พบแผ่นหินโบราณอายุร่วม 12,000 ปี ถูกสลักด้วยรูปปริศนา “ม้าไร้หัว” ในฝรั่งเศส

ในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของประเทศฝรั่งเศสได้มีการนำเสนอข่าวการค้นพบ แผ่นหินโบราณเก่าแก่ อายุร่วม 12,000 ปี ซึ่งถูกสลักไว้ด้วยรูปม้าและสัตว์อื่นๆ ในแหล่งโบราณคดีทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอ็องกูแลม ประเทศฝรั่งเศส

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลของสถาบันวิจัยโบราณคดีแห่งชาติฝรั่งเศส (Inrap) เจ้าแผ่นหินโบราณที่ถูกพบนี้ ทำจากหินทรายที่มีความยาวอยู่ที่ 25 เซนติเมตร กว้าง 18 เซนติเมตร และหนา 3 เซนติเมตร ซึ่งน่าจะเคยถูกใช้งานกันในสมัยยุคหินเพลิโอะลีธอิคมาก่อน

หินที่ว่านี้ ถูกสลักภาพของสัตว์หลากหลายชนิดเอาไว้แบบทับกัน โดยที่ภาพของม้าเป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ชัดที่สุด ในขณะที่สัตว์ขนาดเล็กอีกสองตัวที่น่าจะเป็นกวางและวัวป่าออรอช สามารถเห็นได้ลางๆ อีกที

 

 

ภาพที่ถูกสลักไว้บนหินเหล่านี้นับว่ามีรายละเอียดค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับภาพสลักบนหินอื่นๆ ที่เราเคยเห็น อย่างไรก็ตามสัตว์ที่เห็นในภาพส่วนมากจะอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์โดยขาดส่วนหัวไป จากการที่หินอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์

โดยในพื้นที่ใกล้ๆ กับแผ่นหินชิ้นนี้ ทีมนักโบราณคดียังเคยค้นพบเตาผิงอย่างง่ายจากสมัยก่อน ก้อนกรวดที่มีร่องรอยการโดนความร้อนมาเป็นเวลานาน และหัวธนูหินอีกจำนวนหนึ่งด้วย

ทำให้นักโบราณคดีตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า ที่แห่งนี้ในอดีตน่าจะเคยเป็นแหล่งล่าสัตว์ และประกอบอาหารมาก่อน

 

 

ทั้งนี้ วัตถุโบราณทั้งหมดที่นักโบราณคดีคนพบนั้น จะถูกนำไปจัดแสดงไว้ในงานนิทรรศการท้องถิ่นตั้งแต่วันที่ 14-16 มิถุนายน ที่กำลังจะถึงนี้ และแน่นอนว่าเหล่านักวิจัยเองก็มีกำหนดการที่จะศึกษาข้อมูลของแผ่นหินที่พบต่อไปในอนาคต

 

ที่มา foxnews, bbc

Comments

Leave a Reply