อย่าโกรธเยอะนะสาวๆ วิทยาศาสตร์บอกว่า หงุดหงิดบ่อยๆ จะทำให้อ้วนได้!?

สำหรับสาวๆ ทั้งหลายจะรู้กันดีว่า ‘อารมณ์โกรธ’ หรือ ‘ความหงุดหงิด’ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในแต่ละวัน

แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่า การที่เราโกรธบ่อยๆ และปล่อยให้อารมณ์เป็นที่ตั้ง มันส่งผลต่อร่างกายของเราในเรื่องของ ‘น้ำหนักตัว’ ได้ด้วยนะเออ!!

และในวันนี้ #เหมียวหง่าว ก็มีบทความที่น่าสนใจจาก Brightside มาฝากกันครับ เป็นคำอธิบายจากวิทยาศาสตร์ ว่าทำไมสาวๆ ถึงไม่ควรโกรธ หรืออารมณ์เสียบ่อยๆ เพราะมันส่งผลต่อ ‘น้ำหนักตัว’ ที่เพิ่มขึ้น!? จะเป็นอย่างไรลองไปอ่านพร้อมๆ กันได้เลย

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วไอ้ความโกรธ กับน้ำหนักตัวเนี่ย มันมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร? ทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกับ ‘อะดรีนาลีน’

 

 

เวลาที่เราโกรธฮอร์โมนอะดรีนาลีนจะถูกปล่อยออกมา ทำให้ร่างกายของเราเข้าสู่สภาวะตอบสนองแบบ fight-or-flight (สู้ หรือ ถอย) ที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดการเตรียมพร้อมในการรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหัน และเป็นตัวการที่ทำให้เกิด ‘ความกังวล’

เมื่ออะดรีนาลีนถูกปล่อยออกมา จะทำให้เลือดสูบฉีดเร็วขึ้นเพื่อส่งไปเลี้ยงอวัยวะ และกล้ามเนื้อ ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

แต่หลังจากที่ระดับฮอร์โมนอะดรีนาลีนลดลง ร่างกายของเราจะสูญเสียพลังงานไปเป็นจำนวนมาก จนเกิดความ ‘หิว’ นั่นเอง

แน่นอนว่าเราต้องเติมพลังงานเข้าไป และวิธีการเติมพลังงานก็คือ ‘การกิน’ นั่นแหละ 555+

 

 

เอาล่ะกลับมาที่ประเด็นความกังวล เมื่อร่างกายเราเข้าสู่สถานะ fight-or-flight อันเป็นจุดกำเนิดของความกังวล เมื่อเกิดความกังวล ความเครียด ก็ตามมา

สาเหตุจากความเครียดก็เพราะระดับของฮอร์โมนที่มีชื่อว่าคอร์ติซอล (Cortisol) เพิ่มขึ้น

และเจ้าคอร์ติซอลนี้เอง มันจะเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดของเราให้กลายเป็น ‘ไขมัน’ อีกทั้งยังไปยับยั้งกระบวนการย่อยอาหารของเรา เป็นสาเหตุให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้น แถมยังสร้างไขมัน ที่อันตรายต่อสุขภาพของเราอีกด้วย!!

 

 

นอกจากนี้ความเครียด ยังนำไปสู่ปัญหาของการนอนไม่หลับอีกด้วยนะเออ และถ้าเรานอนน้อย หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เราไม่มีพลังงานพอในการทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงกลางวัน

และจากการศึกษาพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ มักจะเติมเต็มพลังงานที่ขาดหายไปด้วย ‘คาร์โบไฮเดรต’ ประกอบไปด้วยเครื่องดื่มหวานๆ, ลูกอม, หรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสาวๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ ควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ดี อย่าโกรธใครง่ายๆ นะจ๊ะ ด้วยความเป็นห่วง

 

ที่มา : brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply