหรี่ตาช้าๆนั้นหมายความว่าแมวชอบคุณและไว้ใจคุณอยู่ ถ้าครั้งหน้าคุณเห็นมันทำแบบนี้ให้ อย่าลืมที่จะหรี่ตาช้าๆกลับไปให้มันด้วยเพื่อสื่อสารกับมัน มันอาจจส่งสัญญาณนี้มีอีกก็เป็นได้

via GIPHY

 

4. ทำไมแมวถึงชอบมาก่อกวนคอมอยู่เรื่อยเลยนะ

ปัญหานี้เชื่อว่าทุกคนคงเคยประสบกันมาหมดแล้ว ซึ่งนักวิจัยหลายคนก็ออกมาบอกแล้วว่ามันต้องการความสนใจ แต่บางทีเราไม่ได้อยู่หน้าคอมแล้วมันมาเล่นล่ะ นักวิจัยก็ให้เหตุผลไว้เช่นเดียวกันว่า แมวชอบความอุ่นจากคอม, แมวชอบสัมผัสเวลามันได้เดินบนแป้นคีย์บอร์ด และ แมวชอบอะไรที่มันอยู่ในจอ

via GIPHY

via GIPHY

 

5. ทำไมจู่ๆแมวชอบตกใจอะไรก็ไม่รู้

Bradshaw กล่าวว่าแมวมักจะเกิดอาการกระวนกระวายทุกเครื่องเมื่อมันอยู่เฉยๆ หรือไม่ก็วิ่งไปทั่วทุกครั้งที่มันเกิดอาการเบื่อ ซึ่งบางทีแค่ฝุ่นเล็กๆก็ทำให้มันคึกได้แล้ว

via GIPHY

 

6. ทำไมแมวชอบเลียถุงพลาสติก ทั้งๆที่ไม่ได้มีอาหารอยู่ข้างในเลย

Bradshaw ได้ให้คำอธิบายไว้ว่าการที่แมวเลียถุงพลาสติกนั้นเป็นเพราะว่ามันเบื่อ และนี่ก็อาจเป็นวิธีลดความเครียดของมันลงไป

อีกทั้ง Moore ยังกล่าวอีกว่าผู้เชี่ยวชาญได้รายงานว่าแมวไทยกว่า 50% มีอาการชอบดูดผ้า โดยที่ยังไม่ทราบเหตุผลแน่ชัดว่าทำไม แต่พวกมันก็มักจะเลิกไปเองเมื่ออายุได้ประมาณ 2 ปี

via GIPHY

 

7. ทำไมชอบกล่อง

จากผลการศึกษาในมหาวิทยาลัย University of Utrecht ได้อธิบายไว้ว่าการที่มันไปนอนในกล่องนั้นเป็นการลดความเครียดของมัน

แมวต้องการการปกป้อง และกล่องก็เป็นที่ที่มันชอบที่จะใช้เฝ้าดูรอบๆ “แต่เรื่องขนาดของกล่องก็ยังเป็นเรื่องที่หาเหตุผลยังไม่ได้ว่าทำไปต้องไปนอนลงในกล่องที่เล็กกว่าตัวมันด้วย” Bradshaw กล่าว

via GIPHY

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply