นักโบราณคดีพบ “ซีเรียล” อายุ 3,000 ปีในออสเตรีย คาดมีความสำคัญทางความเชื่อในอดีต

ด้วยความที่มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ซับซ้อน ดังนั้นจริงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในการทำงานของนักโบราณคดี พวกเขาจะสามารถทำการค้นพบอะไรแปลกๆ จากสมัยก่อนได้อยู่เสมอๆ

ถึงอย่างนั้นก็ตามเชื่อว่าในตอนที่นักโบราณคดีเข้าขุดค้นแหล่งโบราณคดีจากยุคสัมฤทธิ์ที่ Stillfried an der March ในประเทศออสเตรีย พวกเขาคงไม่คิดหรอกว่าสิ่งที่พวกเขาพบนั้นจะเป็น “ซีเรียล” อายุ 3,000 ปีไปได้

 

 

โดยเจ้าซีเรียลที่ว่านี้ เป็นผลผลิตขนาดตั้งแต่ 2.6 ถึง 3.6 เซนติเมตรที่ทำจากธัญพืช มีลักษณะเด่นอยู่ที่รูปร่างซึ่งเป็นวงแหวนคล้ายซีเรียลยี่ห้อ “Cheerios”

วงแหวนธัญพืชเหล่านี้ ถูกค้นพบด้วยกันทั้งหมดสามชิ้นในสภาพไหม้เป็นถ่าน พร้อมๆ กับ วัตถุโบราณที่ทำจากดินเหนียวซึ่งมีรูปร่างคล้ายๆ กันอีกหลายชิ้น

 

 

แต่แม้ว่าวงแหวนเหล่านี้จะทำจากธัญพืชก็ตาม นักโบราณคดีหลายๆ คนก็เชื่อกันว่า เจ้าแหวนเหล่านี้คงจะไม่ได้ถูกทำขึ้นมาเพื่อกินเป็นซีเรียลเหมือนกับในปัจจุบัน แต่เป็นอะไรที่สำคัญทางความเชื่อมากๆ อย่างสิ่งของที่ใช้บูชาเทพเจ้ามากกว่า

แนวคิดที่ว่านี้เกิดขึ้นจากการที่นักโบราณคดีไม่เคยมีการพบหลักฐานอาหารอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงเลยที่ทำขึ้นมาจากส่วนผสมในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับวงแหวนเหล่านี้ อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าวงแหวนเหล่านี้ อาจจะเป็นอาหารที่ทานกันแต่ในพิธีกรรมเท่านั้น

 

แหล่งโบราณสถานที่ Stillfried der March พื้นที่ที่มีการพบซีเรียลในครั้งนี้

 

แต่แม้ว่าในปัจจุบันทีมนักโบราณคดีจะยังไม่อาจฟันธงได้ว่าตกลงเจ้าซีเรียลเหล่านี้มีบทบาทอย่างไรบ้างในอดีตก็ตาม เหล่านักวิจัยก็มั่นใจเป็นอย่างมากว่าการทำอาหารอบของคนในสมัยก่อน (อย่างน้อยก็ในพื้นที่นี้) น่าจะทำอะไรได้มากกว่าแค่การผลิตขนมปังอย่างที่เราเคยคิดมาก

 

ที่มา thesun, geek และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply