หลังขุดค้นกันมากว่า 30 ปี “ประตูเมืองโบราณ” จากสมัยกษัตริย์ดาวิด ก็เผยโฉมให้เห็นแล้ว

ณ แหล่งโบราณคดี Bethsaida สถานที่ในพระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ ณ ที่ราบสูงโกลานซึ่งเป็นเขตปกครองร่วมระหว่างอิสราเอลและซีเรีย ยังมีนักโบราณคดีอยู่กลุ่มหนึ่งทำการขุดค้นหาวัตถุโบราณมาตลอดช่วงเวลาสามสิบปีที่ผ่านมา

 

แหล่งโบราณคดี Bethsaida

 

และแล้ว หลังจากที่พวกเขาค่อยๆ ปัดเศษดินอย่างประณีตบรรจงมากว่า 3 ทศวรรษ ในที่สุดเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา พวกเขาก็ได้ออกมาประกาศการค้นพบร่องรอยของโบราณสถานสำคัญในพื้นที่แห่งนี้

โดยร่องรอยของโบราณสถานที่ถูกพบในครั้งนี้ เป็นประตูเมืองโบราณเก่าแก่อันหนึ่ง ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนกลับไปได้ถึงสมัยของกษัตริย์ดาวิด ผู้ซึ่งเคยปกครองอาณาจักรยูดาห์และอาณาจักรอิสราเอล เมื่อช่วง 1,000 ปีก่อนคริสตกาล

 

 

อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่นของอิสราเอล ประตูที่ถูกพบนี้ตั้งอยู่บนเนินหินที่สามารถมองเห็นทะเลกาลิลีได้ ซึ่งประตูมีสภาพเสียหายอย่างหนัก ถึงอย่างนั้นก็ตาม ทีมนักวิจัยก็มั่นใจว่าสิ่งที่พวกเขาพบนั้นเป็นหนึ่งในทางเข้าของเมืองจริงๆ

แต่แม้ว่าประตูเหมืองที่ถูกพบจะมีอายุอยู่ในช่วงเดียวกับกษัตริย์ดาวิดก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเมืองแห่งนี้จะไม่ใช่เมืองของทางฮีบรูแต่อย่างไร

เพราะในพื้นที่ใกล้เคียงกันนักโบราณคดีเคยมีการพบหลักฐานที่ว่าเมืองแห่งนี้เคยบูชาเทพดวงจันทร์ของทางอราเมอิกมาก่อน

 

หนึ่งในสิ่งก่อสร้างของเมือง Bethsaida สถานที่ที่ประตูเมืองถูกพบ

 

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าในสมัยก่อนที่นี่จะเป็นรัฐอิสระที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับกษัตริย์ดาวิด แต่ก็มีฐานะเป็นพันธมิตรกันมากกว่า

ทำให้นักวิจัยตั้งข้อสันนิษฐานว่าในสมัยก่อน อาณาจักรของกษัตริย์ดาวิดอาจจะไม่ได้ใช้ระบบการปกครองด้วยกษัตริย์องค์เดียว แต่เป็นการแบ่งอำนาจแก่ชนเผ่าใหญ่ๆ ในพื้นที่ก็เป็นได้

ทั้งนี้ในบริเวณที่พบร่องรอยของประตูเมือง นักโบราณคดียังมีการค้นพบเครื่องประดับ และเหรียญเงินที่คาดกันว่าเคยการใช้งานเมื่อ 35 ปีก่อนคริสตกาลอีกด้วย

โดยเฉพาะตัวเหรียญนั้น เป็นของที่ทำขึ้นเพื่อต้อนรับคลีโอพัตรา และมาร์ค แอนโทนี ซึ่งทั้งโลกเคยมีการค้นพบเพียงแค่ 12 เหรียญเท่านั้นอีกด้วย

 

เครื่องประดับและเหรียญเงิน ถูกค้นพบในพื้นที่ใกล้เคียงของประตูเมือง

 

ที่มา allthatsinteresting, ancient-origins และ jpost

Comments

Leave a Reply