เบื้องหลังโลโก้ 8 แบรนด์ชั้นนำระดับโลก กับเรื่องราวดีๆ ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน

แบรนด์ high end ต่างๆ ที่มีราคาแพงนั้นเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว รู้ว่าผลิตภัณฑ์อะไรที่กำลังเป็นที่นิยมในเหล่าคนดัง แต่ใครจะรู้หรือไม่ว่าโลโก้ต่างๆ ของแบรนด์นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร

โดยทั้ง 8 แบรนด์ที่จะนำเสนอในวันนี้ต่างก็เป็นแบรนด์สุดหรู และมีที่มาอย่างยาวนาน ซึ่งโลโก้ของแบรนด์เหล่านี้ก็มีประวัติที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไปอ่านดูได้เลย

 

1. Chanel

โลโก้ Chanel ได้รับการออกแบบโดย Coco Chanel ผู้ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1925 และยังคงไม่ถูกเปลี่ยนมาจนทุกวันนี้ บ้างก็เชื่อว่ามาจากสัญลักษณ์ของไร่องุ่น Château de Crémat ประเทศฝรั่งเศส ที่ Coco ได้พบเจอขณะทำการค้นคว้าเรื่องน้ำหอม

บ้างก็ว่าโลโก้นั้นได้แรงบันดาลใจจากหน้าต่างกระจกสีที่ Aubazine Chapel เนื่องจาก Coco เคยเป็นเด็กในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่นั่น

 

2. Versace

เจ้าของแบรนด์อย่าง Gianni Versace ได้สร้างสัญลักษณ์จากตัวละครในตำนานยอดนิยมอย่าง “เมดูซา” โดย Gianni ให้เหตุผลว่าที่เลือกเมดูซาเพราะว่าเธอมีเสน่ห์ และใครก็ตามที่หลงรักเมดูซาก็ไม่สามารถหนีไปจากเธอได้

 

3. Gucci

ตัว G สองตัวติดกันนั้นเป็นชื่อย่อของ Guccio Gucci ผู้ก่อตั้งบริษัทในปี 1921 นั่นเอง ต่อมาโลโก้ก็ถูกดัดแปลงโดย Aldo ลูกชายของเขา และก็ถูกดัดแปลงให้เป็นชื่อ GUCCI ในแนวนอนโดย Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุดของ Gucci นั่นเอง

 

4. Louis Vuitton

โลโก้แห่งแบรนด์ยอดนิยมนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1896 โดย Georges Vuitton ลูกชายของ Louis Vuitton ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่มากในวงการแฟชั่นสมัยนั้น

ต่อมาในปี 2001 ก็ได้เกิดการร่วมมือระหว่างสองดีไซเนอร์ Stephen Sprouse และ Marc Jacobs ที่ได้ปรับปรุงโลโก้ ด้วยการตัดคำว่า Louis Vuitton ด้านล่างออกไป เปลี่ยนสีให้มีหลากหลายสีมากขึ้นจนเป็นที่จดจำ

 

5. Yves Saint Laurent

โลโก้ถูกออกแบบครั้งแรกในปี 1961 โดย Cassandre ก่อนจะได้รับการออกแบบอีกครั้งในปี 2000 โดย Stefano Pilati

ต่อมาในปี 2012 เมื่อ Hedi Slimane เข้าควบคุมกิจการ เขาก็ได้เปลี่ยนชื่อ และโลโก้ใหม่เป็น Saint Laurent Paris ก่อนที่โลโก้เก่า อย่างตัวอักษร YSL ในแนวตั้งจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งด้วยเช่นกัน

 

6. Prada

ปี 1919 Prada ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้ใช้ธงของซาวอย (Savoy Coat of Arms) ประดับโลโก้ได้ มันจึงอยู่กับโลโก้จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม Miuccia Prada หลานสาวคนสุดท้องของ Mario Prada ผู้ก่อตั้ง Prada ก็ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้เพียงเล็กน้อย ให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ทุกอย่างยังคงเดิม

 

7. Burberry

ตราสัญลักษณ์อัศวินขี่ม้าถูกตั้งเป็นเครื่องหมายการค้าตั้งแต่ปี 1909 แต่อันที่จริงแล้วมันถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1901 และคำว่า Prosum ที่เห็นในธงนั้นเป็นภาษาละตินแปลว่า “ไปข้างหน้า”

 

8. Hermès

โลโก้ของ Hermès ถูกใช้มาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1950 เพราะในขณะนั้นได้ผลิตสายรัด และบังเหียนสำหรับรถม้าของขุนนาง ก่อนจะขยายมาเป็นเครื่องหนัง กระเป๋าถือ และเสื้อผ้าในเวลาต่อมา

แรงบันดาลใจหลักของโลโก้นั้นเชื่อว่าเกิดจากจิตรกรชาวฝรั่งเศสชื่อ Alfred de Dreux จากรูปภาพของเขาคือ “Le Duc Attele, Groom a L’Attente” นั่นเอง

 

ที่มา: truefacet, 1stdibs, logorealm/louis-vuitton-logo, logorealm/ysl-logo, logorealm/prada-logo,


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply