New Balance แบรนด์รองเท้าในตำนานกว่า 113 ปี ได้รับแรงบันดาลใจจากตีนไก่

New Balance เป็นแบรนด์รองเท้าที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1906 ขณะนี้ก็เป็นเวลากว่า 113 ปีแล้ว แต่แบรนด์รองเท้าก็ยังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ไปดูประวัติกันเลยดีกว่าว่ามันมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง

 

 

William J. Riley เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าอย่าง New Balance ในปี 1906 ขณะนั้นเขาได้ตั้งชื่อบริษัทว่า New Balance Arch ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

ในขณะนั้นบริษัทยังไม่ได้เริ่มผลิตรองเท้าเลยทีเดียว เพียงแต่ผลิตอุปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนรองเท้า และแม้ว่าเขาจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี แต่แบรนด์ก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก

บอกได้เลยว่ารูปทรงของรองเท้ารุ่นแรกๆ นั้นได้มาจากการที่ William ตั้งใจสังเกตขาไก่ ก่อนจะพบว่าเท้าสามนิ้วของไก่นั้นสามารถรับน้ำหนักจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เขาจึงนำจุดนั้นมาพัฒนารองเท้าต่อไป

 

 

ต่อมาปี 1927 William ได้จ้าง Arthur Hall เพื่อเป็นพนักงานขาย และเขาก็ได้กลายมาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ เพราะเขาได้ตีตลาดกลุ่มลูกค้าให้รองเท้าได้ เช่น พนักงานดับเพลิง พนักงานตำรวจ เป็นต้น

ปี 1930 เป็นปีที่ New Balance เริ่มผลิตรองเท้าให้กับนักกีฬามากขึ้น และถือเป็นจุดเปลี่ยนของบริษัทเลยก็ว่าได้ที่ได้เข้ามาทำธุรกิจในวงการรองเท้า

 

.

 

จากนั้นปี 1954 Arthur Hall ก็ได้ขายบริษัท New Balance ให้กับลูกสาวของเขาและสามี ก่อนที่ในปี 1956 จะเปลี่ยนชื่อเป็น New balance Orthopedic Laboratory เพื่อดึงดูดความสนใจในหมู่ลูกค้า แต่ก็ยังไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีนัก

แบรนด์นั้นเป็นที่รู้จักจริงๆ ในปี 1961 เมื่อ New Balance ได้ผลิตรองเท้ากีฬาที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้สวมใส่ ซึ่งมีชื่อว่า Trackster โดยมีไซส์จำหน่ายที่หลากหลายจึงทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เป็นเวลากว่า 70 ปีก่อนที่จะประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับในการผลิตรองเท้าที่มีคุณภาพ

 

รองเท้า New Balance รุ่นแรก Trackster

 

ในปี 1972 ขณะที่เป็นช่วงขาขึ้นของสินค้า แบรนด์ก็ได้มีการเปลี่ยนทีมผู้บริหารบริษัท โดยขายต่อกิจการให้กับ James S. Davis ผู้มีประสบการณ์ด้านการขาย และการบริหารธุรกิจ

ต่อมาปี 1973 ถึง 1974 การวิ่งเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และในการแข่งวิ่งมาราธอนที่เมืองบอสตันนั่นเอง ผู้ชนะคือ Tom Fleming เป็นผู้สวมใส่ New Balance 320 อีกด้วย

 

Tom Fleming สวมใส่ New Balance 320 ขณะแข่งขันวิ่ง

.

 

นั่นทำให้จากที่ New Balance เคยอยู่อันดับ 3 ในการจัดอันดับรองเท้ากีฬา ก็ไต่ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ของ “รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดในโลก”

New Balance 320 ยังเป็นรองเท้ารุ่นแรกที่มีโลโก้ตัว N ประดับอยู่ และรองเท้าของ New Balance แต่ละรุ่นจะถูกตั้งด้วยตัวเลขแทนชื่อเพื่อความเท่าเทียม ซึ่งออกแบบโดย Terry Heckler

 

New Balance 320 กับโลโก้ตัว N เป็นครั้งแรก

 

หลังจากนั้นบริษัทก็ได้รับกำไรต่อปีมากมาย มีอนาคตที่สดใส แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อ New Balance ถึงจุดตกต่ำจากการพยายามทำตามกระแส กับคู่แข่งด้านรองเท้ากีฬามากเกินไป

อย่างไรก็ตาม James ก็ได้กู้สถานการณ์ให้ดีขึ้นได้อีกครั้งในปี 1991 เขาสามารถทำกำไรได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อมาในปี 1996 ที่ 474 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และปี 1997 ที่ 550 ดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

นอกจากนั้นเขายังได้ขยาย และพัฒนากิจการรองเท้าไปในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากรองเท้ากีฬามากขึ้นด้วย

 

James S. Davis ผู้บริหาร New Balance ตั้งแต่ปี 1972

 

และตั้งแต่ยุค 2000s เป็นต้นมา New Balance ก็ได้กำเนิดรองเท้ารุ่นใหม่หลายรุ่น และได้รับความนิยมมากมาย

ถือว่าเป็นแบรนด์รองเท้าที่ครอบคลุมทั้งเรื่องกีฬา และไลฟ์สไตล์ อำนวยความสะดวกต่อผู้สวมใส่ ให้ความสบาย พอดีรูปเท้า เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รองเท้าคุณภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่รองเท้าผ้าใบเลยล่ะ

 

ที่มา: thatshoeguy, dkcnews, shelflife, steemit


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply