สื่อนอร์เวย์พูดถึง ‘ภาพ ร.5’ ที่ซ่อนบนธนบัตร 100 บาท เบื้องหลังแห่งกษัตริย์นักพัฒนา

ภาพประวัติศาสตร์เล็กๆ อันแสนยิ่งใหญ่ ที่พวกเราอาจมองข้ามไป จากสิ่งใกล้ตัว

 

หลังจากที่บ้านเราได้มีการเปลี่ยนรูปแบบ “ธนบัตรเงินตรา” ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน เราอาจไม่ได้สังเกตเห็นจุดจุดหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และถูกเรียกว่า “เป็นการวางรากฐานการเกษตรของไทย”

เราอยากลองให้เพื่อนๆ ได้สังเกตดูที่บริเวณด้านหลัง มุมซ้ายล่างของ “ธนบัตร 100 บาท” รูปแบบล่าสุดที่เราใช้กันอยู่

 

และจะได้เห็นภาพภาพนี้

 

หลายๆ คนอาจไม่รู้มาก่อนว่าที่เห็นนั้นคือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในยามที่พระองค์ทรงเสด็จไปเยือนยังประเทศนอร์เวย์ ช่วงฤดูร้อน พ.ศ.2450

ในตอนนั้น พระองค์ทรงเสด็จประพาสเมือง Notodden เพื่อทอดพระเนตรกิจการโรงงานผลิตปุ๋ยของบริษัท Norsk Hydro

 

 

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นองค์รัชกาลที่ 5 ขณะทรงประทับรถยนต์พระที่นั่ง พร้อมพระองค์เจ้า 2 พระองค์ (ไม่ทราบพระนาม) และนาย Sam Eyde วิศวกรและนักอุตสาหกรรมชาวนอร์เวย์

 

เบื้องหลังภาพแห่งประวัติศาสตร์

ล่าสุด (30 พ.ค. 2562) สำนักข่าว NRK ของประเทศนอร์เวย์ ได้รายงานถึงความสำคัญของภาพดังกล่าวเอาไว้…

เริ่มจากอธิบายก่อนว่านาย Sam Eyde ผู้ที่ปรากฏอยู่ในภาพด้วยนั้น เขาคือผู้ก่อตั้งบริษัท Norsk Hydro ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นบริษัทผลิตอะลูมิเนียมและพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาคือบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจ “ผลิตปุ๋ย” อันโด่งดัง และนั่นจึงทำให้องค์รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จไปทอดพระเนตรการดำเนินธุรกิจดังกล่าวด้วยตนเอง

 

 

จากรายงานกล่าวว่า การเดินทางไปเยือนในครั้งนั้น พระองค์ทรงสั่งซื้อปุ๋ยจำนวน 1 ตัน กลับมายังประเทศไทย ซึ่งพระองค์ทรงถือว่าเป็น “ลูกค้าต่างชาติรายแรก” ของทางบริษัทดังกล่าว

การเสด็จทอดพระเนตร ศึกษาการดำเนินธุรกิจ และทรงนำปุ๋ยกลับมาค้นคว้าต่อนั่นเอง ที่ทำให้ทางสื่อนอร์เวย์กล่าวว่าเป็น “การวางรากฐาน การพัฒนาการเกษตรของไทย” นับเป็นจุดสำคัญที่ส่งผลต่อมายังปัจจุบัน

 

 

อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ด้วย

Runar Lia ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Norsk Industriarbeidermuseum กล่าวว่า การเสด็จมาเยือนขององค์รัชกาลที่ 5 ในครั้งนั้น ถือว่ามีความสำคัญกับประเทศนอร์เวย์เป็นอย่างมาก

Runar กล่าวว่าพระองค์ทรงช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนการผลิตของโรงงานในเขตเมือง Notodden และ Rjukan ที่ถือว่าเป็นแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญในปัจจุบันของนอร์เวย์

 

 

Gry Fuglestveit นายกเทศมนตรีเมือง Notodden กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากที่เรื่องราวเบื้องหลังภาพประวัติศาสตร์ดังกล่าวนั้นได้กลายเป็นที่รู้จักของชาวนอร์เวย์มากยิ่งขึ้น

 

และเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ทำให้ชาวไทยได้รู้ถึงเบื้องหลังประวัติศาสตร์อันน่าจดจำ ขององค์รัชกาลที่ 5

 

ที่มา: nrk

Comments

Leave a Reply