รวม 17 สิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า Apple เป็นบริษัทที่ใส่ใจรายละเอียดแบบสุดๆไปเลย!!!

Apple ถือว่าเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ พวกเขาสามารถทำสิ่งของธรรมดาๆให้ออกมาดูมีราคาได้ และของบางอย่าง แม้จะวางจำหน่ายมานานแล้ว แต่ก็ยังคงดูหรูหราไม่ตกยุคตกสมัยเลย

และวันนี้เหมียวจะพาเพื่อนๆไปชม 21 การออกแบบที่จะทำให้เรารู้ว่า Apple เป็นบริษัทที่ใส่ใจรายละเอียดสุดๆไปเลย จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเถอะ!

 

ไฟแอลอีดี “หายใจ”

1

ย้อนไปเมื่อปี 2002 Apple ได้ติดตั้ง Breathing Status LED Indicator ให้กับ Macbook โดยไฟแอลอีดีนี้ จะกระพริบเป็นจังหวะเหมือนกับการหายใจ ซึ่งทาง Apple อ้างว่า จะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลาย

 

พัดลมอัจฉริยะ

2

ใน Macbook รุ่นใหม่ๆ หากเครื่องสามารถจับเสียงคนคุยกันได้ มันจะค่อยๆเบาพัดลมระบายความร้อนลงโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้มันส่งเสียงรบกวนการสนทนา

 

ดูแสงค่อยๆจากไป

3

เราสามารถชมการหมุนของโลกได้ผ่านภาพถ่ายดาวเทียม เราจะได้เห็นว่าส่วนไหนของโลกกำลังจะมืด และส่วนไหนของโลกกำลังจะสว่าง

 

Capslock อัจฉริยะ

4

ใน Macbook รุ่นใหม่ๆ ถ้าคุณแตะโดนปุ่ม Capslock แบบเบาๆ มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น คุณต้องกดค้างไว้ประมาณหนึ่ง เพื่อให้มันทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เราเผลอไปโดนยังไงละ

 

ดอกไม้บาน

5

วอลเปเปอร์เคลื่อนไหวได้ที่เป็นรูปดอกไม้บานใน Apple Watch ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นกราฟฟิก แต่เป็นภาพถ่ายจริงๆ โดยมีการถ่ายภาพกว่า 24,000 ภาพแล้วมารวมกันเป็นภาพเคลื่อนไหว

 

แอปเปิ้ลครึ่งลูก

6

ในสมัยก่อนเวลาเรา Bookmark หน้าเว็บที่เราชอบ บริเวณหน้าของชื่อเว็บในแทบ URL จะมีรูปแอปเปิ้ลขึ้นอยู่ แต่ตอนนี้พวกเขาได้เอาออกไปแล้ว แต่ก่อนที่พวกเขาจะนำออกไป พวกเขาเคยเปลี่ยนรูปแอปเปิ้ลเต็มลูก ให้กลายแอปเปิ้ลครึ่งลูก เนื่องจากเป็นการไว้อาลัยแต่ Steve Jobs นั่นเอง

 

แม่เหล็กในกล้อง

7

ก่อนที่ Apple จะติดตั้งกล้อง iSight เข้าไปในตัวเครื่อง iMacs ในเครื่อง iMacs ยุคก่อนมีแม่เหล็กซ่อนอยู่บริเวณตรงกลางด้านบนของเครื่อง โดยเจ้าแม่เหล็กชิ้นนี้ จะยึดตัว iSight ไว้บนเครื่องได้อย่างแน่นหนึบ รวมถึงเอาไว้วาง Apple remote ด้วย

 

แสงนำทาง

8

เมื่อก่อน ในอุปกรณ์ที่มีระบบสัมผัสของ Apple เราจะเจอปุ่ม Slide to Unlock แต่ตอนหลัง Apple ได้เอาปุ่มนี้ออกไป และเหลือเพียงคำว่า Slide to unlock แต่ไม่ต้องกลัวงงว่าต้องเลื่อนไปทางไหน เพราะ Apple ได้ทำให้ตัวหนังสือมีแสงวิ่งจากซ้ายไปขวาให้อยู่แล้ว รับรองว่าไม่มีงงแน่นอน

