จะทำอย่างไรดี!? หากเราลืมออกจากระบบ Facebook ในเครื่องอื่น ทางแก้ไขง่ายๆ มีที่นี่จ้า!!

เหมียวเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็คงจะเคยขอยืมโทรศัพท์ของเพื่อนมาใช้งาน Facebook บ้างเป็นบางครั้ง หรือไม่ก็เข้าไปเล่นอินเทอร์เน็ตตามคอมพิวเตอร์สาธารณะ

 

fb-remote-logout (2)

 

ซึ่งหลังจากเสร็จธุระแล้วแต่ดันเข้าระบบค้างไว้และลืมออกจากระบบ อย่างน้อยก็อาจจะโดนแกล้งจากเพื่อนเจ้าของโทรศัพท์ พอแกล้งเสร็จก็ออกจากระบบให้ อาจจะดูไม่ร้ายแรงอะไร แต่ถ้าหากว่าเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนของเราล่ะ จะสามารถควบคุมตัวเราได้ทั้งหมด รวมไปถึงข้อมูลลับต่างๆ ของคุณด้วย ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะเออ!!

 

Men are silhouetted against a video screen with an Facebook logo as he poses with an Nokia Lumia 820 and Samsung Galaxy S4 in this photo illustration taken in the central Bosnian town of Zenica

 

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปในทันที ซึ่งเมื่อคุณนึกขึ้นได้ว่าลืมออกจากระบบจากเครื่องอื่น ให้คุณรีบเข้าสู่ระบบจากคอมพิวเตอร์ที่คุณไว้ใจได้ทันที อาจจะทำผ่านสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพฯ Facebook ก็ได้ หรือไม่ก็บราวเซอร์มือถือ ตามวิธีการที่เหมียวจะนำเสนอต่อไปนี้

 

วิธีการสำหรับคอมพิวเตอร์เดกส์ทอปผ่านบราวเซอร์ เริ่มจากไปที่เมนูด้านขวาบน เลือกเมนูตั้งค่า

fb-remote-logout

 

จากนั้นไปที่เมนูความปลอดภัย

fb-remote-logout1

 

ในส่วนของการตั้งค่าความปลอดภัย ให้ไปแก้ไข ‘สถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบ’

fb-remote-logout2

 

คุณจะพบกับรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าสู่ระบบของบัญชีนี้ว่ามีการเข้าสู่ระบบจากที่ไหนบ้าง และเข้าระบบด้วยอุปกรณ์ไหน มีทั้งจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่

รายการไหนไม่คุ้นก็กดปุ่มหยุดกิจกรรมได้เลย แต่ถ้าไม่มั่นใจอยากจะออกจากระบบทั้งหมด ก็สามารถกดปุ่มสิ้นสุดกิจกรรมทั้งหมด เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยสามารถออกจากระบบจากอุปกรณ์ที่ไม่คุ้นเคยแล้วจ้า

 

fb-remote-logout4

 

ในส่วนของการตั้งค่าผ่านแอพฯ และผ่านบราวเซอร์มือถือ

fb-remote-logout-apps (3)

 

เหมียวขอยกตัวอย่างจากแอพฯ Facebook ใน iOS แทน ซึ่งการตั้งค่าในบราวเซอร์มือถือนั้นก็จะมีลักษณะที่คล้ายๆ กัน เริ่มต้นจากการไปที่หน้าตั้งค่าบัญชี

fb-remote-logout-apps (2)

 

มาต่อกันที่การตั้งค่าความปลอดภัย จิ้มเข้าไปโลด!!

fb-remote-logout-apps (5)

 

จากนั้นก็จิ้มเข้าไปที่ สถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบ หรือ Active Sessions

fb-remote-logout-apps (4)

 

แล้วคุณก็จะพบกับหน้าตาการจัดการเข้าสู่ระบบของบัญชีของคุณเอง รายการไหนเป็นอุปกรณ์แปลกๆ ไม่คุ้นเคยก็จิ้มปุ่มกากบาท เอาออกไปได้เลยจ้า

fb-remote-logout-apps (1)

 

ถึงแม้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เหมียวก็หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ คนที่ประสบกับปัญหาการลืมออกจากระบบผ่านอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของตัวเอง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเราและไม่ให้ผู้อื่นนำบัญชีของเราไปใช้ในทางที่ไม่ดี

เรียบเรียงโดย CatDumb.com

Comments

Leave a Reply