รู้จักกับ “จระเข้แม่น้ำไนล์” ไอ้เข้สายพันธุ์โคตรดุ และ “ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก” !!

เพื่อนๆ อาจได้ยินข่าวที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรปราการ กันไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีชาวบ้านพบ ‘ลูกจระเข้’ บริเวณคลองบางโปรง

และเหตุการณ์ดังกล่าวก็ยิ่งสร้างความหวาดผวาให้แก่ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบว่าลูกจระเข้ตัวนั้น คือ ‘จระเข้แม่น้ำไนล์’ (Nile Crocodile) ซึ่ง “ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก” !!

 

ลูกจระเข้ที่พบ (23 มิถุนายน 2019)

 

แม้ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จะยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าเจ้าจระเข้สายพันธุ์ดุร้ายนี้มาโผล่ที่คลองบางโปรงได้อย่างไร แต่ในวันนี้ #เหมียวตะปู ก็อยากชวนให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับเจ้าจระเข้สายพันธุ์ดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้น

 

และคุณอาจต้องรู้สึกขวัญผวายิ่งกว่าเดิม….

 

ภาพจาก MpalaLive!

 

ความใหญ่ยักษ์อันดับ 2 ของโลก

จระเข้แม่น้ำไนล์นั้นถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ “ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก” รองจาก ‘จระเข้น้ำเค็ม’

โดย ‘ตัวผู้’ เต็มวัยจะมีความยาวลำตัวอยู่ที่ประมาณ 3.5-5 เมตร หนัก 225-750 กิโลกรัม ส่วน ‘ตัวเมีย’ นั้นจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

แม้ค่าเฉลี่ยส่วนใหญ่จะบอกว่าอย่างนั้น แต่ก่อนหน้านี้ในประเทศแทนซาเนีย เคยมีการค้นพบจระเข้แม่น้ำไนล์ที่มีความยาวลำตัวกว่า 6.4 เมตร และหนักกว่า 1.09 ตันเลยทีเดียว

 

ภาพจาก BizarreList

 

แหล่งที่อยู่อาศัย กับความสามารถในการล่า

จระเข้สายพันธุ์ดังกล่าวนั้นจะกระจายตัวอยู่ทั่วแหล่งน้ำจืด หรือตามพื้นที่ชุ่มน้ำต่างๆ ในทวีปแอฟริกา แม้จะเป็นพื้นที่น้ำตื้นหรือตามโคลนขุ่นก็สามารถพบมันได้เช่นเดียวกัน

พวกมันมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูงนับสิบตัว โดยปกตินั้นมันจะคือสัตว์ล่าปลา แต่ดูเหมือนว่านั่นจะยังไม่พอให้พวกมันอิ่มท้องได้สักเท่าไหร่…

 

ภาพจาก Bernard Dupont

 

ด้วยเหตุนั้นเอง จระเข้ชนิดนี้จึงมีการล่า ‘สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่’ เป็นอาหารด้วย ไม่ว่าจะเป็น ม้าลาย, ควายป่า, กาเซลล์, แอนทิโลป และสัตว์ชนิดอื่นๆ

ยกเว้น ‘ฮิปโปโปเตมัส’ ที่เป็นสัตว์ดุร้ายเหมือนกัน จะไม่ค่อยสุงสิงกันเท่าไหร่

 

และบางครั้งมันก็ยังมีพฤติกรรมกินพวกเดียวกันเอง

 

ส่วนความสามารถในการล่าเหยื่อของมันนั้นก็อาจเรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะพวกมันสามารถดำน้ำ ซุ่มรออยู่อย่างนั้นได้นานถึง 2 ชั่วโมงครึ่งก่อนขึ้นมาหายใจ

พวกมันจะค่อยๆ เข้าใกล้เหยื่อที่มาดื่มน้ำอยู่ตรงริมฝั่ง ก่อนที่จะพุ่งเข้าใส่ ใช้กรามอันแข็งแกร่งกัดและพยายามกระชากลงมาหวังให้เหยื่อจมน้ำ ก่อนที่จระเข้ตัวอื่นๆ จะมารุมกิน

 

คลิปตัวอย่างการล่า จาก BBC Earth

 

ความสามารถอันน่าทึ่งอีกอย่าง คือสามารถ ‘อดอาหารได้นานถึง 10 เดือน’

