เจาะลึกผ้าซิ่น “แม่นายซ้องปีบ” กลิ่นกาสะลอง ทำให้เรารู้ว่า ทีมละครถ่ายทอดมาได้ดีที่สุด!!

ตอนนี้กลายเป็นละครดัง กระแสฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองซะแล้ว

สำหรับละครกลิ่นอายย้อนยุคอย่าง “กลิ่นกาสะลอง” ที่ได้คุณ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาตีบทเป็นลูกสาวกำนันฝาแฝดเมืองเหนืออย่าง “กาสะลอง” และ “ซ้องปีบ” 

 

ขณะนี้ก็ดำเนินเรื่องมาถึงตอนที่ 6 แล้ว บอกได้เลยว่าการแสดงของญาญ่าที่ต้องรับบทเป็นฝาแฝด 2 คนนั้นตีบทแตกสุดๆ เรื่องสำเนียงภาษาเธอก็ฝึกฝนจนเหมือนแม่ญิงจาวเหนือแต้ๆ

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น การแต่งกายของ “กาสะลอง” และ “ซ้องปีบ” ก็เป็นที่น่าประทับใจเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงผู้หญิงชาวเหนือฐานะดีว่ามีแฟชั่นการแต่งกายอย่างไร

หากใครได้รับชมจะเห็นว่าในตอนที่ 6 นั้น แม่นายซ้องปีบผู้น้องได้แสดงตัวในชุดสีชมพูสวยทั้งตัว พร้อมทรงผมชักหงีบ หรือทรงอิปุ่น ซึ่งเป็นทรงผมที่เลียนแบบชาวญี่ปุ่น

ชุดของเธอนั้นมีสีสันสดใส และมีความทันสมัย โดยเสื้อตัวในสีขาวลวดลายลูกไม้นั้นเป็นเสื้อที่ได้รับอิทธิพลมาจากทางตะวันตก ทับด้วยเสื้อสีชมพูสดตัวยาว และไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้ก็คือผ้าซิ่น (ผ้าถุง) ที่เธอใส่นั่นเอง

 

แม่นายซ้องปีบแต่งกายอย่างผู้มีอันจะกินชาวเชียงใหม่ (ซ้าย) และคุณหญิงบุญปั๋น สิงหลกะ สกุลเดิม ณ เชียงใหม่ (ขวา)

 

ผ้าซิ่นที่ได้เห็นนั้นเป็นผ้าลุนตยา อะเชะ (Luntaya Acheik) เป็นผ้าที่ต้องนำเข้าจากประเทศพม่า มีราคาสูงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากวิธีการทำที่มีเทคนิคเฉพาะ ราคาอยู่ที่ราวๆ มากกว่า 1 หมื่นบาท

ผ้าลุนตยา อะเชะเป็นผ้าทอมือด้วยเทคนิคเกาะล้วง (Interlocking Tapestry Weave) ต้องใช้ผู้ทอ 2 คน และยังต้องใช้กระสวยเล็กๆ ถึงเกือบร้อยกระสวยเลยทีเดียว

 

การทอผ้าลุนตยา อะเชะ ด้วยเทคนิคเกาะ

 

ต่อจากนั้นก็นำมาต่อกับเชิงที่ทอด้วยเทคนิคจก หรือที่คุ้นหูกันว่าตีนจก (Discontinuous supplementary)

เป็นเทคนิคการทอที่ใช้ขนเม่นในการจกฝ้ายจากด้านล่างขึ้นด้านบน เพื่อให้เกิดลวดลาย และสีตามที่ต้องการ เป็นผ้าที่นิยมกันในหมู่ของชาวไทยวน (ไท-ยวน)

 

ตีนจกของคุณซ้องปีบนั้นเป็นตีนจกไหมเงินไหมคำ ซึ่งทอด้วยเส้นไหมแทรกด้วยไหมเงิน ไหมทอง และไหมสี ซึ่งนิยมกันในหมู่เจ้านายและผู้มีอันจะกิน

 

ตีนจกไหมเงินไหมคำ

ผ้าลายลุนตะยา อะเซะ สีสันสดใส

 

ทางทีมคอสตูมของละครก็ได้ทำการบ้านมาอย่างดี และนำเสนอชุดของแม่นายซ้องปีบได้สวยงาม ตรงตามยุคสมัย เผยให้เห็นถึงวัฒนธรรมล้านนาสมัยก่อนได้อย่างชัดเจน

ส่วนความรักสามเศร้า เราสามคนของแม่นายซ้องปีบ แม่นายกาสะลองและหมอทรัพย์จะเป็นอย่างไรต่อไปก็คงต้องติดตามกัน ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3 นะคะ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเมษา

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ @sirivajarakorn


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply