ประวัติแบรนด์ LONGCHAMP จากธุรกิจเครื่องหนังยาสูบ สู่แบรนด์แฟชั่นระดับโลก

แบรนด์ Longchamp (ลองฌอง) ในปัจจุบันเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้หญิง แต่เชื่อเถอะว่าในตอนแรกที่ก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมานั้น แทบไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับผู้หญิงเลย

ย้อนกลับไปในปี 1948 ขณะนั้น Jean Cassegrain ได้เริ่มประดิษฐ์ไปป์ด้วยเครื่องหนังสุดหรูหรา จนประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของธุรกิจด้านผลิตเครื่องหนังสำหรับยาสูบอยู่นานหลายปีที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

หลังจากนั้นทางบริษัทก็เริ่มสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องหนังขนาดเล็กสำหรับผู้ชาย พัฒนาไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ผลิตกระเป๋าถือของผู้หญิง กระเป๋าเดินทาง รองเท้า และผลิตภัณฑ์เครื่องหนังอื่นๆ อีกมากมาย

เริ่มต้นจากร้านไปป์ร้านเล็กๆ กลายเป็นที่รู้จัก และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องหนัง ก่อนจะสร้างฝีมืออันยอดเยี่ยมกลายเป็นแบรนด์หรูระดับโลกได้

Longchamp ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ลู่วิ่งในสนามม้า โดยในตอนแรกเขาตั้งใจจะใช้นามสกุลของตัวเอง แต่กลับถูกญาติใช้กับสินค้าชนิดอื่นไปแล้ว

 

 

Jean เองก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ของการแข่งม้าตัวยง เขาจึงนำชื่อสนามแข่งม้าที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งเป็นสนามม้าที่มีชื่อเสียงใกล้กรุงปารีส มาตั้งเป็นชื่อบริษัท เช่นเดียวกับโลโก้ของแบรนด์นั่นเอง

สไตล์และคอลเลคชั่นทุกชิ้นของ Longchamp นั้นให้ความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด มีการออกแบบทุกชิ้นส่วนอย่างมีระดับ และมีคุณภาพ ยิ่งแบรนด์ไปเตะตา Elvis Presley เข้า ทำให้ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นอีก

 

Philippe Cassegrain กับกระเป๋ารุ่น Lepilage

 

ต่อมาในปี 2008 ลูกชายของ Jean ชื่อว่า Philippe Cassegrain ก็ได้เข้ามารับช่วงต่อดูแลบริษัท และได้ขยายพัฒนาบริษัทอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในสินค้ายอดฮิตตลอดกาลของ Longchamp คือกระเป๋ารุ่น Lepilage ที่ได้รับความนิยม เหมาะสำหรับวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ วัสดุที่ใช้ในรุ่นนี้คือผ้าใบที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และพับได้จึงง่ายต่อการพกพา

ขณะนี้บริษัทได้ออกแบบ และผลิตสินค้าหรูหรามากมาย นอกจากเครื่องหนังแล้วยังรวมไปถึงเครื่องประดับ แฟชั่นและเสื้อผ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจในอีก 80 ประเทศ ร้านค้าปลีกอีกประมาณ 1,500 แห่งทั่วโลก และก็ยังดำเนินการบริหารโดยครอบครัว Cassegrain ตามเดิม เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่เริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัวจริงๆ เลยล่ะ

 

ที่มา: longchamp, whatshebuys, pipedia


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply