Phubbing โทรศัพท์ทำลายความสัมพันธ์

Phubbing (พับบิ้ง) เป็นคำผสมของคำว่า Phone (โทรศัพท์) และ Snubbing (การเพิกเฉย) เป็นชื่อเรียกของปรากฏการณ์การเดตที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาแต่เล่นโทรศัพท์ โดยไม่สนใจคนรักที่นั่งอยู่ตรงข้าม

Emma Seppälä นักเขียน และนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและเยลล์กล่าวว่าการ Phubbing นั้นช่วยกระชับความสัมพันธ์ในระยะไกลได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำลายความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดได้อย่างรุนแรงเลยทีเดียว

งานวิจัยในปี 2012 จากมหาวิทยาลัย Essex ประเทศอังกฤษยังค้นพบอีกว่า การมีโทรศัพท์มือถือระหว่างการสนทนา แม้จะไม่มีใครใช้มันแต่ก็ทำให้ต่างฝ่ายรู้สึกคุ้นเคยกันน้อยลงอยู่ดี

นอกจากนี้การ Phubbing ก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตอีกด้วย เพราะมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศจีนพบว่าคู่สมรสมีโอกาสเผชิญภาวะซึมเศร้าและพึงพอใจในชีวิตสมรสน้อยลง เมื่อคนรักให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนมากกว่ากันและกัน

เห็นได้ชัดว่าโทรศัพท์มือถือมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทั้งๆ ที่จุดประสงค์ของมันคือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร แต่ในทางกลับกันก็สามารถเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์ได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้นต้องรู้จักความพอดี และหมั่นใส่ใจคนใกล้ชิดทั้งครอบครัว เพื่อน หรือคนรักที่อยู่ตรงหน้าให้มากกว่านี้ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสอีกต่อไป

ที่มา: https://journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/0265407512453827

https://time.com/5216853/what-is-phubbing/

https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/jasp.12506


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply