ดูกันให้ชัดๆ ‘กฎหมายพรากผู้เยาว์’ ประเด็นดีเจนัดพบ ผิดหรือไม่ผิดอย่างไร?

คราวนี้ขอนอกประเด็นดราม่านิดหน่อย เนื่องจากประเด็นดีเจเจ้าปัญหามีเรื่องให้ถกเถียงตามมามากมาย (ไปตามอ่านที่ เหมียวสรุปประเด็นดราม่า ดีเจนัดพ… TalkTalk ทำมิดีมิร้ายเด็ก แบบฉากต่อฉาก)

มีข้อมูลจากฝ่ายที่โดนกล่าวหาว่าผิด บอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเกินเลย เป็นทางดีเจและน้องที่ไปบนคอนโดเฉยๆ ไม่ได้มีอะไรกัน ขณะที่บางส่วนก็บอกว่ามีการล่วงเกินนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงขั้นเพศสัมพันธ์

ss2

 

ทางเหมียวเลยไปหาข้อมูลในเรื่องของกฎหมายเพิ่มเติม ว่าในประเด็นนี้ถือว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไร และทางเว็บไซต์ Longdo ได้สรุปไว้ดังนี้ครับ…

“พราก” หมายถึง จากไป, พาเอาไปเสียจาก, แยกออกจากกัน, เอาออก จากกัน คำแปลจากพจนุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542
หรือก็คือ การทำให้เด็ก หรือผู้เยาว์ห่างจากผู้ปกครอง ไม่ต้องขนาดว่าเดินจูงมือออกจากบ้านนะคะ แค่โทรชวนออกไปโดยมิได้ขออนุญาต หรือยินยอมจากผู้ปกครอง ก็คือการพรากแล้ว

 

ในกรณีของเด็กที่ยังไม่เกิน 15 ปี ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 317 บัญญัติว่า

ผู้ใดโดยปราศจากเหตุอันสมควร พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกพันบาทถึงสามหมื่นบาท
ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวเด็กซึ่งถูกพรากตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น
ถ้าความผิดตามมาตรานี้ได้กระทำเพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจาร ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท

***สรุปง่ายๆ คือพรากเด็กอายุน้อยกว่า 15  จำคุก 3-5 ปี ปรับ 6,000-30,000 บาท

emo22

 

และถ้าหากมีการกระทำชำเรา มีกฎหมายมาตรา 277
ผู้ใดกระทําชําเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจําคุกต้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่ 80,000-400,000 บาท

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบสามปี ต้องระวางโทษ จำคุก ตั้งแต่ 7-20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 140,000-400,000 หรือ จำคุกตลอดชีวิต

emo17

 

และนี่คือข้อกฎหมายที่ควรทราบเบื้องต้นก่อนที่จะถกเถียงในประเด็นดราม่านี้ต่อไปนะครับ หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคน หากผิดพลาดประการใดเหมียวกราบขออภัยงามๆมาทีนี้ครัชชชชช

ที่มา: longdo, ผู้จัดการ


by

Comments

Leave a Reply