ดราม่ายาว!! ชาวเน็ตเถียงกันร้อนแรง ที่เจอในเนื้อหมู มันคือ ‘พยาธิ’ หรือไม่ใช่กันแน่!?

หลังจากที่เป็นประเด็นในโลกออนไลน์ และมีผู้คนให้ความสนใจ พากันแชร์เป็นจำนวนมากกับกรณีของลูกค้าท่านหนึ่งไปทานอาหารญี่ปุ่น แล้วเจอเข้ากับสิ่งแปลกปลอมลักษณะคล้ายพยาธิ

ตามอ่านได้จากลิ้งค์นี้จ้ะ >> ชาวเน็ตโพสต์เตือนภัย เจอสิ่งแปลกปลอมในอาหาร ภายหลังตรวจมันคือ ‘พยาธิ’

11850674_988937114492330_4288829226165751075_o

นอกจากจะพากันแชร์ในโซเชียลแล้ว เจ้าของรูปยังตั้งกระทู้ถามในพันทิปอีกด้วย เจอพยาธิในเนื้อหมูที่ร้านOotoyaค่ะส่งตรวจที่แลป อ.บอกว่าเป็นพยาธิแน่แต่ไม่ระบุไม่ได้ว่าเป็นชนิดไหนส่งตรวจที่ไหนได้อีกคะ

ชาวพันทิปต่างพากันลงความเห็นว่าสรุปแล้วมันเป็นพญาธิจริงเหรอ?

 

ด้านฝ่ายเจ้าของรูปก็ออกมายืนยันว่าเป็นนพยาธิแน่แต่ไม่ระบุไม่ได้ว่าเป็นชนิดไหน ล่าสุดเธอได้เข้าโรงพยาบาล เพราะมีอาการท้องเสีย

“ตอนนี้ยังอยู่โรงพยาบาลค่ะ ลำไส้อักเสบจากอาหารสกปรก ไม่สุกดี และเมื่อเอาเจ้าตัวปัญหาให้ดู หมอก็ว่าน่าจะเป็นพยาธิค่ะ คุณหมอชี้แจงว่าเป็นไปได้ที่จะเป็นพยาธิตัวตืดมฝที่สามารถการทานเนื้อหมูที่มีพยาธิตัวตืด มีพยาธิตัวตืดในกล้ามเนื้อหมูได้ยังไง

คุณหมอชี้แจงว่า หมูอาจจะติดเชื้อหรือได้สัมผัสกับอุจาระหมูทีมีพยาธิแล้วมันเข้าทางผิวหนังค่ะ ดังนั้นคุณหมอให้ยาถ่ายพยาธิตัวใหม่มาในทันทีเพราะหากรอผลตรวจว่าเป็นพยาธิอะไรอาจไม่ทันการค่ะ และเมื่อทานแล้วขอบอกว่ามึนมากๆผลจากยาทั้งที่เตรียมตัวไว้ก่อนแล้วเพีาะหมอชี้แจงให้หังแล้วยาตัวนี้จะมีผลทำให้คลื่นไส้เวียนหัว พูดว่ายไค่ะเมื่อวานแทบจัไม่ได้ลุกจากเตียงคนไข้เลย นอกจากเข้าห้องน้ำ  และที่ผ่านมาหาซื้อยาถ่ายพยาธิมาทานเองเกิดอาการข้างเคียงพอสมควร หน้าบวม เป็นผื่นคัน มันไม่สนุกเลยนะคะหากใครเจอแบบนี้ เสียงาน เสียการ เสียเงินจากการที่เราได้รับบริการที่แสนสกปรก และไม่มีคุณภาพเช่นนี้

ใครอยากจะทานร้านนี้ต่อเช้ญนะคะ ไม่ได้อยากจะทำให้ร้านเสียลูกค้าแต่แค่อยากให้ตื่นตัวในการให้บริการอาหารควรจะสะอาด ปรุงให้สุกในเมนูที่ไม่ใช่ปลาดิบ เราไม่ได้สั่งของดิบเลยแต่กลับเอาอาหารกึ่งดิบกึ่งสุกมาให้ แต่ที่แน่ๆเราจะไม่ยอมให้คนใกล้ตัวเราไปทานร้านนี้แน่ๆ”

