8 คำแนะนำจาก ‘ผู้เชี่ยวชาญ’ ที่จะช่วยให้คุณสาวๆ มีชีวิตรอดจาก ‘การปวดประจำเดือน’

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘ในช่วงนั้นของเดือน’ สำหรับสาวๆ ทั้งหลายแล้ว คงเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากไม่เบาเลยใช่มั้ยล่ะ?

และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็มีบทความที่น่าสนใจมาฝากสาวๆ ที่ ‘ปวดท้องประจำเดือน’ จะทำอย่างไรให้เอาตัวรอดจากช่วงนั้นได้ จะมีอะไรบ้างลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ…

 

1. ใช้ถุงร้อน

 

ดอกเตอร์ King นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย College London พิสูจน์แล้วว่าอุณหภูมิที่ 40 องศาเซลเซียส ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้

ซึ่งดอกเตอร์ King ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า อาการปวดประจำเดือนนั้นมาจากการที่เลือดไม่ไหลเวียนไปตามอวัยวะต่างๆ จนทำให้เนื้อเยื่อได้รับความเสียหาย จนเกิดอาการเจ็บปวดขึ้นมานั่นเอง

และการที่เราเอาถุงร้อนมาประกบบริเวณหน้าท้อง มันจะทำหน้าที่เหมือนกับ ‘ยาเสพติด’ ก็คือลดความเจ็บปวดที่เราได้รับ จากผลกระทบที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง

 

2. อาบน้ำอุ่นๆ

 

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อแรกแล้ว ความร้อนจะช่วยระงับอาการปวดประจำเดือนได้ ฉะนั้นการอาบน้ำอุ่นเองก็เช่นกัน และยิ่งถ้าใส่กลิ่นหอมลงไป (เช่นกลิ่นลาเวนเดอร์) เปิดเพลงเบาๆ ชิลๆ ฟังคลอไประหว่างแช่ รับรองว่าฟินแน่นอน!!

 

3. นวดหน้าท้องของคุณด้วยน้ำมันหอมระเหย (Essential Oils)

 

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Iranian Journal of Nursing and Midwifery Research ระบุว่าน้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ โดยใช้น้ำมันหอมระเหยนวดบริเวณหน้าท้อง และบริเวณหลัง กดนวดเบาๆ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

4. การมีเซ็กส์ จะช่วยให้ ‘ช่วงประจำเดือน’ ของคุณ สั้นลง

 

อาจจะดูเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่การศึกษาพบว่าการมีเซ็กส์ในช่วงมีประจำเดือน จะช่วยให้ร่างกายของคุณจัดการขับ ‘เลือดประจำเดือน’ เพราะการ ‘หดตัว’ ในช่วงที่ร่างกายถึงจุดสุดยอด (Orgasm) จะช่วยย่นระยะเวลาในการเป็นประจำเดือนให้สั้นลง

นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุอีกว่า การมีเซ็กส์จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน นอเรพิเนฟริน, เซโรโทนิน, เอนดอร์ฟิน, และโดพามีน ที่ช่วยลดการรับรู้ความเจ็บปวด

รวมไปถึงการสูบฉีดเลือดไปยังเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ในร่างกาย ก็จะช่วยให้ลดความเจ็บปวดลงได้ด้วย แต่อย่าลืมว่าในเลือดประจำเดือนนั้นมีเชื้อโรค และเชื้อไวรัสมากมาย จึงต้องมีการป้องกันทุกครั้งนะฮะ

 

5. หลับพักผ่อนให้เพียงพอ

 

การนอนหลับถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญต่อสุขภาพของเรา แต่การนอนหลับในช่วงประจำเดือนนั้นถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เพราะอาการปวดท้อง ปวดหัว และอารมณ์ที่แปรปรวน ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ

ทั้งหมอนใบโปรดที่เคยหนุนนอน ก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ คู่นอนก็อาจจะกลายเป็นตัวเกะกะ พอตื่นเช้ามาก็กลายเป็นว่าหงุดหงิดไปกับทุกเรื่อง และง่วงนอนแทบตลอดเวลา

เพราะฉะนั้น ผู้เชี่ยวชาญ ก็เลยแนะนำสิ่งที่ควรทำก่อนนอนในช่วงมีประจำเดือน ว่าให้เรานอนท่านอนแบบ ‘ทารก’

เพราะมันช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องของคุณ และช่วยลดอาการปวดได้ แต่ที่ต้องระวังก็คือ ท่านอนแบบนี้อาจจะทำให้ประจำเดือนของคุณรั่วไหลออกมาได้นั่นเอง

 

6. ดื่มน้ำเยอะๆ

 

แม้จะเป็นคำแนะนำที่ดูแปลก แต่การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดภาวะคั่งน้ำ (คือภาวะที่มีน้ำหรือของเหลวคั่งอยู่ในเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ หรือหลอดเลือด) ในร่างกายของเราได้

มันจะช่วยลดอาการบวม และท้องอืดได้เป็นอย่างดี และจะให้เห็นผลดียิ่งขึ้นไปอีก ก็ต้องเป็น ‘น้ำอุ่น’ ครับ เพราะมันจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดโดยการทำให้กล้ามเนื้อของคุณผ่อนคลาย

 

6. ออกกำลังกาย

 

บางคนอาจจะคิดว่าการออกกำลังกายในช่วงประจำเดือนนั้นอันตราย แต่อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายคือการเพิ่มการหลั่งฮอร์โมน เอนดอร์ฟิน ในร่างกายออกมา ซึ่งมันช่วยให้ร่างกายของคุณรับรู้ถึงความเจ็บปวดได้น้อยลง

 

7. งดอาหารบางประเภทในช่วงประจำเดือน

 

คาเฟอีน หรือกาแฟ เป็นอาหารที่ควรงดในช่วงประจำเดือน เพราะเจ้าคาเฟอีนที่ว่านี้ เป็นต้นเหตุที่ทำให้อาการ PMS หรือ Premenstrual Syndrome (กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน) ไม่ว่าจะเป็น ท้องอืด, อารมณ์แปรปรวน, ปวดหัว, และปวดประจำเดือน นั้นย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ก็ยังมี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช็อกโกแลต และน้ำอัดลมทุกประเภท รวมไปถึงอาหารที่มีไขมัน และโซเดียมเยอะ ก็ควรงดด้วยนะจ๊ะ

 

8. ถ้าทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ไม่ได้ผล ก็ต้องพึ่งยาแล้วล่ะ

 

ยาจำพวก NSAID เช่น ไอบูโพรเฟน, และแอสไพริน ที่จะช่วยลดอาการปวดลงด้วยการปิดกั้นเอนไซม์ไซโคลออกซิจิเนส (เป็นเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำงานของสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ และปวดบวม)

อย่างไรก็ตาม คุณต้องจำไว้ว่ามันคือ ‘ยา’ และมันจะดีกว่าถ้าเราหลีกเลี่ยงที่จะใช้มันเกินความจำเป็น และควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนใช้งาน เพื่อความปลอดภัยนะจ๊ะ

 

ที่มา : brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply