นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสาเหตุดีๆ ที่ว่าทำไมเราต้อง “งีบระหว่างทำงาน”

เมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่สิ่งที่น่ากลัวได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคซึมเศร้า ปัญหาทางด้านความจำ และมะเร็ง

ถึงแม้ว่าการงีบเพียงเล็กน้อย ไม่สามารถทดแทนการหลับยาวๆได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ค้นพบว่าการงีบเนี่ยแหละ มันสร้างสิ่งที่มหัศจรรย์ขึ้นได้

 

napping-on-desk-sleeping-nap-time-computer-tired-11

 

เดิมทีเรารู้จากผลวิจัยแล้วว่าการนอนสามารถช่วยในด้ายภูมิต้านทาน พลังงาน อารมณ์ และการรับรู้ แต่ผลวิจัยใหม่จาก University of Michigan ได้ค้นพบอีกด้วยว่าการงีบระหว่างทำงาน สามารถเพิ่มสามารถด้านควบคุมอารมณ์ได้อีกด้วย

การที่เราอดนอนนั้นสามารถทำให้เราเป็นคนทำอะไรโดนไม่มีสติได่ อีกทั้งยังลดความสามารถทางด้านความคุมอารมณ์และการยั้งคิด

 

ทาง University of Michigan จึงได้ทำการทดลองกับคนจริงๆ โดยให้คนกลุ่มหนึ่ง ทำแบบทดสอบในคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการนอนหลับ อารมณ์ และ อาการหุนหันพลันแล่น หลังจากนั้นเขาก็ให้กลุ่มคนเลือกว่าจะไปนอนหรือว่าจะดูหนังสารคดีเกี่ยวกับธรรมชาติยาว 60 นาที พบจบแล้วก็กลับมาทำแบบทดสอบอีกครั้ง

นักวิจัยพบว่าคนที่ดูสารคดีมีความอดทนต่ำต่อการตอบคำถามที่แก้ได้ยาก และและดูมีอารมณ์หุนหันพลันแล่น ส่วนคนที่หลับมีความอดทนต่อการทำแบบฝึกหัดสูงและควบคุมอารมณ์ได้ดี

สิ่งนี้ก็ทำให้เราได้รู้แล้วว่าการงีบนั้นสามารถช่วยในการควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ลดความคิดในแง่ลบลงไป

 

OFFICE_NAP_DESK_2932356b

 

แต่ได้มีนักจิตวิทยา Dr. Ron Friedman ได้บอกมาว่าวิธีนี้อาจจะไม่สามารถใช้ได้จริง เนื่องจากในสังคม โดยเฉพาะในอเมริกา การทำงานหนักๆจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ความต้องการนอนมันก็มีเท่าๆกับที่เราต้องการอาหารและน้ำนั่นเอง

Friedman เชื่อว่าสิ่งที่จะช่วยในการเปลี่ยนมุมมองของพนักงานที่มีต่อการงีบก็คือเจ้านายหรือผู้นำ เพราะเขาสามารถเปลี่ยนทัศนคตินี้ได้โดารการสร้างห้องไว้สำหรับพักผ่อนเพื่อให้พนักงานได้เข้าไปใช้นั่นเอง

ที่มา businessinsider