พบโครงกระดูก “มนุษย์นก” ที่รัสเซีย เชื่อเคยเป็นหมอผีคนสำคัญของชุมชนยุคสำริดมาก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของประเทศรัสเซีย ได้มีรายงานการค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ยุคสำริดอายุเก่าแก่ 5,000 ปี ในแหล่งโบราณคดี Ust-Tartas ที่เมืองโนโวซีบีสค์ (Novosibirsk)

 

 

นี่เป็นโครงกระดูกที่ถูกเรียกกันโดยเหล่านักโบราณคดีว่า “โครงกระดูกมนุษย์นก” จากจุดเด่นของโครงกระดูกที่ถูกฝังเอาไว้พร้อมกับชุดที่ทำจากกระดูกจะงอยปากและกะโหลกของนก

อ้างอิงจากคุณ Lidia Kobeleva นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีและชาติพันธุ์วิทยาในไซบีเรีย ชุดกระดูกนกชิ้นนี้ เชื่อกันว่าออกแบบมาให้ใส่ที่คอคล้ายปลอกคอ เพื่อคลุมร่างกายส่วนบนของหมอผีในพิธีกรรมสมัยก่อน

 

 

แม้ว่าในปัจจุบันนักโบราณคดีจะยังไม่อาจฟันธงได้ว่ากระดูกนกที่ใช้ในการทำชุดนี้เป็นของนกชนิดใดก็ตาม แต่จากขนาดของกระดูกแล้วคุณ Lidia ก็เชื่อว่ากระดูกนกเหล่านี้ น่าจะเป็นของนกชายฝั่งขนาดใหญ่อย่างนกกระสาหรือนกกระเรียนเป็นหลัก

จากการที่ตัวกระดูกไม่มีร่องรอยของการเจาะรู นักโบราณคดีจึงคาดว่ากระดูกเหล่านี้น่าจะถูกเย็บติดกันเป็นชุดด้วยวิธีการบางอย่าง แต่ก็น่าเสียดายที่ด้วยสภาพของชุดที่ค่อนข้างเสียหาย นักโบราณคดีจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีการทำชุดดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไรกัน

 

 

นอกจากนี้นอกจากนี้พื้นที่ข้างๆ โครงกระดูกมนุษย์นกเอง นักโบราณคดีก็ยังพบกระดูกของเด็กอายุราวๆ 5-10 ปีอยู่อีกสองร่าง โครงกระดูกผู้ใหญ่อีกหนึ่งร่าง และวัตถุโบราณอีกเป็นจำนวนมากถูกฝังเอาไว้ด้วย ซึ่งโดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเกี่ยวข้องกันของโครงกระดูกเหล่านี้

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม จากปริมาณของสิ่งที่พบนี้ นักโบราณคดีหลายๆ คนก็เชื่อว่าอย่างน้อยๆ ผู้ที่เสียชีวิตไปก็น่าจะเคยเป็นบุคคลสำคัญในชุมชนมาก่อน อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง

 

ที่มา livescience, siberiantimes, mirror

Comments

Leave a Reply