ทำความเข้าใจง่ายๆ กับ 12 ประเภทแปรงแต่งหน้า ความรู้สำหรับมือใหม่หัดแต่ง

อยากแต่งหน้าแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ไหนจะต้องมีแป้ง รองพื้น คอนซีลเลอร์ ไฮไลท์ ฯลฯ เยอะแยะมากมาย เท่านั้นยังไม่พอ แต่ละเครื่องสำอางยังต้องใช้แปรงที่แตกต่างกันไปให้เหมาะสมกับใบหน้า และผลิตภัณฑ์อีกต่างหาก

เอาล่ะ อยากจะสวยก็ต้องมีความรู้ด้วย ถึงแม้แปรงแต่งหน้าจะเยอะ แต่หากได้อ่านการจัดสรรแบ่งประเภทแปรงทั้ง 12 อันด้านล่างแล้วจะเข้าใจมากขึ้น

แต่อย่าลืมหมั่นแต่งหน้าด้วยนะ เพื่อความถนัดในการใช้แปรง และการรู้จักโครงหน้าของตัวเองนั่นเอง ไปดูกันเลยดีกว่าว่าทั้ง 12 ชนิดของแปรงจะมีอะไรบ้าง

 

1. แปรงทารองพื้น (Foundation Brush)

เป็นแปรงขนแน่น แปรงรองพื้นจะช่วยให้การทารองพื้นเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น การใช้แปรงคุณภาพดีจะยิ่งทำให้รองพื้นปกปิดผิวหน้าได้อย่างเรียบเนียน เป็นธรรมชาติ

 

2. แปรงทาคอนซีลเลอร์ (Concealer Brush)

เป็นแปรงที่เหมาะสำหรับการปกปิดจุดบกพร่องต่างๆ บนใบหน้า ใช้กับคอนซีลเลอร์เพื่อทำให้ผิวดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ค่อยๆ เกลี่ย ย้ำๆ ซ้ำๆ เฉพาะจุดที่ต้องการหลังจากลงรองพื้นเรียบร้อยแล้ว

 

3. แปรงเฉดดิ้ง หรือแปรงปัดแก้ม (Angled Blush Brush)

เป็นแปรงหัวตัด หน้าเฉียงที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เหมาะทั้งการปัดเฉดดิ้ง สร้างกรอบหน้าบริเวณโหนกแก้ม ปิดเหม่ง หรือปัดบลัชออนก็ได้เช่นกัน

 

4. แปรงปัดแป้ง (Powder Brush)

หน้าที่หลักของแปรงปัดแป้งคือการปัดแป้งฝุ่นออกที่ไม่เรียบเนียนออก เพื่อไม่ให้หน้าหนา และออกสีเทาเกินไป ซึ่งแปรงที่ดีนั้นจะช่วยให้แป้งสม่ำเสมอ ไม่เป็นคราบ

 

5. แปรงเขียนคิ้ว (Angled Brush)

เป็นแปรงที่มีประโยชน์หลายอย่าง จะใช้เป็นแปรงเขียนคิ้ว หรือเขียนอายไลเนอร์ก็ได้เช่นกัน เพราะมันเป็นมุมเฉียง ช่วยเสริมเติมแต่งคิ้วให้เป็นไปตามรูปทรงที่ต้องการ

 

6. แปรงคอนทัวร์ (Contour Brush)

แปรงถือเป็นสิ่งสำคัญในการคอนทัวร์สร้างกรอบหน้า เพราะหากทำผิดพลาดขึ้นมาอาจพังได้โดยไม่รู้ตัว แปรงคอนทัวร์จะทำมุมมากขึ้นกว่าแปรงทั่วไปเพื่อช่วยกำหนดมุมขณะคอนทัวร์ให้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

7. แปรงไฮไลท์ (Highlight Fan Brush)

ขนแปรงเป็นทรงกระจายกว้างๆ นั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อไฮไลท์โดยเฉพาะ เพียงใช้แปรงแตะไฮไลท์เพียงเล็กน้อย ก่อนจะปัดบริเวณโหนกแก้ม และส่วนอื่นๆ ที่สำคัญ ควรทำด้วยน้ำหนักเบา และอย่าใช้มากเกินไป

 

8. แปรงเบลนอายแชโดว์ (Blending Brush)

การใช้แปรงเพื่อทำให้ส่วนผสมของสีอายแชโดว์เข้ากันได้ดี จะทำให้การแต่งตาสมบูรณ์แบบมากขึ้น ยิ่งเบลนก็ยิ่งทำให้สีสวยขึ้น สีติดชัดดีกว่าการใช้นิ้วเบลนอีกด้วย

 

9. แปรงทาอายแชโดว์ (Eyeshadow Brush)

แปรงช่วยให้คุณสามารถทาอายแชโดว์ได้ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแบบไหนก็ตาม ทั้งเนื้อครีม หรือแป้ง เมื่อใช้แปรงจะง่ายขึ้น สมูทขึ้น มีความแม่นยำ อีกทั้งแปรงจะแตะอายแชโดว์ได้ขนาดที่พอดีและเหมาะมือกับการแต่งตา

 

10. แปรงปัดบลอนเซอร์ (Bronzer Brush)

แปรงบลอนเซอร์จะเป็นแปรงขนนุ่มขนาดใหญ่ จะช่วยปัดเศษ และเกลี่ยบลอนเซอร์ให้กระจายโดยทั่วอย่างสม่ำเสมอ ให้ลุคผิวสุขภาพดี เป็นธรรมชาติ

 

11. แปรงทาลิป (Lip Brush)

แปรงทาลิปจะช่วยเน้นความเฉียบคมของเส้นขอบปาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทาปากให้เป๊ะ เห็นความคมชัดของสีลิป และรูปปากเพื่อออกงาน หรือถ่ายรูป เป็นต้น

 

12. แปรงปัดแก้ม หรือ แปรงปัดไฮไลท์ (Blush Brushes)

เป็นแปรงหัวกลมๆ ใกล้เคียงกับแปรงปัดแป้ง แต่แตกต่างที่มีความโค้งมน และกระชับกว่าเพื่อให้ได้สีของบลัชออนที่พอดี และขนแปรงก็ถูกออกแบบมาให้มีเส้นขนที่อ่อนนุ่มเหมาะกับการปัดบนผิวหน้าอีกด้วย

 

ที่มา: stylecraze, nanshy


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply