10 ความจริงสุดน่าสนใจเกี่ยวกับแมลง ที่จะทำให้พวกมันดูน่าขนลุกกว่าที่เป็นหลายเท่า

การที่มนุษย์เราจะกลัวแมลงนั้น จะบอกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่เหมือนจะเขียนไว้ใน DNA เลยก็คงไม่ผิดนัก ด้วยความที่ว่าสิ่งมีชีวิตประเภทนี้นั้นมักจะมีลักษณะที่ดูแล้วน่ากลัวราวกับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวในสายตาของหลายๆ คน

แต่เชื่อกันหรือไม่ว่าหน้าตาของแมลงนั้น มันไม่ใช่ความน่ากลัวเพียงอย่างเดียวของแมลงหรอกนะ เพราะเจ้าสัตว์เหล่านี้ยังกุมความจริงสุดน่าขนลุกที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนไว้อีกเพียบ เหมือนว่าความจริงที่ฟังแล้วอาจจะไม่สบายใจเท่าไหร่ทั้ง 10 ข้อต่อไปนี้

 

1. หากคุณเป็นคอกาแฟ โดยเฉลี่ยในหนึ่งปี คุณอาจจะกินชนิดส่วนแมลงอย่างแมลงสาบ มากกว่า 130,000 ชิ้น

ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากองค์กรอาหารและยาของหลายประเทศจะอนุญาตให้มีการปนเศษแมลงได้ในปริมาณที่กำหนด (ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง) ดังนั้นแม้จะน้อยแต่ในเครื่องดื่มของคุณจะมีเศษแมลงเจือปนอยู่ด้วยแน่นอน

อ้างอิงจาก rd

 

2. แม้แต่บนใบหน้าของคุณ มันก็มีโอกาสสูงมากที่เราจะพบสัตว์จำพวกแมลงได้

สัตว์ตัวดังกล่าวคือเดโมเด็กซ์ สิ่งมีชีวิตแปดขาตัวน้อย ที่ไม่เพียงแต่จะหากินอยู่บนใบหน้าของคุณ แต่มันยังแอบผสมพันธุ์ในยามราตรี และวางไข่ไว้บนหน้าของเราอีกด้วย

อ่านเรื่องราวเต็มๆ ของเดโมเด็กซ์ได้ที่นี่

 

3. หากออกซิเจนบนโลกเพิ่มขึ้น 15% แมลงบางชนิดอาจจะตัวใหญ่เท่าๆ กับคนได้เลย

นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้วในยุคคาร์บอนิเฟอรัส (ช่วง 354-295 ล้านปีก่อน) ซึ่งในสมัยนั้นชั้นบรรยากาศโลกประกอบไปด้วยออกซิเจน 35% และแมลงที่เราคุ้นเคยกันอย่าง แมลงสาบมีขนาดตัวยาวได้ถึง 1 เมตร

อ้างอิงจาก nationalgeographic

 

4. มดฉลาดพอที่จะต่อสู้ในความขัดแย้งอย่างเป็นระบบ

มดในแต่ละรังอาจจัดกองทัพขึ้นเพื่อ “ทำสงครามกัน” และในบรรดามดกว่า 10,000 สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จัก พวกมันยังมีการใช้ยุทธวิธีการต่อสู้ในรูปแบบที่ต่างกันไปอีกด้วย

อ้างอิง nationalgeographic

 

5. คุณจะสามารถถูกดูดเลือดจนหมดตัวได้ หากโดนยุงดูดเลือดพร้อมกัน 1.1 ล้านตัว

ปัญหาคืออวัยวะในร่างกายมนุษย์จะเริ่มล้มเหลวหากเราเสียเลือดเกิน 20% ดังนั้นการที่ยุงจะสังหารคนด้วยการดูดเลือดนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ยุงจริงๆ ทั้งหมดเพียง 220,000 ตัวเท่านั้น

อ้างอิง businessinsider

 

6. หากเกิดเหตุการณ์ฝูงตั๊กแตนขนาดใหญ่พร้อมกัน 5 ฝูง คนทั้งโลกอาจจะอดตายได้เลย

ฝูงตั๊กแตนขนาดใหญ่หนึ่งฝูงนั้นสามารถกินพื้นที่ได้มากถึงหลายร้อยตารางกิโลเมตร และสร้างความเสียหายโดยร่วมเป็นพื้นที่ได้มากที่สุดถึง 20% ของโลก

ดังนั้นหากพวกมันโผล่มาพร้อมกันห้าฝูง และทำความเสียหายในระดับที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ มนุษย์เราก็อาจจะพบกับภาวะขาดอาหารรุนแรงได้เลย (แม้ว่าเอาเข้าจริงๆ เราอาจจะกินตั๊กแตนดังกล่าวเป็นอาหารได้ก็ตาม)

อ้างอิง collectivebehaviour

 

7. ในเวลาหนึ่งปี ยุงเป็นสาเหตุให้คนตายมากกว่ามนุษย์ฆ่ากันเองเสียอีก

มนุษย์เราสังหารกันเองโดยเฉลี่ยปีละ 475,000 คน (อ้างอิงจากตัวเลขคดีฆาตกรรมทั่วโลก) แต่ยุงนั้นเป็นสาเหตุให้คนตายจากโรคต่างๆ ถึง 725,000 รายต่อปี

อ้างอิง smithsonianmag

 

8. ในทุกๆ วินาที ที่ไหนสักแห่งบนโลกจะมีแมลงกำลังกินมนุษย์

โดยเฉลี่ยแล้วในหนึ่งชั่วโมงเราจะมีมนุษย์เสียชีวิต 6,316 คน และแมลงจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมงในการหาและกัดกินศพเหล่านั้น ดังนั้นหากมองในทางสถิติแล้ว จะไม่มีเวลาไหนเลยที่ไม่มีแมลงกำลังกินศพมนุษย์ที่ไหนสักแห่งในโลก

อ้างอิง ecology และ nationalgeographic

 

9. หากนำแมลงทั้งหมดบนโลกมารวมกัน มันจะมีมวลโดยรวม มากกว่ามวลของมนุษย์ทั้งโลกรวมกันอีก

อ้างอิงจากข้อมูลทางสถิติ บนโลกเรามีแมลงอยู่ประมาณ 10 ล้านล้านล้านตัว ซึ่งมีมวลรวมกันมากกว่ามนุษย์ถึง 17 เท่า

 

10. หากเอามดทั้งหมดในโลกมาต่อแถวกัน มันจะมีระยะทางเท่ากับการเดินทางไปกลับโลก-ดวงจันทร์ 1,500 รอบ

หากเอามดทั้งหมดกว่า 10,000 ล้านล้านตัวบนโลกมาต่อกัน มันจะมีความยาวถึงราวๆ 1,270,000,000 กิโลเมตร ซึ่งระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์นั้น มีความยาวแค่ราวๆ 384,400 กิโลเมตรเท่านั้น

อ้างอิง bbc

 

ที่มา ranker


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply