ผลวิจัยใหม่ชี้ จระเข้สามารถล่าเหยื่อได้แม้นอนหลับอยู่ เพราะพักสมองเพียงซีกเดียว!!!

สำหรับวันนี้เหมียวก็ขอมาแนวมีสาระมีความรู้มาฝากกันหน่อย เกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้าจระเข้ สัตว์ผู้มีสัญชาตญาณของความเป็นนักล่าอย่างเต็มเปี่ยม

นักวิจัยแห่งประเทศออสเตรเลียได้ค้นพบว่า เวลาเจ้านักล่าเหล่านี้หลับอยู่น่ะ มันสามารถล่าเหยื่อที่เดินผ่านไปมาได้ด้วย!!!

 

โดยเหล่าจระเข้สามารถหลับโดยที่ยังเปิดการทำงานของสมองไว้หนึ่งซึก

1

 

เพราะฉะนั้นขณะที่หลับมันก็จะสามารถล่าเหยื่อที่เดินผ่านไปมาได้ แถมยังเป็นการระวังภัยอีกหนึ่งขั้นตอน ราวกับเปิดตาไว้ข้างหนึ่งอยู่ตลอดเวลา เพราะเหล่าจระเข้จะพักผ่อนสมองเพียงซีกเดียวเท่านั้น อีกซีกก็ยังทำงานอยู่ตามปกติ เรียกว่ามีสติตลอดเวลา!!!

ความสามารถแบบนี้มีสัตว์น้ำหลายประเภทเลยล่ะที่สามารถทำได้ ทั้งเหล่าโลมาและวอลรัส เพื่อป้องกันการพลัดหลงจากฝูง และระวังเหล่านักล่า

 

 

การค้นพบในครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biology

2

 

โดยนักวิทยาศาสตร์ศึกษาการใช้ชีวิตของลูกจระเข้น้ำเค็มในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโดยใช้กล้องอินฟาเรด พวกเขาพบว่าจระเข้จะนอนหลับตาหนึ่งข้างเสมอเมื่อมีคนอยู่ไกล้ๆ

Dr John Lesku แห่ง มหาวิทยาลัย La Trobe หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “พวกมันคอยจับตาดูมนุษย์เมื่อพวกเขาอยู่ในห้องเดียวกับมัน แต่ถึงแม้มนุษย์จะออกจากห้องไปแล้ว มันก็ยังคงเปิดตาเอาไว้ข้างหนึ่ง โดยจ้องไปยังจุดที่มนุษย์เคยยืนอยู่ตรงนั้น เป็นไปได้ว่าพวกมันคอยเฝ้าระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้น”

 

 

จระเข้หลับขณะที่ปล่อยสมองซีกหนึ่งทำงานไว้

3

 

เขายังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “มีการค้นพบพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในจระเข้ที่โตเต็มวัยแถบลุ่มแม่น้ำไนล์และจระเข้วงศ์เคแมน ซึ่งอาจอนุมานได้ว่า นี่ไม่ใช่พฤติกรรมของสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง”

“หมายความว่า เจ้าจระเข้ นักล่าที่ซุ่มโจมตี มันสามารถนอนหลับอยู่นิ่งๆแต่มองหาเหยื่อไปด้วยได้ หากมีสัตว์เดินเข้ามาในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำจระเข้ก็สามารถตื่นเต็มตาและโจมตีได้ทันที ผมจะไม่มีวันเดินเข้าหาจระเข้ไม่ว่ามันจะลืมตาหรือหลับตา กฎคืออย่าเดินเข้าไปหาพวกมันดีที่สุด!!!” เขากล่าวเสริม

 

 

เป็นความสามารถที่น่าทึ่งมากๆ เลยว่ามั้ย แน่นอนว่าการล่าเหยื่อหรือระวังนักล่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับสัตว์ตามธรรมชาติ สุดยอดไปเลย

ที่มา: Skynews

Comments

Leave a Reply