ทั้งสวยทั้งเก่ง… ‘อาซุสะ ซาโต้’ หญิงสาวที่ได้รับฉายาว่าเป็น “นักการเมืองที่สวยที่สุดในโตเกียว”

ญี่ปุ่นเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องของความงามไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถาปัตยกรรม รวมไปถึงสาวๆก็สวยน่ารักไม่แพ้ใคร  วันนี้เหมียวจะพาไปรู้จักนักการเมืองหญิงคนเก่งทั้งยังมีหน้าตาที่น่ารักมากๆอีกด้วยล่ะเหมียว

 

เธอคือ อาซุซะ ซาโต้ สมาชิกรัฐสภาเมืองฮะชิโอจิ ได้รับการจับตาจากชาวญี่ปุ่น เพราะ ไม่เพียงมีหน้าตาที่สวยน่ารักทำให้รัฐสภามีสีสันมากขึ้น แต่ยังมีบทบาทในการคัดค้านประเด็นสำคัญอย่าง กฎหมายความมั่นคงของรัฐบาลญี่ปุ่นอีกด้วย

 

CHDhz19UIAAj1qX

 

ซาโต้เกิดในเขตชนบทของจังหวัดกิฟู ก่อนที่จะเดินทางมาเรียนมหาวิทยาลัยโซเฟียที่กรุงโตเกียว ในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน การใช้ชีวิตที่บ้านเกิดทำให้เธอเป็นคนติดดิน และสามารถเข้าใจปัญหาของชาวบ้านเป็นอย่างดี

จากนั้นเธอได้ไปศึกษาต่อยังประเทศออสเตรเลีย และได้เข้าทำงานเป็นผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ NHK ในช่วงปี 2009 ก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และประสบความสำเร็จได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภาเมืองฮะชิโอจิ ด้วยวัยเพียง 30 ปี โดยเธอสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น

 

 CFJSsMSUkAAz6LK

 

นักการเมืองสุดสวยรายนี้ได้กลายเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและชาวญี่ปุ่น หลังจากเธอเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายความมั่นคง ที่รัฐบาลของนายกฯ ชินโสะ อะเบะ กำลังผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

ท่ามกลางเสียงคัดค้านของประชาชนจำนวนมากว่าเป็น “กฎหมายสงคราม” ที่เปิดทางให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถขยายบทบาทในการรบเชิงรุกได้

 

1

2

3

 

ชาวญี่ปุ่นที่ได้ฟังการปราศรัยของเธอ ระบุว่า ชาโต้สามารถใช้มุมมองของผู้หญิงในรณรงค์ทางการเมือง และกล้าท้าทายกับนโยบายหลักของรัฐบาล ซึ่งเป็นบทบาทที่ไม่ค่อยจะได้เห็นจากผู้หญิงญี่ปุ่น รวมทั้งนักการเมืองหญิงรายอื่น

 

เป็นผู้หญิงที่เก่งไม่แพ้ผู้ชายเลยนะเนี่ย!!!

ที่มา: scholarship,  twitter佐藤あずさ


by