ภาพจาก Tambako the Jaguar

 

หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่อันตรายที่สุดในแอฟริกา

จระเข้สายพันธุ์นี้ถูกจัดให้เป็น “หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่อันตรายต่อมนุษย์มากที่สุดในแอฟริกา” เรียกว่าทำร้ายและคร่าชีวิตคนเฉลี่ยแล้วปีละหลายร้อย หรือหลายพันรายเลยทีเดียว

 

ภาพจาก TIM LEWTHWAITE

 

พูดไปยังไม่เห็นภาพ งั้นลองรู้จักกับเจ้า Gustave กันดู

Gustave (กุสตาฟ) คือชื่อของจระเข้แม่น้ำไนล์ตัวผู้ ซึ่งบางคนเรียกมันว่าเป็น ‘ปีศาจแห่งลุ่มน้ำจืด’ คร่าชีวิตคนมาแล้วมากกว่า 300 ศพ ในระยะเวลากว่า 20 ปี

เจ้าจระเข้ตัวนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันน่าจะอายุประมาณ 60 ปี ขนาดลำตัวยาวประมาณ 6 เมตร อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำ Ruzizi ประเทศคองโก

เจ้าจระเข้ตัวนี้ได้สร้างความขวัญผวาให้ผู้คนมาตั้งแต่ช่วงยุค 1990s โดยที่ยังไม่เคยมีใครสามารถจับตัวมันได้มาก่อน

 

ภาพจาก Consirius

 

แม้จะเคยมีการล่ามันเกิดขึ้น โดยมีคนพยายามใช้ปืนไรเฟิลยิงใส่มัน แต่ด้วยผิวหนังที่หนามากๆ ราวกับเป็น ‘เกราะกันกระสุน’ จึงทำได้เพียงแค่ฝากรอยแผลเป็นเอาไว้เท่านั้นเอง

หรืออีกเหตุการณ์หนึ่งที่ชาวบ้านใช้กรงขนาดใหญ่วางไว้ริมฝั่ง เอาแพะมาผูกติดกับกรงเพื่อเป็นเหยื่อล่อ แต่พอเช้าวันรุ่งขึ้น ชาวบ้านทุกคนกลับต้องตกใจ เมื่อทั้งแพะและกรงนั้นได้จมหายไปในน้ำแล้ว…

 

ภาพจาก AG

 

สำหรับความดุร้ายของมันก็เรียกได้ว่าไม่มีอะไรมาขวางได้เลยจริงๆ

เคยมีคนพบว่าแม้แต่ ‘ฮิปโปโปเตมัส’ ที่ปกติแล้วจระเข้จะไม่เข้าไปยุ่งด้วย แต่เจ้า Gustave นั้นกลับเคยบุกเดี่ยวเข้าโจมตีพวกมันด้วยความห้าวหาญ ล่ามากินได้สำเร็จ

และสิ่งสำคัญที่สร้างความหวาดกลัวให้กับทุกคนมากถึงที่สุดก็คือการที่เจ้า Gustave นั้นอาจไม่ได้ ‘ล่ามนุษย์’ เพื่อเป็นอาหารเสมอไป

เพราะเคยมีอยู่หลายครั้งที่ชาวบ้านพบว่าเจ้าจระเข้ตัวดังกล่าวแค่ฉีกกระชากร่างของคนลงไปในน้ำ ก่อนที่จะนำศพนั้นขึ้นมาทิ้งไว้ริมฝั่ง โดยไม่มีร่องรอยของการถูกกิน

 

ภาพจาก Bernard Gagnon

 

อย่างไรก็ตาม เจ้า Gustave นั้นก็ได้หายตัวไปตั้งแต่ปี 2015 แล้ว โดยหลายๆ คนเชื่อว่ามันอาจเข้าไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากผู้คนมากยิ่งกว่าเดิม

 

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ คงทำให้หลายๆ คนได้รับรู้ได้บ้างแล้วว่า

จระเข้สายพันธุ์ดังกล่าวนั้นมีลักษณะ ความดุร้าย มากน้อยเพียงใด…

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

ข้อมูลจาก: DinoAnimals.com , FactFiend.com , Wikipedia , National Geographic , Britannica


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply