พบแขนไม้โบราณอายุกว่า 2,000 ปีในบ่อน้ำที่อังกฤษ คาดเป็นเครื่องบูชาพระเจ้า

เมื่อพูดถึงสิ่งของที่จะเอาไปถวายพระเจ้า นับตั้งแต่ในอดีตมามนุษย์ก็แทบที่จะใช้ทุกอย่างในการถวายแก่พระเจ้ามาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั้นดินเผา เงินทอง หรือแม้แต่ชีวิตของมนุษย์ด้วยกัน แต่สุดท้ายของที่ถูกนำถวายพระเจ้าในสมัยก่อนก็ยังสามารถเป็นอะไรแปลกๆ ที่ไม่น่าเชื่อเลยได้อยู่ดี

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักโบราณคดีที่ประเทศอังกฤษ ก็ได้มีโอกาสพบกับวัตถุโบราณแปลกๆ ที่น่าจะถูกใช้เป็นเครื่องบูชาอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้พวกเขาพบกับ “แขนไม้” ที่มีอายุกว่า 2,000 ปี

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลการค้นพบ แขนไม้ที่เห็นนี้ ถูกค้นพบที่ก้นบ่อน้ำโรมัน ในเมืองรอนด์ส มณฑลนอร์แทมป์ตันเชอร์ ประเทศอังกฤษ โดยเป็นแขนไม้ที่ทำขึ้นมาด้วยการแกะสลักกิ่งไม้ทั้งกิ่งให้มีรูปร่างคล้ายแขนคน และเป็นผลงานที่มีความประณีตสูงจนถึงขั้นที่ตัววัตถุโบราณไม่มีร่องรอยของเครื่องมือเหลือให้เห็นเลย

คุณ Michael Bamforth ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีไม้บอกว่า แขนที่ถูกค้นพบในครั้งนี้นั้น น่าจะเป็นวัตถุที่ถูกทำขึ้นแยกเดี่ยวๆ มากกว่าที่จะเป็นส่วนหนึ่งของรูปปั้นขนาดใหญ่ และมีฝ่ามือค่อนข้างเล็กจนไม่น่าจะถูกใช้งานเป็นแขนเทียม

ดังนั้นพวกเขาจึงให้ความเป็นไปได้ว่าแขนที่พบน่าจะมีความสำคัญในทางความเชื่ออย่างการเป็นเครื่องบูชามากกว่า

 

 

และนอกจากความประณีตของตัวแขนแล้ว ความสมบูรณ์มันเองก็ยังเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทีมนักโบราณคดีให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

เพราะไม่เพียงแต่การตรวจสอบทางคาร์บอนกัมมันตรังสีจะบอกเราว่าแขนนี้ อยู่ในบ่อน้ำแห่งนี้มาตั้งแต่ช่วง 86 ปีก่อนคริสตกาล ไปจนถึงปี ค.ศ. 240 เท่านั้น แต่มันยังถูกเก็บไว้ในที่ที่มีน้ำ ซึ่งตามปกติแล้วมันน่าจะทำให้แขนไม้ถูกย่อยสลายจนเสียหายไปแล้ว

เป็นไปได้ว่าที่แขนไม้เหล่านี้ยังมีความสมบูรณ์เช่นนี้อาจจะเป็นเพราะในอดีตบ่อน้ำแห่งนี้ถูกปิดตายด้วยอะไรบางอย่างจนไม่มีออกซิเจนเข้าไปก็เป็นได้ ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง ตัวแขนจึงไม่เสียหายไปเท่าที่ควร

 

 

ทั้งนี้เอง แขนไม้ที่ถูกพบในครั้งนี้นั้นไม่ใช่วัตถุโบราณชิ้นแรกที่มีการเลียนแบบชิ้นส่วนร่างมนุษย์แต่อย่างไร ถึงอย่างนั้นก็ตามนี่นับว่าเป็นแขนไม้ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบมาในอังกฤษ ซึ่งทำให้การมีอยู่ของมันนั้นนับว่ามีคุณค่าในทางประวัติศาสตร์ต่อประเทศเป็นอย่างมาก

 

ที่มา thesun, foxnews

Comments

Leave a Reply