รู้จัก Hugh Cairns ชายหนุ่มผู้ช่วยชีวิตคนนับล้านด้วยการสร้าง ‘หมวกกันน็อค’

แน่นนอนว่าอุปกรณ์คู่ใจที่ขาดไม่ได้ของชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายนั้นก็คือ หมวกกันน็อค นั้นเอง นอกจากจะใส่เพื่อความหล่อเหลา ไม่โดนจ่าจับแล้ว ประโยชน์ที่สำคัญของมันคือการช่วยรักษาชีวิต ให้หลายคนปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

แต่เพื่อนๆเคยสงสัยกันบ้างรึป่าวว่าไอ่เจ้าหมวกกันน็อคเนี่ยใครเป็นคนคิด…….

 

11292024_1038334879518461_1326371026_n

 

 

แตนแต๊น…. เหมียวจะแนะนำให้รู้จักกับ Hugh Cairns นายแพทย์ชาวออสเตรเลีย เป็นแพทย์ผ่าตัดที่ทำงานในกรุงลอนดอลและฮาร์วีย์ ส่วนผลงานชิ้นสำคัญๆของเขาน่ะเหรอ?

เขาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนแพทย์ของ Oxford และรักษาผ่าตัดเกี่ยวกับระบบประสาทและสมองในสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วยนะครับ

 

Hugh_William_Bell_Cairns

เขาเกี่ยวข้องกับหมวกกันน็อคยังไง!?

ในปี 1935 หมอแครนส์ได้ทำการรักษา T.E Lawrence ซึ่งได้รับอุบัติเหตุจากรถจักยานยนต์ และได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา นั่นทำให้หมอถึงกับออกอาการเศร้าเป็นอย่างมาก

หมอแครนส์จึงเริ่มตระหนักถึงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของงานวิจัยชิ้นสำคัญว่าทำยังไงถึงจะช่วยชีวิตคนที่เจ็บจากจักรยานยนต์ได้

 

หลังจากการวิจัยอย่างยาวนาน เค้าค้นพบว่า ‘หมวกกันน็อค’ นี่แหละ คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยชีวิตสิงห์นักบิด เพราะการบาดเจ็บที่หัวทำให้ถึงตายได้ง่ายมาก จึงออกแบบและรณรงค์ให้ใช้อย่างแพร่หลาย จากวงการทหารถึงพลเรือน

หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาสืบเนื่องเป็นหมวกกันน็อคที่พวกเราเห็นทุกวันนี่แหละ

 

ตั้งแต่วันนั้น หมวกกันน็อค ก็กลายเป็นสิ่งที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย ช่วยเซฟชีวิตให้กับคนทั่วโลกได้นับล้าน แถมยังสร้างรายได้ให้แก่หลายๆคนทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้โฆษณา รวมถึงผู้มีรายได้จากหมวกกันน็อคบ่อยๆอย่างจ่าทั้งหลายด้วย (อันหลังนี้ล้อเล่นนะ อิอิ)

 

p174ka1b8ae66146r730f141eib3

ที่มา: Hugh_Cairns


by