14 เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างความรู้ได้ดียิ่งนัก!!

ในแวดวงทางวิชาการความรู้ วิทยาศาสตร์ช่วยเปิดโลกให้กับมนุษย์ได้ดียิ่งนัก ทำให้เราได้รู้ว่าสิ่งที่เราเห็นอยู่นั้นเกิดขึ้นมาจากอะไร คลายข้อสงสัยให้กระจ่างได้ แต่ก็ยังมีความรู้อีกมากมายที่เรายังไม่รู้ เอาเป็นว่าเรามาเปิดโลกกว้างไปพร้อมกันเถอะ ถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาอ่านเลย!!

 

random-sci-facts (4)

 

ดาวเคราะห์โรกคือวัตถุที่มีมวลขนาดเท่าดาวเคราะห์และไม่มีแรงโน้มถ่วงดึงดูดอยู่กับดาวฤกษ์ดวงอื่นๆ ทำให้มันล่องลอยอยู่กลางอวกาศ มีเป็นจำนวนมหาศาลอยู่ในกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเราด้วย

 

random-sci-facts (5)

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 300 ล้านปีก่อน มีแมลงปอขนาดยักษ์ที่มีชื่อเรียกว่า Meganeura ยักษ์ไม่ยักษ์ก็คือว่าปีกของมันเนี่ยกว้างถึง 60 เซนติเมตรเลยล่ะ

 

random-sci-facts (2)

 

รู้หรือไม่ว่าดวงจันทร์ทำให้โลกเราหมุนช้าลงเรื่อยๆ ทุกศตวรรษที่ผ่านพ้นไป หนึ่งวันบนโลกจะยาวนานขึ้น 1.7 มิลลิวินาที นั่นก็หมายความว่า 350 ล้านปีที่แล้วมา หนึ่งปีบนโลกมีทั้งหมด 385 วัน เพราะโลกเคยหมุนเร็วกว่านี้

 

random-sci-facts (1)

 

มีผลวิจัยเปิดเผยออกมาแล้วว่าการดูคลิปวิดีโอแมวจะช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น เอ๊ะ!? จริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองแล้วล่ะ

 

random-sci-facts (6)

 

ระบบ Endocannabinoid ในสมองของมนุษย์มีหน้าที่ช่วยควบคุมอารมณ์ ความอยาก ความเจ็บปวด และความทรงจำ และระบบนี้เองคือสิ่งที่กัญชาเฝ้าตามหา!!

 

random-sci-facts (7)

 

Verona Rupes คือหน้าผาที่อยู่บนพื้นผิว Miranda ดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส ด้วยความสูงประมาณ 9,900 เมตร ทำให้มันเป็นหน้าผาที่มีความสูงที่สุดในระบบสุริยะ

 

random-sci-facts (1)

 

ปรากฏการณ์ Tunguska ที่เกิดขึ้นในปีค.ศ. 1908 เมื่ออุกกาบาตเกิดระเบิดกลางอากาศประมาณ 5 – 10 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวโลกเนื่องจากความหนาของชั้นบรรยากาศโลก โชคดีตรงที่ว่าบริเวณที่เกิดระเบิดนั้นอยู่ในพื้นที่ควบคุมของประเทศรัสเซีย จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่ดันทำต้นไม้มากถึง 80 ล้านต้นล้มไม่เป็นท่า

 

random-sci-facts (8)

 

Zanclean Flood น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 5.3 ล้านปีก่อน ทำให้น้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติกรั่วไหลผ่านช่องแคบยิบรอลตา ผ่านไปเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น ก็กลายมาเป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

 

random-sci-facts (9)

 

Corona คือบริเวณที่มีพลาสม่ากระจายตัวอยู่รอบๆ ดวงอาทิตย์ แต่น่าแปลกตรงที่ว่าไอ้ Corona เนี่ยมันดันร้อนยิ่งกว่าพื้นผิวบนดวงอาทิตย์ซะอีก ตั้ง 100 เท่าเลยแหนะ!! นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้

 

random-sci-facts (10)

 

ทะเลสาบ Maracaibo ในประเทศเวเนซุเอล่า เกิดเหตุฟ้าผ่าเปรี้ยงปร้างบ่อยกว่าที่อื่นบนโลกใบนี้ ทุกๆ ปี เฉลี่ยแล้วประมาณ 150 คืน จะเกิดเหตุฟ้าผ่ายาวนานถึง 10 ชั่วโมง เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 280 ครั้งต่อชั่วโมง

 

random-sci-facts (13)

 

เมื่อพูดถึงเรื่องฟ้าผ่าแล้ว ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียวสามารถทำขนมปังปิ้งได้มากถึง 100,000 ชิ้นเลยนะเออ!!

 

random-sci-facts (3)

 

Haumea คือดาวเคราะห์แคระที่หมุนเร็วมากๆ จนมีลักษณะเป็นรูปทรงวงรีไม่เหมือนดาวดวงอื่นๆ

 

random-sci-facts (11)

 

สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องอย่างหมีโคอาล่ากับจิงโจ้ ถือว่าเป็นสัตว์ที่แปลกแล้วนะ แต่ที่ยิ่งแปลกไปกว่านั้นก็คือพวกมันมีอวัยวะสืบพันธ์ุมากกว่าสัตว์ทั่วไป เพศผู้จะมีน้องชาย 2 แท่ง ส่วนตัวเมียจะมีจิมิ 3 อัน 2 อันไว้สำหรับสืบพันธุ์ ส่วนอันที่เหลือเอาไว้ให้กำเนิดทายาท

 

random-sci-facts (12)

 

ถ้าให้รวมขนาดพื้นผิวบนดาวพลูโตแล้วมีขนาดเล็กกว่าประเทศรัสเซียเสียอีก!! รัสเซียมีพื้นที่ 6.6 ล้านตารางไมล์ ในขณะที่ดาวพลูโตมีเพียงแค่ 6.4 ล้านตารางไมล์

 

random-sci-facts (14)

 

Devil’s Kettle คือหลุมลึกที่มีน้ำไหลลงไป ลึกแค่ไหนก็ไม่มีใครสามารถบอกได้ เพราะยังไม่มีใครกล้าลงไปสำรวจเลยแม้แต่คนเดียว

ที่มา : thechive