มารู้จัก Eiji Tsuburaya ผู้สร้างอุลตร้าแมน ขนาดที่ Google ฉลองครบรอบ 114 ปีให้ด้วย!!

วันนี้หากใครเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของ Google แล้วล่ะก็ คงจะได้เห็นแล้วซินะว่าวันนี้ Google Doodle เขาเปลี่ยนหน้าตาใหม่ มีอุลตร้าแมนและเหล่าสัตว์ประหลาดมายืนเท่เทียบเคียงโลโก้ของ Google อยู่ด้วย

 

ซึ่งสาเหตุที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าวันนี้(7 ก.ค.) เป็นวันคล้ายวันเกิดของ Eiji Tsuburaya ชายผู้ให้กำเนิดตัวละครอย่างก็อดซิลล่าและอุลตร้าแมนนั่นเอง และหากเขายังมีชีวิตอยู่ วันนี้จะเป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่ 114 ของเขาเลย

4

 

Eiji Tsuburaya เป็นชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงในด้านการสร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ และเขาเป็นคนแรกๆที่คิดค้นชุดยางเพื่อเปลี่ยนให้คนกลายเป็นก็อตซิลล่ายักษ์ นอกจากนี้ยังมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเมืองจำลองที่เป็นผลมาจากการชื่นชอบการต่อโมเดลในวัยเด็กด้วย จนนำเทคนิคต่างๆมาปรับใช้จนกลายเป็นหนังสัตว์ประหลาดอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ล่ะ

2

 

กว่าที่จะกลายมาเป็นหนังสัตว์ประหลาดไคจูหรือก็อตซิลล่านั้น Tsuburaya ยอมรับว่าตัวเขาได้แรงบันดาลใจมาจากหนังเรื่อง King Kong ที่เคยออกฉายเมื่อปี 1933 เขาจึงคิดอยากจะสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมาสักตัว แต่ด้วยความที่หนังยุคนั้นใช้เทคนิคที่เรียกว่า Stop Motion เสียส่วนใหญ่ เขาจึงเปลี่ยนไปใช้วิธีการสวมชุดยางแทน เพื่อให้ดูสมจริงและน่ากลัวมากขึ้น

7

 

จนในปี 1954 Tsuburaya จึงได้สร้างสัตว์ประหลาดที่ชื่อว่าก็อดซิลล่าขึ้นมา สร้างความตื่นเต้นและหวาดผวาให้แก่ชาวญี่ปุ่นไม่น้อย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เพิ่งจะผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 มาได้ไม่นาน บวกกับเทคนิคพิเศษที่สมจริงมากในยุคนั้น โดยหากจะบอกว่า Tsuburaya เปรียบเสมือน Steven Spielberg ฝั่งญี่ปุ่นก็คงไม่ผิดนัก เพราะผลงานต่างๆของเขาล้วนเต็มไปด้วยความคิดแปลกๆใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

1

 

หลังจากนั้นบริษัทของเขาก็ได้สร้างผลงานออกมาอีกมากมายรวมไปถึงอุลตร้าแมนด้วย แม้ว่าผลงานในช่วงหลังๆจะเสื่อมความนิยมลงไปค่อนข้างมาก แต่เขาก็ยังคงทำงานที่ตัวเองรักเรื่อยมา

3

 

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของ Eiji Tsuburaya เว็บไซต์ Google จึงร่วมเฉลิมฉลองให้แก่ผลงานและสิ่งที่เขาได้ทิ้งไว้ให้โลกใบนี้ ด้วยการเปลี่ยนโลโก้ให้เป็นรูปอุลตร้าแมนและสัตว์ประหลาด แต่แค่นั้นยังไม่พอนะ เพราะเมื่อลองคลิ๊กลงไปแล้วคุณจะสามารถเล่นมินิเกมได้ด้วย

5

 

ตัวเกมจะให้คุณสวมบทบาทเป็นผู้สร้างหนัง และควบคุมการผลิตหนังสัตว์ประหลาด ตั้งแต่เริ่มต่อโมเดลเมือง สวมชุดให้นักแสดง และกำกับให้สัตว์ประหลาดทำลายเมืองแบบที่ต้องการ เมื่อเล่นครบทุกเกมแล้ว เว็บไซต์ก็จะประมวลผลจนกลายเป็นหนังสั้นเก๋ๆที่มีคุณเป็นผู้กำกับนั่นเอง

6

 

ที่มา google , wikipedia

เรียบเรียงโดย Catdumb