[สาระแบบเหมียวๆ] พาไปดู 4 ประเด็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับ “น้ำมันหมู”

น้ำมันหมูถือเป็นน้ำมันที่เราใช้ปรุงอาหารกันมานานแล้ว ก่อนที่เราจะเลิกใช้ เพราะพวกฝรั่งเมืองหนาวตาน้ำข้าวมาบอกว่าให้เลิกใช้ ด้วยเหตุผลต่างๆนานา (ซึ่งอาจแฝงการตลาด) แต่ไปๆ มาๆ ก็มาบอกว่าน้ำมันหมูมันดี จนฝรั่งหลายคนยังหันมาใช้ เอ๊ะมันยังไง?

 

วันนี้แอดเหมียวจะรวบรวมประเด็นถกเถียงกันทุกครั้งที่พูดเรื่องน้ำมันหมู(บอกก่อนว่าเหมียวก็ไม่ได้เข้าข้างใครนะ เพราะครัวที่บ้านเองก็มีทั้งน้ำมันหมู น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าวเหมือนกัน) พร้อมแล้วมาดูกันเลย

 

1. น้ำมันหมูของธรรมชาติ ปราศจากกระบวนการเคมี

อันนี้จริงนะ เพราะใช้มันจากหมูเลย (ก็ต้องธรรมชาติดิ) ไม่ต้องสกัดหรือผ่านกระบวนการเคมีใดๆ ให้กลายเป็นน้ำมันจึงเป็นวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติโดยตรงไง

รูปภาพ3

 

2. คอเรสเตอรอลดีหรือคอเรสเตอรอลตัวร้าย

มันหมูแม้จะมีไขมันอิ่มตัว แต่ก็มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงเช่นกันนะ (https://th.wikipedia.org/wiki/กรดไขมัน) ซึ่งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หรือ Mono- Unsaturated Fatty Acid เป็นไขมันที่ดี ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลที่เป็นไขมันเลวและไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตันแต่จริงๆ เหมียวว่า ขึ้นชื่อว่าน้ำมันไม่ว่าชนิดไหน กินมากไปก็ไม่ดี ควรรู้จักกินของผัดทอดแต่พอดีและออกกำลังกายดีกว่านะ

รูปภาพ4

 

3. ทนความร้อน ไม่กลายเป็นสารก่อมะเร็ง

น้ำมันหมูมีจุดเดือดสูงทนความร้อนเวลาทำอาหารจึงไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์(Trans Fat) ได้ง่ายๆ ซึ่งเจ้าไขมันทรานส์นี่และที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็งแต่ก็อย่างที่บอกนะ กินของทอดแต่พอดีแล้วออกกำลังกายด้วยจ้า

รูปภาพ5

 

4. กรอบหอมอร่อย

มีเชฟและนักโภชนาการชื่อดังมากมายที่เลือกใช้นำมันหมูเพราะอร่อย และดีต่อสุขภาพมากกว่าใช้เนย(http://www.lindaprout.com/articles/goodfood_pork.html) ส่วนเหมียวไม่ขอเถียงเลยเรื่องความอร่อย เพราะแค่เจียวมันหมูเปล่าๆ ในกระทะก็หอมเตะจมูกฝุดๆ แล้ว ถ้าใช้น้ำมันหมูทอดไก่หรือทำไข่เจียวนะ โอ้ววว กรอบ ฟู หอม อร่อย ฟิน… หรือจะใช้ทำจานผัดผัก ผักก็กรอบกรุบ กลมกล่อม.. ยิ่งถ้าทอดปลาทูของโปรดนะ อูยย ไม่ไหวแระ ขอเบรกเข้าครัวแพร๊บ

รูปภาพ6

 

สุดท้ายนี้เหมียวก็ให้ทุกคนตัดสินใจเอง ถ้าเลี่ยงกินของผัดทอดไม่ได้ ก็ลองหยิบเอาน้ำมันหมูมาใช้สลับบ้างก็ดีนะจะได้ไม่กินแต่อะไรซ้ำๆ และที่สำคัญ ออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยนะจ๊ะ

emo12

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply