หญิงสาวคนนี้อยาก “ตาบอด” มาตลอดชีวิต และวันนี้เธอทำสำเร็จแล้ว…

โลกเรายังมีสิ่งที่น่าประหลาดใจอยู่อีกมากมายรอให้เราได้ค้นพบ และหญิงสาวคนนี้ก็เช่นกัน เธอเป็นโรคที่คนส่วนมากไม่เคยรู้จักมาก่อน แล้วคุณจะไม่เชื่อว่าโรคนี้มีอยู่จริง

เมื่อเก้าปีก่อน Jewel Shuping ตาบอดโดยสมบูรณ์หลังจาก โดนน้ำยาทำความสะอาดเข้าไปที่ตา..และนั่นไม่ใช่อุบัติเหตุ

1

 

เธอป่วยเป็นโรค Body Integrity Identity Disorder (BIID) ซึ่งแปลง่ายๆว่า เป็นโรคที่อยากกำจัดอวัยวะของตัวเอง โดยผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ มีแนวโน้มที่จะทำลายอวัยวะของตนเอง ซึ่งพวกเขารู้สึกว่า มันไม่ใช่ของพวกเขา….

Jewel Shuping เธอรู้สึกว่าดวงตาของเธอนั้นไม่ใช่ของเธอ เธออยากทำลายมันทิ้งไป จนสุดท้ายนักจิตวิทยาของเธอทนไม่ไหว จึงช่วยหยอดน้ำยาทำความสะอาดเข้าไปในตาของเธอ

2

 

ในที่สุดความปรารถนาของเธอก็เป็นจริง นับตั้งแต่เด็ก เธอพยายามทำตัวเป็นคนตาบอด เธอใส่แว่นดำ และใช้ไม้เท้า

“แม่ของฉันเคยเจอฉันเดินอยู่บนทางเดินของบ้านกลางดึกแบบมืดๆ ตอนฉันอายุได้สามสี่ขวบ ตอนฉันอายุได้หกขวบ ฉันจำได้ว่าพอนึกว่าตัวเองจะตาบอด ฉันก็รุ้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก”

3

 

“ฉันพยายามเป็นแกล้งคนตาบอดมานาน และความคิดที่จะเป็นคนตาบอดจริงๆก็โผล่เข้ามาเรื่อยๆ จนกระทั่งฉันอายุได้ 21 ฉันก็ทนไม่ไหวอีกแล้ว”

ในที่สุดเธอก็พบนักจิตวิทยาจากแคนนาดาที่อยากจะช่วยเธอ เขาได้ช่วยหยอดน้ำยาทำความสะอาดลงในตาของเธอ ซึ่งเธอยอมรับว่า “ทรมานมากๆ”

4

 

“ตอนที่ฉันยังมองเห็น ฉันรู้สึกไม่ถูกต้อง ฉันรู้สึกแย่มากเวลาเห็นคนตาบอดและพวกเขาไม่มีความสุข แต่นี่คือสิ่งที่ฉันต้องการ ฉันรู้สึกว่านี่แหละ คือสิ่งที่ฉันควรจะเป็นตอนเกิดมา ฉันควรตาบอดตั้งแต่เกิด “

แม้ตอนนี้เธอจะมีความสุขกับสิ่งที่เธอเป็น แต่เธอก็ยังกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันเลือก แต่มันเป็นเรื่องของความผิดปกติของสมอง คุณไม่ควรเลียนแบบฉันเด็ดขาด”

emo20

 

เหมียวก็เพิ่งรู้ว่ามีโรคแบบนี้อยู่ด้วย ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่เลยทีเดียว ใครที่รู้สึกว่าตนเองเป็นโรคนี้อยู่ ลองไปปรึกษาจิตแพทย์ดูนะ เผื่อพวกเขาจะช่วยอะไรได้ ดีกว่ามาลองผิดลองถูกเองเนาะ

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply