6 ไอเทมเคยมีในไทย สุดแปลกแหวกจนนักวิทย์ฯ ยังเกาหัว มันมีสรรพคุณอย่างว่าจริงๆ เหรอ!?

หากสังเกตดูให้ดีจะเห็นว่าที่ผ่านมาโลกของเรา มีไอเทมแปลกๆ เกิดขึ้นอย่างมากมายหลายสิ่ง บางอย่างก็เป็นสิ่งที่ดีงาม บางอย่างก็ยังงงๆ อยู่ว่าเกิดขึ้นมาเพื่ออะไร!?  แถมยังมีการโฆษณาสรรพคุณแบบครอบจักรวาลสมทบอีก

ซึ่งเจ้าสิ่งอย่างหลังนี้จากอดีตจนถึงปัจจุบันก็มีไม่น้อย อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่แม้แต่วิทยาศาสตร์ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้อย่าง ‘บัตรสมาร์ทการ์ดรักษาโรค’ ที่กำลังโด่งดังกันอยู่ขณะนี้

และไอเทมจำพวกที่ว่านี้จะมีอะไรบ้างเราไปย้อนรอยดูกันดีกว่า ว่าประเทศไทยเราเคยมีอะไรบ้างที่วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่กลายเป็นที่โด่งดังจนออกเป็นข่าวใหญ่โต ลองเดากันดูละกันว่าจะมีสิ่งที่คุณคิดอยู่ในลิสต์ของ #เหมียวจิวยี่ บ้างรึเปล่า!!

 

1. บัตรสมาร์ทการ์ดรักษาโรค

กำลังเป็นข่าวใหญ่อยู่ในตอนนี้สำหรับบัตรสมาร์ทการ์ด ที่ตัวแทนขายอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ด้วยการเอาไปแตะตามเนื้อตัว หรือใช้จุ่มในน้ำแล้วดื่ม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมสำหรับชาวบ้านในแถบภาคอีสาน

เจ้าบัตรที่ว่านี้มีชื่อว่า Kartu Sakti Kesehatan Bahan Bakar Listrik เป็นภาษาอินโดนีเซียแปลว่าการ์ดวิเศษสำหรับพลังงานไฟฟ้าและสุขภาพที่ดี สนนราคาสูงสุดถึงใบละ 1,500 บาท

อย่างไรก็ตามบัตรนี้วิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามันมีคุณสมบัติตามที่อวดอ้างไว้หรือไม่ ซึ่งทางหมอแล็บแพนด้าก็กล่าวว่า อาจเป็นอุปาทานหมู่ของผู้ใช้…

ภาพจาก tnnthailand

 

2. ตุ๊กตาลูกเทพ

หากยังจำกันได้เมื่อไม่กี่ปีก่อน มีกระแสฮิต ‘ตุ๊กตาลูกเทพ’ เกิดขึ้น ผู้คนต่างแห่กันอุ้มไปไหนมาไหนด้วยโดยเชื่อว่าเป็นเครื่องรางของขลังที่สามารถช่วยเรียกเงินทองได้ แถมยังฮิตกันแบบทั้งบ้านทั้งเมือง!!

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของ ‘ความเชื่อ’ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดเรื่องถูกอะไรและพิสูจน์ไม่ได้ แต่เนื่องจากตุ๊กตาลูกเทพเป็นกระแสที่มาแรงเอามากๆ ในช่วงนั้น ชาวเน็ตหลายคนจึงออกมาวิจารณ์ถึงเรื่องนี้ว่าอาจเป็นเรื่องอุปาทานหมู่

ภาพจาก thairath

 

3. น้ำหมักป้าเช็ง

น้ำมหาบำบัดและน้ำเจียระไนเพชร คือชื่อของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘ป้าเช็ง’ ซึ่งทางแบรนด์ได้กล่าวอ้างว่าเป็นยาครอบจักรวาล รักษาได้หลายโรคบนโลกใบนี้ จนทำให้มีชื่อเสียงอย่างมาก

แต่ว่าในเวลาต่อมาหลังจากเป็นข่าว ทางสาธารณสุขก็ได้นำน้ำหมักของป้าเช็งมาตรวจสอบแล้วก็พบว่า ในน้ำหมักมีความเป็นกรดอยู่สูงมาก ส่วนยาหยอดตาก็อาจทำให้ตาบอดได้ เรื่องนี้จึงสิ้นสุดลงตรงที่การจับกุมป้าเช็งในที่สุด

 

4. น้ำมะนาวโซดา

น้ำมะนาวโซดา คือเครื่องดื่มที่จิบแล้วแสนจะชื่นใจยามฤดูร้อน แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนก็อาจได้รับสารที่แชร์ต่อๆ กันในโลกออนไลน์มาว่า น้ำมะนาวโซดาสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งมากกว่าการทำคีโมได้ถึง 10,000 เท่า!!

ในเรื่องนี้ทางแพทย์หลายคนก็ยืนยันว่ายังไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์งานไหน ที่สามารถยืนยันว่าน้ำมะนาวโซดาสามารถรักษามะเร็งให้หายขาดได้จริง จนกระทั่งถึงทุกวันนี้…

 

5. สมาร์ทการ์ดประหยัดน้ำมัน (จริงๆ ก็คือบัตรเหมือนกับข้อ 1 แต่เป็นรุ่นแรก)

ก่อนที่จะมีสมาร์ทการ์ดรักษาโรคเกิดขึ้น เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก็มี ‘สมาร์ทการ์ดประหยัดน้ำมัน‘ แพร่ระบาดในประเทศไทยเรา

โดยเจ้าบัตรนี้ทางผู้แทนจำหน่ายอ้างว่า เพียงแค่เอาบัตรไปแปะกับฝาถังก็สามารถลดการใช้น้ำมันลงถึง 20 – 33 % เอาไปแปะมิเตอร์ไฟค่าไฟก็จะถูกลง สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 3 ปี ซึ่งนี่เป็นเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดของเยอรมันเลยทีเดียว

ภาพจาก tnnthailand

 

6. GT-200

คงไม่ต้องพูดอะไรมากสำหรับเจ้าสิ่งนี้ เมื่อศาลไทยได้สั่งจำคุกผู้นำเข้า 9 ปี…

พร้อมกันก็มีหลายคนวิจารณ์ GT -200 ว่าเหมือน ‘ไม้ล้างป่าช้า’ และไม่มีแม้แต่คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ในการทำงานใดๆ ด้วย

โดยการทดสอบพบว่าสามารถตรวจจับวัตถุต้องสงสัยได้เพียง 4 ครั้ง จากทั้งหมด 20 ครั้ง หรือมีความแม่นยำไม่ต่างจากการ “เดาสุ่ม” นั่นเอง 

ภาพจาก ThaiPBS

 

เรียบเรียงโดย: #เหมียวจิวยี่ 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply