8 ปัญหาด้านสุขภาพที่คุณอาจไม่เคยรู้ ว่าส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

สุขภาพเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจดูแลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เพราะชีวิตเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว สุขภาพไม่มีอะไรมาทดแทนได้นั่นเอง

แต่ผู้หญิงอย่างเราๆ ถึงแม้จะดูแลสุขภาพดีแค่ไหน แต่โรคบางโรคก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ยากต่อการควบคุม ทำให้ทั้ง 8 ปัญหาด้านสุขภาพที่จะได้อ่านกันนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ดังนี้

 

 

1. โรคพิษสุราเรื้อรัง (Alcohol Abuse)

ผู้หญิงหลายล้านคนในสหรัฐอเมริกามีความเสี่ยงด้านปัญหาสุขภาพจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำลายแค่สุขภาพเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงความปลอดภัย และคุณภาพความเป็นอยู่ด้วย

โดยเฉพาะโรคพิษสุราเรื้อรังที่มีความรุนแรงในผู้หญิง ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคมะเร็งเต้านม โรคหัวใจ ผลกระทบต่อทารกในครรภ์ที่ได้รับแอลกอฮอล์หากมีแม่ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

 

2. โรคหัวใจ

โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของผู้หญิงในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ผู้หญิงยังมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการหัวใจวายได้ง่ายอีกด้วย พวกเธอยังได้รับความล่าช้าในการรักษา โดยเฉพาะการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

3. ปัญหาสุขภาพจิต

ผู้หญิงมีแนวโน้มมีอาการซึมเศร้า และวิตกกังวลได้ง่ายกว่าผู้ชาย อีกทั้งปัจจุบันภาวะซึมเศร้ายังเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยมากขึ้นในผู้หญิงมากขึ้นทุกๆ ปี

 

4. โรคข้อเข่าเสื่อม

ในบรรดาโรคเกี่ยวกับกระดูกนั้น โรคข้อเข่าเสื่อมถือเป็นโรคที่พบได้มากที่สุด มันทำให้เกิดอาการปวด ข้อตึง และบวม นอกจากนี้ โรคข้ออักเสบยังเป็นสาเหตุหลักของความพิการทางร่างกายในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน มันส่งผลกระทบต่อผู้หญิงนับล้านคน

 

5. โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (Sexually Transmitted Diseases; STDs)

ผลกระทบของโรคนี้ส่งผลถึงผู้หญิงรุนแรงกว่าผู้ชาย และหากผู้หญิงไม่ได้รับการรักษาได้ทันเวลา ก็ยิ่งทำให้พวกเธอมีบุตรยาก ซึ่งปกติแล้วโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มักจะไม่ได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีนัก เนื่องจากอาการของโรคไม่ชัดเจนในผู้หญิง และบางครั้งอาจสับสนกับอาการของโรคอื่นๆ เช่น การติดเชื้อยีสต์ ได้

 

6. โรคเครียด

ผลสำรวจจากสมาคมจิตวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาพบว่าผู้หญิงมีความเครียดเพิ่มขึ้น จากการสำรวจพบว่าผู้หญิงกว่า 50% ที่เข้าร่วมทดลองนั้นมีความเครียดเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ชายมีเพียงแค่ 39% เท่านั้น ความเครียดยังลดโอกาสในการตั้งครรภ์แก่ผู้หญิงอีกด้วย

 

7. โรคหลอดเลือดสมอง

ปัจจัยเสี่ยงบางอย่างส่งผลให้เกิดหลอดเลือดสมองในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เช่น การกินยาคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนเพื่อบรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือน การปวดหัวไมเกรน และการมีน้ำหนักตัวเกิน เป็นต้น

8. โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ

ผู้หญิงมีแนวโน้มมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่าที่จะประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ และมีโอกาสกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เนื่องจากระบบทางเดินปัสสาวะของผู้หญิงมีโครงสร้างองค์ประกอบที่สามารถติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ชายนั่นเอง

 

รู้แบบนี้แล้วผู้หญิงเราต้องดูแลสุขภาพให้ดีกว่าเดิมมากๆ เลยล่ะ หมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำสุขภาพจิตใจให้ดีอยู่เสมอด้วยนะ ด้วยความเป็นห่วงจาก #เหมียวเมษา ฮะ

 

ที่มา: nichd


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply