พาทัวร์ ‘เมืองร้างเชอร์โนบิล’ ประมวลภาพ 30 ปี หลังจากมหันตภัย ‘นิวเคลียร์’ เมื่อคราวนั้น…!!!

วันนี้เหมียวขอพาเพื่อนๆ ไปชมภาพของเมืองเชอร์โนบิล แห่งประเทศยูเครน เมืองที่ขึ้นชื่อจากเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุด ที่ทำให้ทุกๆ คนอพยพออกจากเมืองกันหมด จนทำให้เมืองทั้งเมืองต้องกลายเป็นเมืองร้างไปโดยปริยาย

ซึ่งตอนนี้ก็ได้บรรจบครบเวียนมากว่า 30 ปีเต็มแล้วล่ะ นับตั้งแต่โศกนาฏกรรมครั้งนั้น เหมียวเลยขออาสาพาเพื่อนๆ ไปดูสภาพเมืองในตอนนี้กันว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้างหลังจากถูกทิ้งร้าง ลองมาดูกันเลย

 

อุบัติภัยเชอร์โนบิล เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1986

1

 

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ตั้งอยู่ที่นิคมเชอร์โนบิล ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์ ใกล้เมืองพริเพียต จังหวัดเคียฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ใกล้ชายแดนเบลารุส

2

 

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อวิศวกรได้ทำการทดสอบการทำงานของระบบหล่อเย็น และระบบทำความเย็นฉุกเฉินของแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์

3

 

แต่การทดสอบระบบได้ล่าช้ากว่ากำหนดจนต้องทำการทดสอบโดยวิศวกรกะกลางคืน ได้เกิดแรงดันไอน้ำสูงขึ้นอย่างฉับพลัน

4

 

แต่ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติไม่ทำงาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงขึ้นจนทำให้แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 หลอมละลาย และเกิดระเบิดขึ้น

5

 

ผลจากการระเบิดทำให้เกิดขี้เถ้าปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีพวยพุ่งขึ้นสู่บรรยากาศ ปกคลุมทางตะวันตกของสหภาพโซเวียตและยุโรปหลายส่วน ต้องอพยพประชากรมากกว่าสามแสนคน ออกจากพื้นที่อย่างฉุกเฉิน6

 

และนี่คือภาพของสิ่งที่หลงเหลืออยู่ ในปัจจุบัน…

7

.

8

.

9

.

10

.

11

.

12

.

13

.

14

.

15

.

16

.

17

.

18

.

19

.

20

.

21

.

22

.

23

.

24

.

25

 

เห็นแล้วรู้สึกหดหู่ใจยังไงไม่รู้เนาะ ตอนคนอยู่กันคงครึกครื้นกันมากๆ เลยล่ะ แต่ตอนนี้มันเป็นแค่เมืองร้างแห่งหนึ่งเท่านั้น

ที่มา: Dailymail , Wikipedia

Comments

Leave a Reply