 

1439402035-1183669510-o

 

ด้านนักสืบพันทิปต่างก็บอกกันว่า มันไม่น่าจะใช่พยาธิ พร้อมกับตั้งข้อสังเกต อย่างเช่น

“พยาธิในเนื้อหมูที่ก่อโรคในคน เท่าที่จำได้ก็มี Taenia solium (ตัวตืด) กับ Trichinella spiralis
ซึ่งทั้งคู่จะเป็นซีสต์ในเนื้อหมู พอคนกินเข้าไปจึงไปฟักเป็นตัวในลำไส้ไม่ใช่เป็นตัวๆ ไม่ใช่เป็นตัวๆ อยู่ในเนื้อหมู
ปัจจุบัน โอกาสเจอเนื้อหมูที่มีพยาธิก่อโรคเหล่านี้น้อยมากๆๆๆๆ โดยเฉพาะเนื้อหมูที่มาจากระบบอุตสาหกรรม ไม่ใช่หมูเลี้ยงตามบ้าน

ถ้านี่เป็นพยาธิจริงๆ ก็อาจเป็นพยาธิในหมูที่ไม่ก่อโรค/เป็นอันตรายกับคนที่กินเข้าไป
คือ เห็นด้วยที่จขกท.ต้องการให้มีการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจ
ถ้าได้คำตอบจากเบทาโกร/ผู้เชี่ยวชาญทางพยาธิว่ายังไง ขอให้ช่วยมาอัพเดตเป็นความรู้ด้วยค่ะ
+ ถ้าไม่ใช่พยาธิ ทางร้านจะได้ไม่เสียหาย

ปล. จากคห.24-25 เป็นเส้นยาวๆ มีแขนงด้วย ดูด้วยตาเปล่า + ไม่ใช่ตาผู้เชี่ยวชาญ เหมือนเส้นเลือดเลยค่ะ”

 

ขณะที่บางความเห็นก็ตั้งข้อสังเกตว่า

รูปชิ้นเนื้อที่เอามาให้ดูนั้น ดูยังไงก็เป็นเส้นเลือดค่ะ ส่วนรูปถ่ายที่ให้ดูที่กล้องจุลทรรศน์ ให้ดูแค่ตัวกล้องเนี่ยนะคะ แค่นั้นใครๆก็ถ่ายได้ค่ะ

บอกว่าตรวจที่แลปแล้ว อาจารย์บอกว่าเป็นพยาธิ >> อาจารย์อะไร? จบสาขาไหน? ตรวจตัวอย่างด้วยวิธีใด? เหตุผลอะไรที่สนับสนุนว่ามันคือพยาธิหรอคะ? ในข้อนี้ คุณจขกท.ไม่เคยตอบในซักความเห็นเลยนะคะทั้งๆที่คนก็ถามกันมามาก แล้วรูปที่ได้จากการส่องกล้องจุลทรรศน์เป็นอย่างไร? พบอวัยวะภายในของพยาธิหรือไม่คะ? หรือว่าเจ้าชิ้นส่วนนั้นมันไม่ใช่พยาธิกันแน่?

เอาไปส่องกล้องแบบนั้น ถามหน่อยว่าจขกท.แยกออกจริงๆใช่มั้ยคะว่ามันคืออะไร ถ้าเป็นพยาธิจริงเอาข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันกันเลยดีกว่าค่ะ ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด

1439402121-1181714110-o

1439402080-1186638610-o

 

เรื่องราวยังคงไม่จบ ทุกคนต่างพากันแสดงความคิดเห็นและต้องการความจริงเรียกร้องให้เจ้าของกระทู้นำรูปมาแสดงหลักฐานให้ดูและนำหลักฐานการตรวจมาให้แน่ชัด เพราะจะได้ไม่เสียหายทั้ง 2 ฝ่าย

งานนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปที่ กระทู้ต้นเรื่องในพันทิป ได้เลยค่ะ แล้วถ้ามีความคืบหน้าเหมียวจะรีบเอามาอัพเดทรายงานเลยนะ

Comments

Leave a Reply