สื่อนอกเผย อดีตทหารอังกฤษถูกจำคุกที่ไทยนาน 50 ปี ฐานมียาเสพติดไว้ในครอบครอง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Metro ได้เปิดเผยเรื่องราวของนาย Lance Whitmore วัย 27 ปี อดีตทหารของกองทัพอังกฤษ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวพร้อมกับเพื่อนชาวออสเตรเลียที่ชายหาดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โทษฐานมียาเสพติดไว้ในครอบครองกว่า 200 เม็ด ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 50 ปีโดยไม่รอลงอาญา

1

 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนาย Whitmore แล้ว ก็เข้าตรวจค้นหอพักเพื่อนของเขาด้วย ซึ่งก็ทำให้พบยาอีกกว่า 60 เม็ดที่ซุกซ่อนอยู่ เขาจึงถูกใส่กุญแจมืออยู่ในห้องขังนาน 3 วัน ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำคลองเปรม ในกรุงเทพ ทางด้านครอบครัวของนาย Whitmore หวังว่าศาลจะช่วยลดหย่อนโทษให้กับเขาบ้าง หลังจากที่ทราบข่าวร้ายว่าคู่หมั้นของเขาอย่าง Jitma Tahin วัย 25 ปีได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเดือนก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัว

3

 

ทางด้านนาย Russell Whitmore ผู้เป็นพ่อ มีธุรกิจเปิดบาร์อยู่ในตัวเมืองพัทยา เมื่อทราบข่าวว่าลูกชายถูกตัดสินจำคุกก็ถึงกับหลั่งน้ำตา “ผมอยู่ในศาลเพื่อฟังคำพิพากษาด้วย ผมหวังไว้ว่าโทษจะเบาลง ผมเสียใจมาก พวกเราพยายามจะยื่นอุทธรณ์ แต่สถานทูตอังกฤษกลับไม่มีความหมายอะไร พวกเขาเกรงกลัวรัฐบาลของไทย”

2

 

ทั้งนี้เขายังบอกอีกว่าลูกชายของตัวเองต้องหวาดกลัวมากเมื่อเข้าไปอยู่ภายในเรือนจำของไทย เพราะมันเลวร้ายยิ่งกว่าค่ายเชลยศึกเสียอีก “ที่นั่นมีแมลงสาบอยู่ทุกที่เลย พวกเขาให้อาหารนักโทษด้วยข้าวเน่าๆและหัวปลา” นาย Russell ยังอ้างอีกว่าภายในคุก พวกเขาบังคับให้นักโทษต้องนอนกับพื้นคอนกรีต และบอกด้วยว่าผ้าขนหนูที่เขาให้ลูกชายไป ถูกผู้คุมยึดไปด้วยเหตุผลว่า “สบายเกินไป”

ที่มา metro