ครีมกันแดดมาจากไหน?? เปิดตำนาน 4 นักเคมี ผู้ผลิตครีมกันแดดคนแรกๆ ของโลก

ครีมกันแดดถือเป็นไอเทมหลักของสาวๆ ในประเทศไทยที่แดดแรงมากกกกก และในแสงอาทิตย์นั้นมีรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) เป็นต้นเหตุของโรคทางผิวหนังต่างๆ อีกด้วย เช่น ผิวคล้ำเสีย หรือมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

คงต้องขอบคุณผู้ผลิตครีมกันแดดขึ้นมาเป็นคนแรกจริงๆ ที่ค้นพบว่าการโดนแสงแดดนั้นส่งผลลัพธ์ต่อมนุษย์อย่างไร และคิดค้นครีมกันแดดขึ้นมาจนถูกพัฒนาเป็นครีมกันแดดแบบในปัจจุบัน

ถึงแม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าครีมกันแดดตัวแรกของโลกนั้นถูกผลิตโดยใคร แต่ทั้ง 4 คนที่ถูกเสนอชื่อเข้ามาในที่นี้ถือเป็นบุคคลในยุคแรกๆ ที่คิดค้นครีมกันแดดขึ้น ไปดูกันเลยว่ามีใครบ้าง

 

 

ย้อนกลับไปในปี 1930 Milton Blake นักเคมีชาวออสเตรเลียถือเป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นคนคิดค้น และทดลองใช้ครีมกันแดดขึ้น เขาผลิตครีมกันแดดในห้องทดลองที่บ้านของเขา

ต่อมาปี 1938 ครีมกันแดดอีกตัวก็ถูกคิดค้นโดย Franz Greiter นักเคมีชาวสวิต ภายใต้ชื่อว่า Gletscher Crème หรือ Glacier Cream ในขณะนั้นมีค่าป้องกันแสงแดด (SPF) เพียงแค่ 2 เท่านั้น

และในปี 1962 Franz คนนี้เองที่ได้เสนอแนวคิดการจัดอันดับค่าป้องกันแสงแดด (Sun Protection Factor) หรือที่เรารู้จักโดยทั่วไปว่า SPF ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานระดับโลกที่ใช้สำหรับการวัดประสิทธิภาพของครีมกันแดดจนถึงปัจจุบัน

 

 

ปี 1936 ผู้ก่อตั้งเครื่องสำอางแบรนด์ L’oreal และนักเคมีอย่าง Eugene Schueller ได้ผลิตครีมกันแดดขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากเขาจะผลิตขึ้นมาเองแล้ว เขายังทำการตลาดด้วยตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตามวิธีการของเขาในขณะนั้นยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก

 

Eugene Schueller ผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องสำอาง L’oreal 

 

ในปี 1944 ครีมกันแดดได้รับความนิยมมากขึ้น และถูกพัฒนาขึ้นเพื่อกองทัพทหารสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ ผู้คิดค้นคือนักบินอวกาศ และเภสัชกร Benjamin Green

ครีมกันแดดถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ป้องกันอันตรายจากแสงแดดที่เกิดขึ้นกับทหาร ที่รบอยู่ในพื้นที่เขตร้อนชื้นแถบแปซิฟิกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

Benjamin Green ผู้ผลิตครีมกันแดดให้กองทัพสหรัฐอเมริกา

 

Benjamin ได้จดสิทธิบัตรครีมกันแดดของเขาขึ้นภายใต้ชื่อว่า Red Vet Pet เพราะมีสารสีแดงคล้ายๆ ปิโตรเลียมเจลเป็นส่วนผสม

และในปี 1950 นั่นเองที่สิทธิบัตรของเขาถูกซื้อโดย Coppertone เพื่อนำไปพัฒนา และถูกวางจำหน่ายในเวลาต่อมาภายใต้ชื่อ Coppertone Girl

 

 

อย่างไรก็ตาม ครีมกันแดดในยุคแรกๆ นั้นไม่เหมือนกับในปัจจุบัน เพราะมันไม่ให้ความสะดวกสบายเลยแม้แต่น้อย นอกจากจะเหนียว และหนาแล้วยังให้ความรู้สึกเหมือนถูกทาสีอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบัน ส่วนผสมของครีมกันแดดถูกพัฒนาไปมาก มีสารเคมีมากมายถูกใส่ในครีมกันแดดที่สามารถป้องกันรังสีจากแสงอาทิตย์ได้ดีขึ้น เนื้อครีมเบาสบาย มีประสิทธิภาพยาวนาน อีกทั้งยังกันน้ำอีกด้วย

เรียกได้ว่าสามารถสร้างสุขภาพที่ดีให้กับสุขภาพผิวได้สะดวกกว่าเดิมมากๆ เลยล่ะ รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมทาครีมกันแดดกันด้วยนะ

 

ที่มา: sun-protection-and-products-guide, nytimes, thoughtco


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply