การแชร์รูปภาพ Boarding Pass ให้ชาวโลกได้รับรู้ อันตรายกว่าที่คาดคิดเอาไว้เยอะ!!

เดี๋ยวนี้การเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้แล้ว ด้วยราคาค่าตั๋วที่ไม่แพงจนเกินไป ประกอบกับความสะดวกสบายและการประหยัดเวลาในการเดินทาง ทั้งนี้ เวลาที่จะขึ้นเครื่องก็มักจะถ่ายรูป Boarding Pass เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกและอัพโหลดขึ้นในโลกออนไลน์เพื่อให้คนอื่นได้รู้ว่าเราจะไปไหนบ้าง

 

boarding-pass (2)

 

การอัพโหลดรูปภาพ Boarding Pass ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร แต่หากว่าภาพดังกล่าวนั้นมีรายละเอียดต่างๆ ที่เห็นชัดจนมากเกินไป มันก็สามารถย้อนกลับมาทำร้ายเราได้เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพบาร์โค้ดที่เราอ่านไม่รู้เรื่อง แต่สายตาภายนอกสามารถนำมันไปใช้ในทางที่ผิดได้!!

 

boarding-pass (1)

 

สิ่งหนึ่งที่เราไม่ค่อยใส่ใจกันก็คือ การที่ผู้อื่นที่เราไม่เคยรู้จักเลย สามารถหารูปภาพ Boarding Pass ที่มีบาร์โค้ดไปได้จากการค้นหาด้วยแฮชแท็กง่ายๆ อย่างเช่น #boardingpass ในอินสตาแกรม

 

boarding-pass (3)

 

เมื่อมิจฉาชีพได้ภาพที่ต้องการมาแล้ว บาร์โค้ดที่ว่าอ่านไม่ออกเหล่านี้ สามารถถอดรหัสได้ง่ายๆ ด้วยแอพฯ อ่านโค้ดต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป และตามเว็บไซต์ถอดรหัสบาร์โค้ดต่างๆ เพียงแค่อัพรูปภาพที่ดาวน์โหลดมาเข้าไป คราวนี้รายละเอียดเที่ยวบินต่างๆ ก็อยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีแล้ว

 

SONY DSC

 

ซึ่งรายละเอียดภายในบาร์โค้ดเหล่านี้จะประกอบไปด้วย ชื่อ นามสกุลของผู้โดยสาร เลขเที่ยวบิน ที่นั่ง คลาสที่จอง รหัสการจอง ลำดับออกตั๋ว และอื่นๆ อีกมากมาย โดยที่ผู้ไม่หวังดีสามารถนำมันไปใช้ในการเข้าจัดการเที่ยวบินของคุณได้ทั้งหมดแล้ว ผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน ถึงแม้กระทั่งการยกเลิกเที่ยวบินกลับของคุณก็สามารถทำได้!!

 

boarding-pass (5)

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ควรที่จะระวังเอาไว้มากๆ ดีกว่าปล่อยให้เกิดขึ้นจนไม่สามารถย้อนอดีตกลับไปแก้ไขมันได้อีก เหมียวเป็นห่วงทุกท่านนะจ๊ะ

ที่มา : techinsider

Comments

Leave a Reply