ตัวหมากรุกลูอิส ถูกประมูลในราคา 40 ล้าน หลังจากหายไปในช่วงศตวรรษที่ 19

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าวัตถุโบราณนั้น ยิ่งหายากแค่ไหนก็จะยิ่งมีราคา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ของเหล่านี้จะถูกนำไปประมูลขายกันอยู่บ่อยๆ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เชื่อว่าในตอนที่ผู้ค้าโบราณวัตถุชาวสกอตแลนด์ ซื้อตัวหมากรุกที่ทำจากงาช้างในปี 1964 เขาคงไม่คิดหรอกว่า สิ่งที่เขาซื้อมาในราคาเพียง 5 ปอนด์ (ราวๆ 200 บาท) นั้นจะสามารถประมูลขายออกไปได้ในราคาถึง 1 ล้านปอนด์ (เกือบๆ 40 ล้านบาท)

 

 

แต่เรื่องราวสุดน่าแปลกใจนี้ มันก็เกิดขึ้นกับเขาจริงๆ แล้ว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ราวๆ 55 ปี หลังจากที่หมากรุกตัวนี้ถูกเก็บไว้ในลิ้นชักเฉยๆ โดยผู้ค้าโบราณวัตถุ

แน่นอนว่าด้วยราคาประมูลที่สูงขนาดนี้ ย่อมหมายความว่า ตัวหมากรุกชิ้นนี้ย่อมไม่ใช่ตัวหมากรุกธรรมดาแน่นอน แต่มันคือหนึ่งในตัวหมากของ “หมากรุกลูอิส” หนึ่งในวัตถุโบราณชื่อดัง แห่งเกาะ “ไอส์ ออฟ ลูอิส” ประเทศสกอตแลนด์ต่างหาก

 

 

หมากรุกลูอิส เชื่อกันว่าถูกค้นพบเมื่อราวๆ สองศตวรรษก่อน ในปี 1831 และเป็นหมากรุกที่เล่นกันในพื้นที่เมื่อช่วงศตวรรษที่ 12-13

วัตถุโบราณเหล่านี้ ส่วนมากจะทำจากงาช้าง และถูกค้นพบทั้งหมด 93 ชิ้น โดย 82 ชิ้นถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษ ส่วนอีกอีก 11 ชิ้นถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสกอตแลนด์

จะสังเกตว่าหมากรุกลูอิสที่ทางพิพิธภัณฑ์ครอบครองอยู่นั้นไม่ลงตัว นั่นเป็นเพราะมีตัวหมากบางส่วนที่หายไปตั้งแต่การค้นพบในศตวรรษที่ 19

 

 

โดยหากจะรวมตัวหมากให้ครบอีกกลุ่ม ตัวหมากที่หายไปก็จะประกอบด้วย “Knight” หนึ่งตัว และหมากที่เรียกกันว่า “Warders” อีกสี่ตัว ซึ่งเจ้าหมากตัวที่ถูกประมูลไปในครั้งนี้ก็คือหนึ่งในสี่ Warders ที่หายไปนั่นเอง

นี่นับว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของผมเลย” คุณ Alexander Kader ผู้ประเมินราคาหมากรุกกล่าว ก่อนที่จะอธิบายว่าเขาเชื่อว่าทางครอบครัวที่เอาหมากรุกมาประมูลก็น่าจะทราบว่าหมากรุกนี้พิเศษ แต่พวกเขาคงไม่คิดหรอกว่ามันจะพิเศษมากขนาดนี้

 

 

ที่มา livesciencefox43

Comments

Leave a Reply