 

การรับสาย

9

ใครที่เคยใช้ iPhone อาจเคยเห็นหน้าจอรับสายสองแบบ แบบแรกให้สไลด์กับอีกแบบคือให้กด Accept ซึ่งหน้าจอแบบสไลด์จะขึ้นเฉพาะตอนที่คุณล็อคหน้าจออยู่เท่านั้น ซึ่งคุณสามารถปลดล็อคพร้อมรับสายโทรศัพท์ได้ยังไงละ

 

เครื่องเสียงแบบ HIFI

10

ใน Macbook Pros พวกเขาได้ติดตั้งช่อง Optical มาให้ด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งาน สามารถเชื่อมต่อ Macbook กับเครื่องเสียงระดับ HIFI ได้ในทันที

 

ห้ามรบกวน

11

 

เวลาเราใช้ฟังก์ชั่น Do Not Disturb หรือห้ามรบกวน จะมีรูปพระจันทร์เสี้ยวขึ้นมาบนแถบ Notification นั่นคงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ แต่เวลาเราปิดฟังก์ชั่นนี้ พระจันทร์เสี้ยวนั้นจะค่อยๆหายไป เหมือนกับมีจันทรุปราคาอย่างงั้นเลย

 

การติดตั้ง Apple Watch

13

 

Jony Ive หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Apple ใช้เวลาเป็นปีๆ ในการตัดสินใจว่าจะติดตั้ง Apple Watch กับสายยังไง และสุดท้ายเขาเลือกการติดตัวล็อกไว้ที่สาย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนสายได้ง่ายๆ

 

นิ้วเดียวเอาอยู่

14

 

ใน Macbook ทุกรุ่น Apple ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดหน้าจอขึ้นมาได้ด้วยนิ้วเดียว เรียกว่าสะดวกสุดๆเลย

 

แมงกะพรุน

15

คล้ายๆกับภาพดอกไม้บานด้านบน พวกเขาทำภาพแมงกะพรุนเคลื่อนไหว ด้วยการนำภาพแมงกระพรุนนับหมื่นรูป กว่าจะมาเป็นแบนนี้ได้

 

ปุ่ม Store

16

 

ถ้าใครเคยฟังเพลงจาก iPhone จะรู้ว่า  Music App นั้นค่อนข้างจะเซนซิทีฟ เราอาจกดพลาดได้บ่อยๆ ดังนั้น Apple จึงทำให้ปุ่ม Store กดยากซักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้เราไปกดโดนโดยบังเอิญ

 

 ระบบจำลายนิ้วมือสุดอัจฉริยะ

18

 

นับตั้งแต่ iPhone5s เป็นต้นมา อุปกรณ์ของ Apple แทบทุกรุ่นต้องมีระบบ Touch ID ติดตั้งมาด้วย ความเจ๋งของมันคือ เราสามารถเลือกได้ว่า จะใช้ลายนิ้วมือนิ้วไหน ในการทำอะไร เช่นนิ้วโป้งซ้ายในการซื้อแอป นิ้วโป้งขวาในการปลดล็อค

 

วงโคจรของระบบสุริยะ

20

ในบรรดาวอลเปเปอร์ที่มีให้เลือกใช้มากมาย หนึ่งในนั้นเป็นวอลเปเปอร์วงโคจรระบบสุริยะ เราสามารถดูได้ว่า ตอนนี้โลกหมุนถึงไหนแล้ว แล้วดาวอื่นๆล่ะ กำลังอยู่ในตำแหน่งไหนกัน

 

เป็นไงละ เจ๋งหรือเปล่า ต้องบอกว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้นี่แหละ ที่ทำให้ Apple ผงาดขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคต Apple จะมีอะไรมาให้เราตื่นเต้นกันอีกบ้าง

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply