[เหมียวมีสาระ] รู้หรือไม่ ไฟบนท้องถนนเปิดและปิดอย่างไร?

ในทุกๆ คืนที่เราต้องนั่งรถไปตามท้องถนนเพื่อเดินทางไปไหนมาไหน เคยสงสัยกันไหมว่าเสาไฟตามข้างทางนั้น มันมีวิธีเปิดวิธีปิดยังไงกันแน่? หากเพื่อนๆ อยากรู้ล่ะก็ วันนี้แอดเหมียวจะมาเปิดเผยให้ได้รู้กันเอง

 

เมื่อไม่นานมานี้แอดเหมียวได้ไปเจอเข้ากับข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ Gotoknow มาล่ะ เป็นการเปิดเผยถึงวิธีการเปิด-ปิดไฟตามถนน โดยไฟถนนส่วนใหญ่จะเป็นแบบตั้งเวลา ซึ่งควบคุมดวงไฟตามถนนที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆกัน

 

1

 

ในสมัยก่อนจะมีการใช้สวิทช์ไขลาน ที่ต้องคอยไขลานทุกสัปดาห์ แต่ตอนนี้เทคโนโลยีก้าวไกลมาก ทำให้เปลี่ยนจากการไขลานมาเป็นระบบไฟฟ้า มีหน้าปัดหมุนรอบตัวเองและมีคานหรือก้านติดอยู่ที่หน้าปัดเพื่อเปิด-ปิดไฟฟ้าตามเวลาที่ตั้งไว้

 

ตัวสวิทช์ที่ใช้กับไฟถนนนั้นจะเป็นแบบเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศ แต่ใช่ว่านาฬิกาจะถูกตั้งค่าให้เปิดปิดแบบตรงเวลานะ เพราะเมื่อฤดูกาลมีการเปลี่ยนแปลง ทำใช้ช่วงเช้า-ค่ำ มาเร็ว-ช้าต่างกัน แต่เจ้าไฟถนนนี้ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองแบบอัตโนมัติได้เช่นกัน

 

2

 

เมื่อไม่นานมานี้วิศวกรผู้ทำงานด้านไฟถนนได้พัฒนาเครื่องควบคุม แบบโฟโตอิเล็กทริก ขึ้นมาเรียกย่อว่า “เพคู” เพื่อใช้ควบคุมสวิตช์ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับดวงไฟตามถนน โฟโตเซลล์ที่อยู่ในเครื่องควบคุมแบบนี้มีสารประกอบทางเคมีที่ไวแสง เช่น แคดเมียมซัลไฟด์ หรือซิลิคอน

 

ในตอนเช้าตรู่แสงอาทิตย์ที่ส่องกระทบโฟโตเซลล์จะทำให้อิเล็กตรอนในสารประกอบนั้นไหลจากอะตอมหนึ่งไปยังอีกอะตอมหนึ่ง และนำกระแสไฟไปยังสวิตช์ซึ่งจะปิดแสงไฟ ครั้นเวลามืดลงอิเล็กตรอนในสารประกอบนั้นหยุดไหล กระแสไฟที่วิ่งอยู่ก็จะหยุด ทำให้สวิตช์เปิดและไฟถนนก็สว่างขึ้น กระแสไฟในโฟโตเซลล์จะไหลหรือหยุดเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศนั่นเอง

 

3

 

นี่ซินะความลับของไฟข้างถนน มันเปิดปิดอย่างนี้นี่เอง

emo16

ที่มา gotoknow

Comments

Leave a Reply