ย้อนรอยภาพดังของศัลยแพทย์ Zbigniew Religa หลังการผ่าตัดนาน 23 ชั่วโมง เมื่อปี 1987

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะทราบกันว่าเหล่าผู้คนที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์นั้น ต้องใช้ชีวิตกันด้วยความยากลำบากขนาดไหน เพราะต่อให้เป็นตอนตีหนึ่งตีสอง หากมีคนไข้ฉุกเฉินเข้ามาพวกเขาก็ต้องไปช่วยเหลือคนเหล่านั้นแม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม

แต่หากจะให้พูดถึง “ภาพถ่าย” ที่แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากและความเสียสละของแพทย์ซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุดแล้ว เชื่อว่าเราคงไม่พูดถึงภาพถ่ายหลังการผ่าตัดหัวใจเมื่อปี 1987 ไม่ได้เลย

 

 

นี่เป็นภาพของ Dr. Zbigniew Religa ศัลยแพทย์ชาวโปแลนด์ ในระหว่างที่เขานั่งเฝ้ามองมอนิเตอร์ หลังการผ่าตัดหัวใจด้วยสีหน้ากังวล โดยที่ในมุมขวาของภาพ เราจะเห็นเพื่อนร่วมงานของเขานอนหลับอยู่ด้วยความเหนื่อยอ่อน หลังจากที่การผ่าตัดยาวนานถึง 23 ชั่วโมงจบลง

การผ่าตัดในเวลานั้น นับว่าเป็นการผ่าตัดหัวใจครั้งแรกของโปแลนด์เลยก็ว่าได้ และด้วยความที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ในเวลานั้นยังไม่พร้อมนักการผ่าตัดในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นการผ่าตัดที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วย แต่ถึงอย่างนั้นทีมแพทย์ของคุณ Zbigniew กลับสามารถทำมันได้สำเร็จในท้ายที่สุด

 

Dr. Zbigniew Religa ไม่นานก่อนการผ่าตัด

 

ความพยายามของพวกเขาไม่เพียงแต่ทำให้คุณ Tadeusz Żytkiewicz ผู้เป็นคนไข้รอดชีวิตจากความตายเท่านั้น แต่เขายังสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อีกถึง 30 ปีหลังจากการผ่าตัด ก่อนที่จะเสียชีวิตไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเท่านั้น

ทั้งนี้ภาพที่ออกมา ถูกจับภาพไว้ได้โดยช่างภาพชื่อ James Stanfield และถูกทาง National Geographic เลือกให้เป็นภาพถ่ายแห่งปีประจำปี 1987 แม้ว่าในเวลานั้นทางโปแลนด์จะมีปัญหากับระบบการดูแลสุขภาพอยู่ก็ตาม

 

Tadeusz Żytkiewicz คนไข้ในวันแห่งโชคชะตา กับภาพที่กลายเป็นตำนาน

 

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะภาพที่เห็นนี้นั้น ในเวลาต่อมายังถูกยกย่องให้เป็น หนึ่งใน 100 รูปภาพที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกอีกด้วย เรียกได้ว่าความพยายามของทีมแพทย์กลุ่มหนึ่งนั้นได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจริงๆ

ทั้งนี้เองคุณหมอ Zbigniew นั้น หลังจากที่สร้างผลงานจากการผ่าตัดหัวใจในทั้งนั้น เขาก็ได้ทำผลงานสร้างชื่อให้กับตัวเองอีกครั้งด้วยการเป็นศัลยแพทย์คนแรกของโลกที่ต่อลิ้นหัวใจเทียมซึ่งทำจากชิ้นส่วนมนุษย์ที่เสียชีวิตไปแล้วได้สำเร็จในปี 1995 อีกด้วย

เรียกได้ว่าเขาเป็นแพทย์มือทองคนหนึ่งของยุคเลยก็ไม่ผิดนัก

 

Dr. Zbigniew Religa กับภาพที่โด่งดังที่สุดของเขา

 

นับว่าน่าเสียดายมากที่คุณหมอ Zbigniew เป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก ดังนั้นเขาจึงต้องเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็งปอดในวันที่ 8 มีนาคม 2009 ด้วยวัย 70 ปีไปก่อน คุณ Tadeusz ผู้เป็นคนไข้คนสำคัญของเขาเสียอีก

แต่แม้ว่าเจ้าตัวจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม ภาพถ่ายของเขาก็จะยังคงมีชีวิตต่อไปในประวัติศาสตร์ในฐานะภาพที่แสดงให้โลกเห็นถึงความเสียสละและความไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบากของเหล่าแพทย์ไปอีกนานแสนนาน

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos และ zmescience

Comments

Leave a Reply