อะไรนะ!? อย่าหลงเชื่อ ‘กดรหัส ATM กลับหลัง แจ้งตำรวจได้’ เป็นเรื่องลวงโลก ไม่มีจริง!!

เมื่อไม่นานมานี้เหมียวสังเกตเห็นมีเหล่าพีเพิลแชร์ข้อความเกี่ยวกับการกดรหัส ATM กลับหลัง จะแจ้งตำรวจได้ เพื่อป้องกันการโดนปล้นให้กดเงินผ่านตู้ ATM และที่ไม่น่าเชื่อเลยก็คือมีการแชร์และส่งต่อข้อความแบบนี้เป็นจำนวนมาก!!

 

hoax-reverse-atm-pin1

 

เหมียวขอยกตัวอย่างข้อความนี้มาจากในโพสต์ของผู้ใช้รายหนึ่งใน Facebook จะเห็นได้ว่ามีการส่งต่อข้อความมากถึง 66,272 ครั้ง เมื่อตามไปตรวจสอบข้อมูลที่แชร์ไปแล้วส่วนมากที่หลงเชื่อ และมีส่วนน้อย (มาก) ที่ไม่หลงเชื่อข้อความดังกล่าว แถมข้อความดังกล่าวยังแพร่ระบาดไปในแอพฯ LINE ด้วย

 

hoax-reverse-atm-pin (1)

 

ทีนี้เราลองมาวิเคราะห์ข้อเท็จจริงกันหน่อย ถ้าหากว่ากดรหัส ATM กลับหลังอย่างเช่น 1234 เป็น 4321 จะกลายเป็นการกดรหัสผิด ข้อความดังกล่าวบอกว่า เงินจะออกตามปกติ แต่ในความเป็นจริงกดรหัสผิดเงินก็จะไม่ออก ถ้ากดผิดซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 3 เครื่องก็จะยึดบัตร อีกและอย่างหนึ่งก็คือหากมีคนตั้งรหัสเป็นเลขซ้ำกัน 4 ตัว หรือ 2 ตัว เช่น 1111 หรือ 1221 จะกดแจ้งตำรวจยังไง? และถ้าหากว่าระบบนี้นำมาใช้จริงๆ ธนาคารก็คงจะประกาศให้ลูกค้าทราบกันทั่วประเทศไปแล้ว

 

hoax-reverse-atm-pin (3)

 

อย่างไรก็ตามระบบกดรหัส ATM ย้อนหลังนี้มีการคิดค้นขึ้นจริง โดยนาย Joseph Zingher พัฒนาระบบนี้ขึ้นในปีค.ศ. 1994 เขาเคยไปนำเสนอระบบดังกล่าวให้กับธนาคารหลายๆ แห่งในสหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าถูกปฏิเสธ ด้วยเหตุผลของความซับซ้อนในการกดรหัสฉุกเฉินที่ว่านี้

 

hoax-reverse-atm-pin (2)

 

ในเมื่อไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง แนวคิดของการกดรหัสกลับหลังจึงตกไป แต่จู่ๆ ข้อความลวงโลกดังกล่าวก็ถือกำเนิดขึ้นมาและแพร่กระจายไปทั่ว แถมยังมีหลายเวอร์ชั่นอีก รวมทั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยก็มากับเขาด้วย

 

hoax-reverse-atm-pin (4)

 

เพราะฉะนั้นการกดรหัส ATM ย้อนกลับนั้นเป็นความเท็จ ไม่มีจริง หากไปลองกดรหัสย้อนกลับ นอกจากเงินจะไม่ออก กดรหัสย้อนกลับซ้ำเข้าไปอีก เครื่องก็จะยึดบัตร ตำรวจก็ไม่รู้เรื่องกับคุณด้วย เพราะมันไม่ได้ต่างไปจากการกดรหัสผิดเลย!!

เรียบเรียงจาก : hoax-slayer, kidnoyzee, mthai

Comments

Leave a Reply